Khai mạc triển lãm và ra mắt sách ảnh “Bức tranh Quê” của cố NSNA Hoàng Thạch Vân

30/10/2023 08:18

Theo dõi trên

Sáng 29/10, triển lãm và ra mắt sách ảnh “Bức tranh Quê” của cố nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hoàng Thạch Vân đã khai mạc tại Hội Nhiếp ảnh TPHCM.

vn367548889-1698628627.jfif
Đông đảo độc giả đến tham quan thưởng lãm các tác phẩm của cố NSNA Hoàng Thạch Vân (Ảnh: Quốc Thanh)

Tham dự buổi lễ có NSNA Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam; Nguyễn Trường Lưu, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TPHCM; Lê Đức Pháp, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin triển lãm TPHCM; cùng sự tham dự của các NSNA các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Hà Nội, TPHCM…

Triển lãm “Bức tranh Quê” trưng bày 65 tác phẩm ảnh nghệ thuật nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 65 của cố NSNA Hoàng Thạch Vân, với chủ đề nông thôn và thể loại đời thường, được chọn lọc từ bộ sưu tập mà ông đã dày công sáng tác hơn 30 năm qua. Dịp này, cuốn sách ảnh cùng tên cũng ra mắt độc giả với 82 tác phẩm, sách dày 100 trang nhân dịp tưởng nhớ 100 ngày mất của tác giả.

Đến với nhiếp ảnh như là một niềm đam mê, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, nhưng NSNA Hoàng Thạch Vân luôn hướng về mục tiêu của sự hoàn mỹ trong nhiếp ảnh nghệ thuật. Các tác phẩm trưng bày trong triển lãm cũng như trong tập sách ảnh nghệ thuật “Bức tranh Quê” là tập hợp những mảng màu tươi sáng, khắc họa cuộc sống thường nhật của những người dân quê một nắng hai sương, dầm mưa dãi nắng. Đó chính là chủ đề chính ở những tác phẩm thành danh gắn với tên tuổi Hoàng Thạch Vân như: Trong nắng mai, Hoa đồng nội, Thích thú, Băng đồng, Sức sống, Đám cưới nhà quê, Cất vó…

Ngoài tài năng sáng tác, NSNA Hoàng Thạch Vân là một người nhiệt huyết, tận tâm đóng góp cho phong trào nhiếp ảnh nước nhà. Bên cạnh đó, ông còn là người thầy luôn sẵn sàng chia sẻ, dìu dắt nhiều thế hệ trẻ đi vào con đường nhiếp ảnh nghệ thuật.

dh-3467547548548-1698628675.jpg
Tác phẩm “Trong nắng mai” của cố NSNA Hoàng Thạch Vân được bán đấu giá tại chương trình (Ảnh: Quốc Thanh)

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thạch Vân (1959-2023), đạt tước hiệu EVAPA/G (Gold Excellence Artist of Vietnam Association of Photographic Artist) - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc - là tước hiệu cao nhất của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, vào năm 2014. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Phụ trách Văn phòng phía Nam của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại TPHCM.

Tại chương trình, ban tổ chức cũng tổ chức bán đấu giá 5 tác phẩm của cố NSNA Hoàng Thạch Vân thu được gần 120 triệu đồng, trong đó tác phẩm “Trong nắng mai” được bán với giá 68 triệu đồng. Một phần số tiền đấu giá các tác phẩm của cố NSNA Hoàng Thạch Vân sẽ dùng vào mục đích thiện nguyện.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Khai mạc triển lãm và ra mắt sách ảnh “Bức tranh Quê” của cố NSNA Hoàng Thạch Vân" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.