Huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá): Ông giáo già ở xã Xuân Lai với thư viện hàng nghìn đầu sách

12/10/2022 22:53

Theo dõi trên

Thư viện rộng 30m2 với hàng nghìn đầu sách của ông giáo về hưu Hà Duyên Sơn, làng Canh Hoạch, xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã trở thành địa chỉ đọc sách tin cậy của mọi tầng lớp nhân dân trong làng, ngoài xã.

ong-son-1-1665540677.jpg
Ông Sơn trong thư viện của mình

Ngày cuối tuần, thư viện sách của ông Sơn rất đông độc giả đến đọc sách. Nhìn thấy những quyển sách được lần dở, được bạn đọc nâng niu, yêu mến, ánh mắt ông Sơn toát lên niềm hạnh phúc. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, bản thân là một thầy giáo về hưu, ông Sơn có một niềm đam mê sưu tầm sách, ông đã quyết định xây dựng Thư viện sách gia đình, mục đích phục vụ các thành viên trong gia đình cũng như giúp bà con dân làng đến đọc, nâng cao dân trí, kiến thức.

Từ ý tưởng đó, năm 2015 thư viện sách tại gia đình của ông Sơn được thành lập. Ông Sơn tâm sự, ban đầu thư viện chỉ có hơn 1.000 đầu sách, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đầu sách ít ỏi, nhưng với sự quyết tâm, nhiệt huyết gia đình đã tự bỏ tiền mua thêm sách, huy động các nguồn sách tài trợ của con cháu hiện đang sinh sống, làm việc ở trong và nước ngoài, từ học sinh cũ, tài trợ của các nhà xuất bản…

Sau gần 7 năm thư viện được mở, số lượng tủ sách tăng lên, đến nay Thư viện sách của gia đình ông Sơn có trên 2.500 đầu sách với 8.000 cuốn ở nhiều lĩnh vực, thể loại sách, như: Sách pháp luật, chính trị, văn học, lịch sử, y học, chăn nuôi, trồng trọt, tham khảo, nghiên cứu… tất cả đầu sách được gia đình bảo quản, gìn giữ rất cẩn thận.

Trong căn phòng chỉ hơn rộng 30m2, lượng sách lớn nên ông Sơn bài trí rất khoa học, bạn đọc có thể dễ dàng tìm kiếm, tra cứu. Để tránh mất, ông còn cẩn thận ghi chép tên sách, người mượn, ngày mượn và ngày trả vào sổ theo dõi. Đến nay, thư viện thu hút trên 600 lượt bạn đọc ở mọi lứa tuổi, đặc biệt trong các ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ, dịp hè lượng bạn đọc tăng cao, gia đình phải bố trí bàn ghế trong và ngoài sân.

ong-son-2-1665540677.jpg
Độc giả nhỏ tuổi luôn cảm thấy vui, thoải mái khi đến với thư viện tại nhà của ông Sơn

Là độc giả thường xuyên đến thư viện của ông Sơn để tra cứu tài liệu phục vụ cho môn học, em Lê Thu Trang, học sinh trường THCS Xuân Lai cho biết: Không gian mở ở thư viện của ông em thấy rất thoải mái. Em thường đến đây để tra cứu tài liệu cho môn học Lịch sử, Địa lý. Thư viện của ông có rất nhiều sách, sách được ông cất giữ cẩn thận, xếp ngăn nắp, em rất dễ dàng tìm kiếm. “Em hy vọng ông luôn có sức khỏe, sưu tầm thêm nhiều loại sách, ở nhiều lĩnh vực để phục vụ bạn đọc” – Thu Trang bày tỏ.

Không dừng lại ở việc mở thư viện tại nhà, với mong muốn đưa văn hóa đọc, lan truyền tình yêu sách đến với bà con cũng như học sinh, ông Sơn phối hợp với Đoàn thanh niên xã Xuân Lai tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, đưa sách về tận nhà văn hóa thôn, trường học giúp mọi người có cơ hội đọc sách. Mỗi năm với nguồn tài trợ, đóng góp của các thành viên trong gia đình, ông Hà Duyên Sơn đã dành dụm một khoản tiền nho nhỏ để mua bổ sung sách, phục vụ bạn đọc.

Với những nỗ lực trên, năm 2016, Thư viện Hà Duyên Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác thư viện, giai đoạn 2011 - 2015.

Nói về thư viện sách tại gia của ông Sơn, ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai cho biết: Việc làm của ông Sơn rất đáng trân trọng. Thư viện sách của ông đã góp phần không nhỏ trong việc khôi phục, phát triển văn hóa đọc ở một làng quê thanh bình, giàu truyền thống hiếu học, từ đó hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày trong khu dân cư.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá): Ông giáo già ở xã Xuân Lai với thư viện hàng nghìn đầu sách" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.