Lễ dâng Y Kathina - nét văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ

24/08/2021 16:07

Theo dõi trên

Lễ dâng Y Kathina còn có tên gọi là lễ dâng bông, dâng y cà sa của đồng bào Khmer Nam Bộ là một trong những ngày lễ lớn và quan trọng nhất của hệ phái Phật giáo Nam tông. Đây là Lễ duy nhất của Phật giáo có từ thời Đức Phật còn tại thế.

2-1629793543.jpg
Vật dâng lên các chư tăng trong Lễ dâng y Kathina.

Lễ dâng Y Kathina còn có tên gọi là lễ dâng bông, dâng y cà sa của đồng bào Khmer Nam Bộ là một trong những ngày lễ lớn và quan trọng nhất của hệ phái Phật giáo Nam tông. Đây là Lễ duy nhất của Phật giáo có từ thời Đức Phật còn tại thế.

Nghi Lễ này được tổ chức hàng năm trong khoảng thời gian từ giữa tháng 11 đến ngày 15 tháng 12 theo lịch Khmer. Lễ hội nhằm cầu sức khỏe, bình an, mưa thuận gió hòa và những điều tốt lành. Ngoài ra, Lễ dâng y Kathina còn mang một ý nghĩa hết sức to lớn, vừa thể hiện thiện tâm của Phật tử đối với việc hộ trì tăng đoàn, vừa tạo không khí vui tươi cho phật tử, cho phum sóc.

1-1629793786.jpg

Lễ Kathina của đồng bào Khmer được tổ chức trong hai ngày. Ngày đầu tiên diễn ra tại chùa, các sư sãi đọc kinh cầu nguyện để phum sóc an lành, cầu phúc cho mọi người gặp nhiều may mắn. Ngày thứ hai, đồng bào Phật tử trong phum sóc tổ chức một đám rước quanh phum sóc và xung quanh chánh điện như minh chứng cho lòng thành của họ trước khi làm lễ dâng bông và dâng áo cà sa lên chư tăng.

Trong mùa lễ Kathina, khắp các phum sóc, chùa chiền rộn ràng không khí lễ hội. Vào buổi tối dịp lễ dâng y, tại khuôn viên các ngôi chùa Khmer thường diễn ra hoạt động văn hóa, văn nghệ…, góp phần tạo nên một lễ hội đa sắc màu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

3-1629794079.jpg

Đồng bào Khmer Sóc Trăng chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh, đây cũng là tỉnh có đồng bào dân tộc Khmer đông nhất khu vực Nam bộ với trên 90 ngôi chùa. Trong vài năm trở lại đây, lễ dâng bông và dâng y cà sa của đồng bào Khmer Sóc Trăng được tổ chức chỉn chu và lớn hơn do đời sống kinh tế của bà con ngày càng ổn định và phát triển. Đó là nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể đã chú trọng bảo tồn và khôi phục lại các loại hình nghệ thuật phục vụ truyền thống của đồng bào.

Lễ dâng Y Kathina là niềm tự hào và nguyện ước của mỗi gia đình, dòng họ người Khmer, tỏ lòng thành kính, sùng đạo Phật giáo; góp phần bảo tồn, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tăng cường sự đoàn kết giữa chư tăng, Phật tử trong phum sóc.

Xuân Đào
Bạn đang đọc bài viết "Lễ dâng Y Kathina - nét văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ" tại chuyên mục Từ trong di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.