Sau khi chiến thắng vòng bình chọn trong nước, Hồ Ngọc Hà trở thành đại diện Việt Nam tranh giải Best Southeast Asia Act của MTV EMA 2014. Cạnh tranh với nữ ca sĩ Việt trong hạng mục này là AGNEZ MO (Indonesia), Sarah Geronimo (Philippines), NOAH (Indonesia), Slot Machine (Thái Lan), Stefanie Sun (Singapore) và Yuna (Malaysia).
Tuy nhiên kết quả cuộc bình chọn MTV EMA 2014 ở hạng mục Best World-wide Act đã kết thúc ngày 23/10/2014 và ca sĩ Hồ Ngọc Hà đại diện cho Việt Nam đã sớm dừng chân tại cuộc tranh tài này vì không nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cư dân mạng Việt như Mỹ Tâm năm 2013.
Thất bại của Hồ Ngọc Hà trong cuộc chơi lần này cũng dễ hiểu bởi lẽ ngay từ vòng đấu trong nước để chọn ra nghệ sĩ đại diện cho Việt Nam tham dự MTV EMA Hồ Ngọc Hà đã bị cư dân mạng “tẩy chay” bởi có thông tin lộ ra cho rằng cuộc bình chọn có dấu hiệu không minh bạch, khi số lượng bình chọn của Hồ Ngọc Hà tăng vọt trong phút cuối. Khán giả Việt tỏ ra không ủng hộ Hồ Ngọc Hà là đại diện Việt Nam tham dự giải đấu tầm cỡ châu lục này.
Cụ thể, lượt vote của Hồ Ngọc Hà trên website của MTV Việt Nam thay đổi bất thường. Theo đó, nhiều lần lượng bình chọn của Hà Hồ tăng chóng mặt chỉ trong một thời gian ngắn.
Điều này đã dấy lên làn sóng phản đối Hà Hồ, thậm chí một bộ phận khán giả đã quyết định “tẩy chay” ca sĩ này. Một số fan truyền tải một bức thư được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, gửi tới fan của các đại diện Đông Nam Á trong giải thưởng này.
Bức thư bày tỏ sự bất bình trước "sự thiếu trung thực trong quá trình lựa chọn người đại diện từ đất nước chúng tôi, dẫn đến một đề cử sai lầm". Bức thư lặp đi lặp lại thông điệp: "Dù cho bạn bình chọn cho bất cứ ai, hãy đảm bảo rằng họ thật sự xứng đáng. Đừng lựa chọn sai lầm, hãy để tài năng thực sự tỏa sáng". Cùng nội dung được cho là chỉ trích trực tiếp Hồ Ngọc Hà là lời khẳng định: "Phần lớn chúng tôi sẽ bình chọn cho Sarah G. của Philippines, trong khi số khác lại thích những người còn lại".
Được biết, trước đó vào năm 2013, Mỹ Tâm nhờ sự ủng hộ và kêu gọi bình chọn từ các fan trong nước đã giúp cô giành chiếc cúp danh giá từ MTV EMA cho hạng mục Best Southeast Asia Act. Điều đó cho thấy sự ủng hộ của khán giả trong nước đóng vai trò rất quan trọng.
Về vụ việc này, Hồ Ngọc Hà giữ im lặng hoàn toàn.
Nguy cơ mất hợp đồng quảng cáo lớn vì làn sóng phản đối "làm người thứ ba"
Liên quan tới nghi vấn bỏ Cường Đô la, làm người thứ ba, một chiến dịch tẩy chay Hồ Ngọc Hà được triển khai rộng rãi trên các diễn đàn, trang mạng xã hội, một cách vô cùng chuyên nghiệp. Không chỉ có một hội được thành lập với số lượng thành viên tăng lên đáng kể, kèm theo đó là một fanpage được lập ra cùng nhằm kêu gọi tẩy chay Hà Hồ. Trên Fanpage chính thức của Hà Hồ và Facebook của cô, nơi để cô giao lưu cùng người hâm mộ trở thành chiến trường cho cuộc tranh cãi giữa người hâm mộ nữ ca sĩ này và những người chống đối, chỉ trích.
Các thông tin tẩy chay liên tục được đưa ra với nhiều hình thức bắt mắt, kêu gọi cộng đồng tẩy chay Hà Hồ - người hiện tại đang đại diện cho nhiều thương hiệu lớn với lý do Hà Hồ vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt, cũng như vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình khi là "người thứ 3" trong một cuộc hôn nhân khác, - nghi án ngoại tình khi vẫn còn hôn thú với doanh nhân Nguyễn Quốc Cường. Tất cả những "cáo buộc" này đều xuất phát từ một bức ảnh người đàn ông lạ mặt đến ôm vai và cúi xuống như hôn Hồ Ngọc Hà, cùng những thông tin do các thành viên cung cấp mà chưa có được các dẫn chứng cụ thể.
Phía page thậm chí còn gây sức ép đến các nhãn hàng mà Hà Hồ đang làm đại diện bằng cách đã gửi thư đòi gỡ bỏ hình ảnh của Hà Hồ trong các sản phẩm mà cô đang làm đại diện.
Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc, về phía động thái của các nhãn hàng có sử dụng hình ảnh quảng cáo của Hồ Ngọc Hà, trả lời trên một trang báo, bà Đoàn Thị Yến Nhi, đại diện truyền thông Công ty TNHH La Vie - một nhãn hàng đang ký hợp đồng với Hồ Ngọc Hà cho biết: “Công ty chọn Hồ Ngọc Hà làm người mẫu quảng cáo từ năm 2012 đến nay. Trong hợp đồng đại diện thương hiệu có điều khoản: Hồ Ngọc Hà phải giữ uy tín để không ảnh hưởng đến thương hiệu La Vie”. Tuy nhiên, bà Nhi cũng cho biết thêm: “La Vie vẫn đang trong giai đoạn im lặng để xem tình hình diễn biến ra sao.”
Tư vấn về động thái nên làm cho các doanh nghiệp ứng xử với trường hợp này, trả lời trên một trang báo khác, ông Lê Quang Vũ (CEO Blue C Content Development Company) cho rằng, trong trường hợp này, phía nhãn hàng cần làm việc trực tiếp với Hồ Ngọc Hà. Có một điểm cần lưu tâm ở đây không phải là khủng hoảng do các nhãn hàng gây ra. Họ là nạn nhân, bị liên đới. Đối tượng cần quản trị khủng hoảng là Hồ Ngọc Hà chứ không phải các nhãn hàng. Nên nhãn hàng có thể sẽ chọn cách để đặt mình ra ngoài vụ lùm xùm này thay vì nhảy vào xử lý nó.”
Tương tự như La Vie, mặc dù “phong trào tẩy chay Hà Hồ” vẫn đang lớn mạnh, nhưng cho đến thời điểm này, chưa có nhãn hàng nào lên tiếng coi đây là khủng hoảng. Cũng chưa có nhãn hàng nào ra thông báo chính thức gì với đại diện thương hiệu của mình.
Theo Phương Nghi (Gia đình & Xã hội)