“Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch” - quyển truyện thú vị về đời sống thị dân xoay quanh các con vật nuôi

20/06/2022 21:52

Theo dõi trên

Nhà xuất bản Trẻ tổ chức buổi giao lưu và ra mắt truyện dài đầu tay “Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch” của nhà báo Nguyễn Khắc Cường, một quyển truyện thú vị về đời sống thị dân xoay quanh các con vật nuôi trong mùa hè năm nay.

19-06-2022-joni-mat-tit-va-dong-bon-tinh-nghich-quyen-truyen-thu-vi-ve-doi-song-thi-dan-xoa-730f1451-details-1655736695.jpg
Nhà xuất bản Trẻ tặng hoa chúc mừng tác giả Nguyễn Khắc Cường cùng nhân vật chú mèo Joni tại buổi giao lưu ra mắt tác phẩm

Tác giả Nguyễn Khắc Cường hiện là Tổng biên tập báo Mực Tím. Câu chuyện được lấy cảm hứng từ chú mèo Ba Tư lông vàng anh đang nuôi, bối cảnh truyện là khu chung cư và những con phố phụ cận. Đối với người dân đô thị, thú cưng nói chung và những chú mèo nói riêng là niềm vui, chỗ dựa tinh thần, thậm chí như người bạn, người thân trong gia đình.

Joni là tên một chú mèo Ba Tư, chú vốn sống ở Nga, tình cờ theo chủ đến Việt Nam rồi vì một sự cố, chú phải ở lại cùng những người chủ mới ở đây. Chú không thích bắt chuột, chẳng mê cá, lười vận động… nhưng chú đáng yêu, phúng phính và có những người bạn “bản địa” siêu tinh nghịch. Đó là chú chó Công Chúa đỏm dáng của tiệm “Tóc Kiều”, là bạn mèo Xúc Xích bị bỏ rơi từ nhỏ, lập “căn cứ địa” tại hầm xe chung cư và được rất nhiều cư dân cùng… lén cho ăn. Là Xám Vện, mèo hoang chính hiệu, Munchkin chú mèo chân ngắn mộng mơ…

Với tấm lòng nhạy cảm và mắt quan sát tinh tế, tác giả Nguyễn Khắc Cường rung động và ghi lại những điều mà chỉ người nuôi thú cưng mới hiểu: Một chú mèo luôn nuôi nhốt trong nhà, chỉ có niềm vui là cô chủ, nhưng cô chỉ cho chú ăn uống chứ ít chơi cùng, chú buồn quá đành ra ban công chơi với chim bồ câu, lỡ hụt chân rơi xuống lầu, và là một con mèo nhà, chú đã không còn có thể thích nghi với cuộc sống bên ngoài. Rồi những người yêu chó mèo trong chung cư nỗ lực hết sức để tạo group, cùng che giấu chúng mỗi khi Ban quản lý đi kiểm tra, dù ai cũng biết đó chỉ là tạm thời, và rất đáng thương cho chú chó mèo không còn được ra ngoài dạo chơi nữa.

Tác giả đã cho tất cả những chó mèo trong cuốn sách này một kết thúc có hậu giữa tình thương yêu, nhưng chúng ta đều biết rằng ngoài đời thì không phải vậy. Người chủ nuôi không chỉ có chó mèo, nhưng chó mèo đôi khi chỉ có mỗi chúng ta.

Là “Me Rừng” trong bút nhóm Vòm Me Xanh sôi nổi một thời và hiện đang là Tổng Biên tập báo Mực Tím, tác giả Nguyễn Khắc Cường đã dựng nên cả một thế giới ngụ ngôn hiện đại nho nhỏ trong “Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch”, một tác phẩm chữa lành và khiến người ta muốn sống tử tế hơn, yêu thương nhiều hơn.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "“Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch” - quyển truyện thú vị về đời sống thị dân xoay quanh các con vật nuôi" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.