Tùng Vỹ được biết đến từ lâu trong mảng nghệ thuật “thiết kế nội thất” gắn liền với rất nhiều công trình bảo tàng từ Bắc chí Nam suốt mấy chục năm. Cùng thời gian này, Tùng Vỹ thỉnh thoảng lại vung bút thoả sự đam mê trong thể loại tranh trừu tượng. Cho đến năm 2020, khi dịch covid tràn về, mọi công việc đi xa theo các công trình phải dừng lại, Tùng Vỹ đã “đóng cửa nằm nhà” vẽ mải miết. Thế giới trừu tượng ấp ủ bao lâu giờ được bùng ra, những không gian tung tẩy, khi sặc sỡ lúc tỏ mờ, lúc tuôn trào khi róc rách thầm thì, những ký ức “mộng mị” cùng những “giấc mơ nồng nàn” về những cảm xúc được tự do tuyệt đối tuôn đổ trong mỗi bức tranh tưởng như núi lửa không có kết thúc về những dòng chảy ký ức miên man căng tràn khát vọng sống, khát vọng của đam mê của khát khao vô định…
Tranh Tùng Vỹ rất dễ bị cuốn hút, bị thôi miên trong những dòng chảy ấy, ký ức vô thức trong ta vốn nằm sâu trong thăm thẳm giờ như trồi sinh, động cựa vươn mình… Xem Tranh Tùng Vỹ xin đừng mang ý trí, mang hiểu biết vốn rất mong manh để ghép nối hay “luận bàn” ý nọ nghĩa kia làm gì, Tùng Vỹ không vẽ để hiểu, Tùng Vỹ vẽ để “cảm thấu” về một không gian mênh mang, về giời vô định mà ta đang sống, sẽ sống nhưng bị lãng quên, bị lý trí “trói chặt” và “bê tông hoá” mỗi ngày.
Xem tranh Tùng Vỹ để cảm thấy “tự do đang phun trào” đang “lao xao” qua từng nét, từng màu, tiếng thì thầm của “những sắc màu hư ảo” vốn có trong mỗi người giờ đang hiện ra bao la và hùng vĩ xiết bao.
Xem tranh Tùng Vỹ còn để hiểu ra, đằng sau một người hoạ sĩ đa tài hiền lành nhút nhát, “không rượu bia trà thuốc, không dép guốc găng tơ, không ngu ngơ khờ khạo” là một Tùng Vỹ lặng thầm không phô trương ầm ĩ nhưng đầy khát khao và quyết đoán, một khả năng sáng tạo phi thường, nếu không thì làm sao mà chỉ có 3 năm (2020 - 2023) Tùng Vỹ đã vẽ dược hơn 1000 bức tranh, mà toàn khổ to cớ nửa cái chiếu là ít… Nhà Tùng Vỹ giờ từ đầu ngõ đến chân cầu thang, từ gắc xép đến gác bếp, từ gầm giường đến nóc tủ xếp đầy tranh…
Hiện nhiều nhà sưu tập tranh khắp nơi để để mắt đến Tùng Vỹ, nhiều người đến mua “cả mớ” xếp đầy cả xe thương bình, về trang trí các khu biệt phủ, các khách sạn từ phố đến quê, có thể nói các ngôi nhà hôm nay vốn “yên tĩnh, lý tính mọi góc nhìn” thì chỉ cần 1 bức cuồn cuộn của Tùng Vỹ là “phá tan” cái yên tĩnh trầm mặc ấy, căn nhà náo “âm u lạnh lẽo” thì chỉ cần vài bức hân hoan, bỏng rát của Tùng Vỹ là “dịu dàng, đoan trang” trở lại ngay tức thì.