Giỗ tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng 2024: Đảm bảo an toàn lễ hội dù lượng khách tăng đột biến ngày cuối tuần

15/04/2024 08:36

Theo dõi trên

Sáng 14/4 tức mùng 6/3 âm lịch, nhân dịp nghỉ cuối tuần nên lượng du khách về tri ân công đức các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng tăng cao.

den-hung-17135402136570231-1713144865.jpg

Để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại Khu di tích, các lực lượng chức năng được tăng cường, trong đó lực lượng công an lập hàng rào ngay tại cổng đền và phân công trực tại các điểm tập trung đông người để hướng dẫn, phân luồng cho du khách, không để xảy ra tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn giao thông.

Trước đó, để đảm bảo an toàn, an ninh lễ hội, Công an tỉnh Phú Thọ đã lên phương án bảo đảm an ninh trật tự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn - 2024.

Trực tiếp kiểm tra các chốt làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại bãi xe trung tâm, sân trung tâm lễ hội và các đền trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng ngày 13/4, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh lưu ý: Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024 sẽ có nhiều đoàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, du khách thập phương, đồng bào cả nước về Đền Hùng, vì vậy phải bố trí lực lượng quan sát từ tầm cao, tầm xa để bảo vệ tuyệt đối an toàn. Lực lượng an ninh cần chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phòng ngừa từ sớm, từ xa, không để các thế lực thù địch, phần tử phản động thực hiện các hành vi phá hoại, phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh, Khu di tích lịch sử Đền Hùng kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các tà, tạp đạo và các trường hợp lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan trái phép.

den-hung1-1627188123275249-1713144901.jpg

Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cũng như từng CBCS làm nhiệm vụ tại các đền, chùa, các chốt trong khu di tích lịch sử Đền Hùng phải thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân, du khách chấp hành nghiêm các quy định về PCCC, phòng ngừa ngăn chặn, quyết tâm không để xảy ra cháy nổ tại các đền, chùa trong Khu di tích; đồng thời làm tốt công tác cứu nạn cứu hộ khi có các tình huống phức tạp xảy ra. Llực lượng công an phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành có liên quan và Khu di tích lịch sử Đền Hùng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ các cơ sở kinh doanh hàng hoá, không được để các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, các loại đồ chơi mang tính bạo lực bày bán trong Khu di tích, không để xảy ra các hành vi thiếu văn minh trong không gian khu vực Đền Hùng.

Các đơn vị và CBCS được phân công làm nhiệm vụ tại các chốt phải quan tâm đến các vị trí tập trung đông người tại các nơi có không gian hẹp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi trộm cắp, móc túi. Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước lên danh sách các đối tượng trộm cắp, móc túi, cướp, cướp giật, các đối tượng lưu manh chuyên nghiệp hoạt động lưu động để có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn, không để các đối tượng lợi dụng dịp Giỗ Tổ để hoạt động.

a8045172366907-1713144939.jpg
Ban Tổ chức Giỗ Tổ chỉ đạo ngành y tế bố trí thêm đội ngũ y, bác sỹ thường trực tại các Đền trong Khu di tích, sẵn sàng sơ, cấp cứu các trường hợp người dân có sức khỏe yếu không may bị ngất hoặc bị các tai nạn, chấn thương khác.

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân và du khách, ngay sau khi kiểm tra trực tiếp tại Đền Hạ, Đền Trung và Đền Thượng, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn đã kiến nghị Ban Tổ chức Giỗ Tổ chỉ đạo ngành y tế bố trí thêm đội ngũ y, bác sỹ thường trực tại các Đền trong Khu di tích, sẵn sàng sơ, cấp cứu các trường hợp người dân có sức khỏe yếu không may bị ngất hoặc bị các tai nạn, chấn thương khác.

Có thể khẳng định, mặc dù lượng du khách về Đền Hùng đông song Phú Thọ đã chủ động xây dựng các phương án để đảm bảo an toàn, an ninh tại những điểm tập trung đông người như cổng đền, các đền và điểm thăm quan, tiếp tục xây dựng và khẳng định hình ảnh Lễ hội Đền Hùng là lễ hội mẫu mực, văn minh của cả nước./.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Giỗ tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng 2024: Đảm bảo an toàn lễ hội dù lượng khách tăng đột biến ngày cuối tuần" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.