Hồi ức Đỗ Duy Liên - Cuộc đời của mẹ - người phụ nữ Nam bộ giản dị, kiên cường

20/05/2023 17:48

Theo dõi trên

Sáng 20/5, tại Đường sách TPHCM, Nhà Xuất bản Trẻ tổ chức chương trình ra mắt và giao lưu tác phẩm Hồi ức Đỗ Duy Liên - Cuộc đời của mẹ.

vh-265423636-1684579606.jfif
Các khách mời giao lưu chia sẻ về tác phẩm “Hồi ức Đỗ Duy Liên - Cuộc đời của mẹ”

Bà Đỗ Duy Liên - sinh năm 1927 là một cán bộ cách mạng lão thành, sau ngày thống nhất đất nước năm 1975, bà là người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị Phó chủ tịch UBND TPHCM phụ trách Văn - Xã (2 nhiệm kỳ, 1980-1989). Năm 2022, bà được trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. 

Sau khi nghỉ hưu, khoảng năm 1992, bà Đỗ Duy Liên bắt đầu viết trang đầu tiên của hồi ức Cuộc đời của mẹ, khi đó chính các con bà cũng chưa biết. Về sau, các con của bà tìm thấy các tập bản thảo khi dọn phòng, từ đó, mới hoàn thành nốt những phần còn lại dựa vào lời kể của bà Duy Liên lúc còn tỉnh táo (hiện trí nhớ của bà đã suy giảm do tuổi già), cộng thêm những cảm nhận riêng và những bài bà viết đăng trên sách báo, tạp chí, kỷ yếu liên quan.

Như lời bà Quách Thu Nguyệt, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ, với kết cấu độc đáo, mạch lạc, tư liệu dày dặn, sống động, hình ảnh phong phú, Hồi ức Đỗ Duy Liên - Cuộc đời của mẹ có “trọn vẹn dạng thức cần có của một hồi ức cá nhân mà còn làm giàu thêm cảm xúc người đọc không chỉ với cuộc đời của một nhân vật cụ thể mà còn phóng chiếu hình ảnh bi hùng, đẹp lãng mạn của người phụ nữ Việt Nam, của những nữ chiến sĩ cách mạng trong thời chiến”.

3295-1684579658.jpg
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lâm Đình Thắng tặng hoa cho gia đình bà Đỗ Duy Liên

Ông Lê Thái Hỷ, con trai của bà Đỗ Duy Liên chia sẻ, cuốn sách được ra mắt độc giả là hạnh phúc rất lớn của gia đình. Mong muốn của chúng tôi là giới thiệu về người phụ nữ Nam bộ đến người dân là rất giản dị, rất kiên cường. Thông qua cuốn sách này chúng tôi mong muốn lan tỏa sự giản dị, làm việc hết mình cho nhân dân, cho người khó khăn trong xã hội.

Toàn bộ nhuận bút từ tác phẩm Hồi ức Đỗ Duy Liên - Cuộc đời của mẹ được gia đình bà Đỗ Duy Liên trao tặng cho Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Hồi ức Đỗ Duy Liên - Cuộc đời của mẹ - người phụ nữ Nam bộ giản dị, kiên cường" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.