Hình ảnh chưa đẹp ở đền Cuông những ngày đầu năm mới

04/02/2017 15:24

Theo dõi trên

Đền Cuông gắn với một huyền thoại trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Thục Phán – sau khi được Hùng Vương thứ 18 nhường ngôi đã đoàn kết sức mạnh toàn quân, đại phá quân Tần và lên ngôi vua, lấy hiệu là Thục An Dương Vương. Sau đó, An Dương Vương đổi tên nước Văn Lang thành Âu Lạc, dời đô từ Phong Châu về Cổ Loa, trị vì đất nước trong 50 năm (từ năm 257 trước công nguyên đến năm 208 trước công nguyên).

Năm 208 trước công nguyên, do mất cảnh giác, Thục An Dương Vương bị Triệu Đà đem quân bất ngờ tấn công, phải rút lui về phương Nam và tuẫn tiết tại Cửa Hiền, phía Bắc chân núi Mộ Dạ, nay thuộc địa phận xã Diễn An, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. 

Để tưởng nhớ công ơn của Thục An Dương Vương, nhân dân vùng Diễn Châu đã lập đền thờ ở đỉnh núi Mộ Dạ và hằng năm tổ chức lễ hội, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về tham dự. 

Những ngày đầu năm du khách về với đền Cuông rất đông, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên Phương Nam Plus thì không ít du khách không khỏi ngán ngẩm trước những hình ảnh không đẹp tại đền Cuông. Sự vô lối và lộn xộn, sự hoang tàn của cảnh vật và sự “vô cảm” của Ban quản lý đã làm mất đi sự uy nghiêm của đền Cuông trong lòng du khách.
  



Mặc dù đã được thông báo "không thắp hương", nhiều du khách vẫn cố tình thắp hương lộn xộn mà không một ai bị nhắc nhở.



Tàn hương rơi vãi khắp nơi



Thắp hương trong thùng rác...



Ăn xin trước cổng đền Cuông...



... bủa vây khi có khách hành hương.



Nơi soạn lễ...





... cũng như khu vệ sinh.



... và bảng giá là 5000đ/lượt.



Sân hội đầy rác, phân gia súc và vật liệu xây dựng.



Phóng viên liên hệ làm việc với Ban quản lý nhưng cửa đóng then cài.
 
Nguyễn Cường

Bạn đang đọc bài viết "Hình ảnh chưa đẹp ở đền Cuông những ngày đầu năm mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.