Huyện Hàm Thuận Nam phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2024

12/07/2024 07:46

Theo dõi trên

Với sự nỗ lực vượt khó, cùng nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả, diện mạo nông thôn của huyện Hàm Thuận Nam hôm nay có sự chuyển biến rất rõ nét; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng cải thiện và nâng cao. Điều đó tạo tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra trong chương trình xây dựng NTM năm 2024.

vhpt-1-1720670632.jpg
Huyện uỷ - HĐND - UBND huyện Hàm Thuận Nam chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM

Thực hiện mục tiêu đề ra, Huyện uỷ - HĐND - UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; nội dung tuyên truyền tập trung các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong xây dựng NTM; những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của toàn xã hội trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Nâng cao tinh thần thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết hăng hái thi đua lao động sản xuất, huy động  nội lực trong nhân dân, tranh thủ các nguồn lực đầu tư của các thành phần kinh tế, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của từng địa phương để phát triển kinh tế xã hội, chung tay xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã tổ chức thực hiện lập quy hoạch chung xây dựng của xã. Đến nay, UBND huyện đã ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ chung quy hoạch chung xây dựng cho 12/12 xã. Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Thuận Nam. Đã triển khai lập Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Chỉ đạo triển khai công tác điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Hàm Thuận Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 huyện Hàm Thuận Nam.

Đồng thời, UBND huyện đã giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng thẩm định các hồ sơ đường giao thông nông thôn tại Công văn số 2551/UBND-KTHT để UBND các xã, thị trấn phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Triển khai chương trình sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GAP. Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình sản xuất thanh long VietGAP năm 2024 với diện tích cấp mới 600 ha, tái cấp 601 ha. Tổ chức Hội thảo nghiệm thu giai đoạn 1 mô hình sản xuất thanh long theo hướng hữu cơ với diện tích 15 ha/15 hộ tại UBND xã Hàm Minh.

Chương trình sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GAP, Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình sản xuất thanh long VietGAP năm 2024 với diện tích cấp mới 600 ha, tái cấp 601 ha.

vhpt-2-1720670730.jpg
Chương trình sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GAP, Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình sản xuất thanh long VietGAP năm 2024 với diện tích cấp mới 600 ha, tái cấp 601 ha.

Theo Quyết định số 2632/QQĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về việc ban hành mô hình thôn thông minh và tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Đối với thôn thông minh phải đạt chuẩn hạ tầng internet cáp quang và thông tin di động 3G/4G đến thôn, có mạng wifi miễn phí. Có ít nhất 01 hợp tác xã nông nghiệp sử dụng nền tảng số trong quản lý và điều hành. Mô hình liên kết chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực và sử dụng công nghệ cao. Có mô hình nông nghiệp an toàn (theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap…), nông nghiệp theo hướng hữu cơ ứng dụng công nghệ cao, gắn liền với thương mại điện tử. Ít nhất 80% hộ dân thanh toán tiền điện hoặc tiền nước không dùng tiền mặt hoặc ít nhất 50% hồ sơ được nộp trực tuyến…

Đối với tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu thì phải đạt chuẩn như đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp phải có ít nhất 01 hợp tác xã tham gia liên kết theo chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp và có ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Các vùng nguyên liệu tập trung đối với nông sản chủ lực của xã được cấp mã vùng. Tỷ lệ sản phẩm chủ lực hoặc sản phẩm OCOP của xã được bán qua kênh thương mại điện tử.

Về lĩnh vực cảnh quan môi trường. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom, xử lý theo quy định. Tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn. Có tuyến đường trồng chuyên biệt hoặc trồng kết hợp cây xanh, cây cảnh…

Với lĩnh vực an ninh trật tự thì trong 02 năm liền trước khi công nhận, xã không có các hoạt động chống Đảng, chống chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; khiếu kiện đông người trái pháp luật, vượt cấp; lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc để xây dựng trái phép, tranh chấp, khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự. Không xảy ra tội phạm nghiêm trọng trở lên hoặc phạm các tội về xâm hại trẻ em theo quy định. Số vụ phạm tội về trật tự xã hội giảm ít nhất 05% so với năm trước; tệ nạn xã hội; tai nan giao thông, cháy, nổ được kiềm chế, giảm so với năm trước. Camera an ninh được lắp đặt đến các đường tại các thôn, xóm; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển, lan tỏa sâu rộng, được xếp loại xuất sắc.

Đối với lĩnh vực chuyển đổi số: Tỷ lệ văn bản đến và văn bản đi của xã được xử lý trên môi trường mạng. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện giải quyết trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và trên các phương tiện truy cập. Xã có sử dụng nền tảng số để chỉ đạo, điều hành. Và các lĩnh vực khác phải đạt chuẩn.

Theo đó, Huyện Hàm Thuận Nam đặt ra mục tiêu phấn trong năm 2024 xã Hàm Cường đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tập trung chỉ đạo xã Hàm Minh, Thuận Quý phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2024.

Đến nay, Xã Hàm Minh đạt 6/19 tiêu chí, Xã Thuận Quý đạt 8/19 tiêu chí. Xã Hàm Cường đạt 7/12 tiểu tiêu chí thôn thông minh; đạt 1/3 tiểu tiêu chí của lĩnh vực nổi trội.

Để sớm hoàn thành kế hoạch trên, Huyện uỷ - HĐND - UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan đơn vị và địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Hiện nay, phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các địa phương trong huyện đang diễn ra sôi nổi, góp phần mang lại sức sống mới, thay đổi diện mạo mới cho vùng nông thôn của huyện. Trong suốt quá trình ấy, huyện luôn kiên trì, bám sát mục tiêu, đảm bảo tiêu chí đạt đến đâu chắc đến đó, thực sự chất lượng, bền vững. Hyện cũng kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên đối với mỗi cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc, tạo động lực thúc đẩy Chương trình xây dựng NTM ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng khắp./.

Hữu Tiến
Bạn đang đọc bài viết "Huyện Hàm Thuận Nam phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2024" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.