Giao lưu cùng tác giả Mạc Can và Nguyễn Đông Thức với tác phẩm “Ma gánh hát v/s Ma bịnh viện”

21/04/2023 08:54

Theo dõi trên

Trong khuôn khổ “Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023”, sáng 20/4, Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM tổ chức buổi giao lưu, trò chuyện giới thiệu tác phẩm “Ma gánh hát v/s Ma bịnh viện” cùng hai tác giả Mạc Can và Nguyễn Đông Thức.

van2356346737-1682042049.jpg
Nhà Xuất bản Tổng hợp TPHCM tặng hoa cho hai tác giả giao lưu tại chương trình

Tập truyện được chia làm 2 phần: Ma gánh hát (Mạc Can) và Ma bịnh viện (Nguyễn Đông Thức) với những chia sẻ, quan điểm riêng của hai tác giả. Nếu Mạc Can cho rằng “Một người còn sống, dù già hay trẻ, cũng có một hay nhiều con ma thân yêu hay là ganh ghét vô hình bên cạnh. Nếu hiểu được vậy thì cuộc hội ngộ này sẽ vui vẻ, người ta không còn sợ ma quỷ nữa. Đôi lúc ma còn sợ người và người làm cho ma sợ”.

Còn Nguyễn Đông Thức lại không tin là có ma trên đời này. “Gì thì gì, tôi vẫn không hề tin chuyện có ma. Thần hồn nát thần tính, chỉ vậy thôi! Ai tin có ma thì sẽ thấy, bởi nó là cái chỉ trong tâm tưởng mình…”, cho tới khi ông cũng cảm nhận được sự hiện diện của “ma” khi đang say ngủ.

Nghệ sĩ - nhà văn Mạc Can đã khiến không ít khán giả bất ngờ khi phát hành tác phẩm này cùng nhà văn Nguyễn Đông Thức, cơ duyên bắt đầu từ lời thách đố của nhà văn Nguyễn Đông Thức với nhà văn Mạc Can để động viên ông tiếp tục sự nghiệp cầm bút. Nhân vật con ma trong “Ma gánh hát” khá lạ, ông là một nghệ sĩ sân khấu có tài có tật, cô độc vì tự ám ảnh về hình dạng xấu xí như ma của mình. Ai cũng nghĩ ông là người cõi âm, còn mấy người “khuất mặt khuất mày” lại cứ tìm tới ông để bầu bạn.

Hình ảnh tạm gọi là ma bằng chữ trong cuốn sách này được Mạc Can viết suốt ngày đêm trong một tháng trời, cho dù thời gian gần đây sức khỏe ông đã khá yếu. Thế là, dù ở trong phòng trọ chật chội, thiếu thốn đủ thứ nhưng tác giả Tấm ván phóng dao vẫn cần mẫn ngồi viết Ma gánh hát, còn nhà văn Nguyễn Đông Thức cật lực viết Ma bịnh viện xem ai về đích sớm. 

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Giao lưu cùng tác giả Mạc Can và Nguyễn Đông Thức với tác phẩm “Ma gánh hát v/s Ma bịnh viện”" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.