Khai hội đền Gióng, chiêm ngưỡng voi chiến "khổng lồ"

02/02/2017 16:18

Theo dõi trên

Sáng nay 2/2, rất đông người đã về dự lễ hội đền Gióng (Sóc Sơn - Hà Nội). Điều đặc sắc ở lễ hội Gióng chính là rước Voi chiến "khổng lồ" của làng Dược Thượng.

Người núi Sóc Sơn nhớ ơn Thánh Gióng nên đã mở hội ba ngày từ mồng 6 đến mồng 8 tháng Giêng âm lịch. Du khách đến với hội Gióng Sóc Sơn thường nghe câu ca dao xưa: "Tháng Giêng giỗ Thánh Sóc Sơn/ Tháng Ba giỗ tổ Hùng Vương nhớ về".



Lực lượng an ninh được tăng cường đảm bảo trật tự tại lễ hội đền Gióng - Ảnh PLO.

Điều đặc sắc ở lễ hội Gióng chính là rước Voi của làng Dược Thượng. Để chuẩn bị con Voi này, các nghệ nhân tại làng phải chuẩn bị trước đó cả tháng trời tại một khuôn viên rộng ở đình làng Dược Thượng.

Trước ngày lễ, Voi được dân làng rước từ tờ mờ sáng về đền Thượng tại lễ hội Gióng. Voi đan bằng tre, dán giấy đen cao 3– 4 m có vẽ các hình hoa văn dữ dằn. Bảy đoàn rước lễ vật bao gồm voi, ngựa, ngà voi, cỏ voi, cầu húc… theo thứ tự tiến vào sân rồng đền Thượng, nơi thờ Thánh Gióng.




Voi chiến được tế chuẩn bị rước vào lễ hội - Ảnh NĐT

Để tránh xảy ra tình trạng tranh cướp lộc hỗn loạn, xô xát, ban tổ chức lễ hội Gióng đã tăng cường bố trí lực lượng an ninh để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Năm nay, đoàn bảo vệ lễ vật đều không được mang theo gậy gộc, vũ khí.



Bảy đoàn rước lễ vật trong lễ hội Thánh Gióng - Ảnh PLO.

Nghi lễ chủ yếu trong ngày chính hội là dâng hoa tre ở đền Sóc (thờ Thánh Gióng) và chém tướng giặc. Hoa tre được làm bằng những thanh tre dài khoảng 50 cm, đường kính khoảng 1 cm, đầu được vót thành xơ và nhuộm màu.  

Sau lễ dâng hoa, tre được tung ra trước sân đền cho người dự hội lấy để cầu may. Cảnh tượng chen lấn cướp lộc. Hàng trăm người hỗn loạn, lao vào mặc dù có lực lượng chức năng.


Dã Quỳ

Nguồn: doanhnghiepvn.vn
Bạn đang đọc bài viết "Khai hội đền Gióng, chiêm ngưỡng voi chiến "khổng lồ"" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.