Khách Tây trả 10 USD để được vớt rác: Nhiều rác quá!

15/03/2017 14:05

Theo dõi trên

Bỏ ra 10 USD tham gia tour du lịch vớt rác trên sông, các du khách nước ngoài mong muốn người Việt thay đổi.

Chưa nơi nào nhiều rác như Việt Nam

Bỏ ra 10 USD để chèo thuyền Kayak và vớt rác trên sông Hoài đang trở thành tour du lịch mới mẻ, độc đáo thu hút được nhiều du khách nước ngoài tham gia tại Hội An, Quang Nam.

Ý tưởng trên được anh Nguyễn Thành Long (34 tuổi, quê Vạn Phúc, Hà Nội), Giám đốc Công ty du lịch Hội An Kayak ấm ủ từ lâu và mới đưa vào triển khai từ giữa tháng 2 vừa qua.

Chia sẻ với phóng viên, anh Paul Lasenby (quốc tịch Anh) tỏ ra khá hào hứng với tour du lịch nhặt rác mà công ty của anh Nguyễn Thành Long cung cấp.
Khach Tay tra 10 USD de duoc vot rac: Nhieu rac qua!
Bỏ ra 10 USD để tham gia tour du lịch vớt rác trên sông, các du khách nước ngoài mong muốn người Việt thay đổi và có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Ảnh: VNE

Theo anh Paul, anh đã đi nhiều quốc gia trên thế giới nhưng khi đến Việt Nam điều anh thấy lạ là việc người dân vứt rác rất bừa bãi, đặc biệt là xuống các khu vực công cộng như sông, hồ.

Tham gia tour du lịch vào sáng thư 7, Paul sẽ có hành trình khoảng 8 km đường sông từ Cẩm Thanh đến khu vực Chùa Cầu (phường Minh An, TP Hội An).

Dù khá mệt mỏi nhưng khi nói về tour du lịch này, Paul vẫn rất hào hứng: “Chúng tôi chèo thuyền từ 8h30 sáng, di chuyển qua nhiều đoạn đường sông. Sau hơn 3 giờ, tour du lịch sẽ kết thúc tại phố cổ Hội An. Chúng tôi vớt được đầy một thuyền rác mà chủ yếu là chất thải khó phân hủy như túi ni-lông, chai lọ, đồ hộp…Dù mệt mỏi nhưng tôi rất vui”, anh Paul chia sẻ.

Nói về khoản phí 10 USD bỏ ra để nhặt rác, chàng trai đến từ Anh quốc hào hứng: “Ở Anh chúng tôi cũng có những hoạt động cộng đồng, nhặt rác để bảo vệ cộng đồng như vậy. Việc này ai cũng hưởng ứng nên khi thấy bên công ty tour du lịch tổ chức thì tham gia ngay. 10 USD cũng không nhiều gì cả. Mà công ty du lịch họ cũng dùng vào việc mua thuyền, dụng cụ hỗ trợ nhặt rác và tiêu hủy. Tuy nhiên tôi thấy người Việt chưa thật sự hào hứng lắm”.




Khách Tây trả 10 USD để được vớt rác Việt

Mong người dân ý thức hơn

Là thành viên một tổ chức phi chính phủ tại Hội An, khi biết được về tour du lịch vớt rác đặc biệt trên, anh John Henry (quốc tịch Mỹ) cũng hoàn toàn ủng hộ chương trình nhặt rác trên sông Hoài.

Anh John cho biết, đã đến Việt Nam được nửa năm và cũng có dịp đi du lịch một số địa phương. Tuy nhiên điều anh khá buồn là ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người Việt Nam chưa cao.

“Nhiều người thay vì vứt rác vào trong thùng rác, nơi đã được quy định thì vứt ngay ra đường hoặc nơi công cộng. Tôi thấy rất lạ. Ở Mỹ, với những hành vi xả rác bừa bãi nơi công cộng như vậy sẽ bị xử phạt rất nặng”, anh John nói.

Nói thêm về tour du lịch 10 USD dành cho các khách nước ngoài đuộc công ty du lịch Hội An Kayak triển khai, anh John khẳng định, sẽ thu xếp thời gian để tham gia cùng cũng như đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ý thức hơn về việc giữ vệ sinh chung.

“Chúng tôi sẽ vận động nhau cùng tham gia hoạt động này. 10 USD chỉ là một khoản tiền rất nhỏ nhưng dùng để làm các công tác bảo vệ môi trường ý nghĩa rất lớn. Tôi hi vọng thông qua những hoạt động này người dân Việt sẽ có ý thức hơn và tích cực bảo vệ môi trường hơn”, anh John nhấn mạnh.


Hà Nam

Nguồn: Đất Việt
Bạn đang đọc bài viết "Khách Tây trả 10 USD để được vớt rác: Nhiều rác quá! " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.