Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam: Hòa nhạc Jazz &friends kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Jazz

26/09/2023 07:42

Theo dõi trên

Khoa Jazz (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) sẽ tổ chức Chương trình hoà nhạc Jazz & friends V (lần thứ 5) nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa vào tối 7/10 tại Phòng hoà nhạc Lớn của Học viện.

a1-256346734784889990-1695688838.jpg
Quang cảnh buổi gặp gỡ báo chí thông tin về Chương trình hòa nhạc Jazz

Chương trình hòa nhạc Jazz & friends V (lần thứ 5) do PGS.TS Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam Tổng đạo diễn với sự tham gia của các nghệ sĩ: GS Hakan Rydin (Thụy Điển), TS Steve Barry, Damon Poppleton, Bernice Tesara, Cailey Soon, George Greenhill (đến từ Úc).

Các nghệ sĩ Việt Nam gồm: Quyền Thiện Đắc, Lương Xuân Thịnh, Hoàng Xuân Tùng, Nguyễn Tiến Mạnh, Hoàng Hải Bằng, Nguyễn Minh Đức, Hoàng Phú Tùng, Lê Duy Mạnh, Lương Việt Tú (Ban nhạc Jazz Glory)... cùng với sự tham gia của các nghệ sỹ, giảng viên, cựu sinh viên, những người bạn của khoa Jazz. Hai khách mời đặc biệt là: Nghệ sĩ Nguyễn Tuấn Nam, Đào Kiên.

PGS.TS Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, Chương trình được lên kế hoạch từ cách đây hơn 1 năm với mong muốn tri ân thế hệ đầu tiên, những nhà giáo, giảng viên xây dựng và phát triển trong công tác đào tạo, biểu diễn, nghiên cứu khoa học của ngành nhạc Jazz Việt Nam, cũng như giới thiệu tới công chúng thế hệ các nghệ sỹ nhạc Jazz trẻ Việt Nam và cuối cùng là nhạc Jazz Việt Nam hội nhập với thế giới.

Một số tác phẩm Jazz Việt Nam và quốc tế như Nostalgia, Moonlight in Vermont, Breezin, Inh lả ơi - Dân ca Việt Nam (chuyển soạn Trần Lưu Hoàng), Feels Like Home (Nguyễn Tuấn Nam), Now's the times (Charlie Parker)... sẽ do các nghệ sĩ Jazz Việt Nam và các nghệ sĩ Jazz quốc tế biểu diễn. Đây là những tác phẩm đã được sử dụng trong các cấp đào tạo, được công chúng trong nước và quốc tế khích lệ đón nhận trong nhiều năm đã qua trên các sân khấu lớn và nhỏ.

vn-374578854-1695688880.jpg
Nghệ sĩ Quyền Thiện Đắc đã trở thành một hình ảnh quen thuộc với những người yêu nhạc Jazz Việt Nam sẽ tham gia Chương trình

Theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, việc đưa âm hưởng nghệ thuật truyền thống hoặc nhạc cụ truyền thống vào phối hợp với biểu diễn Jazz là một trong những hướng phát triển dòng nhạc này tại Học viện. "Chúng tôi xác định dạy học nghệ thuật và biểu diễn nghệ thuật không phải là cái máy bắt chước. Xây dựng được bản sắc văn hóa của nhạc Jazz Việt Nam phải là sự kết hợp giữa ngôn ngữ dân tộc với ngôn ngữ âm nhạc hiện đại. Cũng từ đó đưa Jazz đến gần hơn với công chúng"- PGS.TS Lê Anh Tuấn cho biết.

Chương trình hòa nhạc Jazz & friends V sẽ được ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam VTV1, Đài Truyền hình Hà Nội.

Chia sẻ về việc tham gia biểu diễn trong Chương trình, Giáo sư Hakan Rydin (người Thụy Điển) cho biết: "Tôi xin chúc mừng khoa nhạc Jazz của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam kỷ niệm 10 năm. Tôi tin rằng đây sẽ là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của khoa.

Cách đây 2 thập kỷ tôi đã đến Việt Nam và làm việc với Ban giám đốc trước đây của Học Viện, khi đó khoa nhạc Jazz chưa có, mới chỉ là một bộ môn rất nhỏ trong khoa cổ điển. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay bộ môn nhạc Jazz đã phát triển và trở thành khoa nhạc Jazz. Đặc biệt, đến thời điểm hiện tại, khoa nhạc Jazz đã tiếp cận và hội nhập với nhạc Jazz quốc tế. Với chất lượng đào tạo, nghệ thuật trình diễn, các nghệ sĩ của khoa nhạc Jazz đã tiến bộ và có thể biểu diễn cùng các nghệ sĩ nhạc Jazz thế giới".

Bộ môn nhạc Jazz - Học viện Âm nhạc Quốc gia đã trải qua 32 năm hình thành và phát triển, trong đó khoa nhạc Jazz với 10 năm từ ngày thành lập (năm 2013) đã tạo ra nhiều thế hệ giảng viên cũng như nhiều nghệ sỹ biểu diễn Jazz xuất sắc cho đất nước.

vv-36347457-1695688914.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Nam là khách mời của chương trình

Hiện nay, Khoa nhạc Jazz đang đào tạo hệ Trung cấp 7 năm, Đại học 4 năm và Cao học 2 năm với các chuyên ngành: Piano, Guitar, Trống, Saxophone, Bass (bao gồm Double Bass và Electric Bass). Với các giảng viên uy tín, kinh nghiệm, được đào tạo chính quy trong nước và nước ngoài như Mỹ, Pháp, Thụy Điển... Tập thể khoa Jazz bao gồm 23 giảng viên, trong đó có 1 PGS, 2 Tiến sĩ, 13 Thạc sĩ, 7 Cử nhân với các giảng viên nghệ sỹ nổi tiếng Jazz như: Lưu Quang Minh, Hoàng Tùng, Quyền Văn Minh, Quyền Thiện Đắc, Nguyễn Tiến Mạnh, Lương Xuân Thịnh, Nguyễn Hiền Đức, Hoàng Phú Tùng, Nguyễn Hùng Cường, Lê Duy Mạnh...

Là một khoa trẻ tuổi nhất của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nhưng Khoa nhạc Jazz là nơi uy tín để giới thiệu những tài năng âm nhạc có chuyên môn cao phục vụ đời sống âm nhạc trong nước. Ngoài ra, Khoa Jazz cũng tiến tới sự chuẩn hóa trong lĩnh vực đào tạo, từng bước khẳng định ngành Jazz Việt Nam mang bản sắc riêng./.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam: Hòa nhạc Jazz &friends kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Jazz" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.