Giáng Son không chỉ có “Giấc mơ trưa”!

24/10/2015 08:32

Theo dõi trên

Tám năm sau album đầu tay mang tên mình ra đời, nhạc sĩ Giáng Son - cựu thành viên của nhóm 5 Dòng Kẻ đồng thời là tác giả của rất nhiều ca khúc được công chúng âm nhạc yêu thích như “Cỏ và mưa”, “Giấc mơ trưa”, “Thu cạn”… - mới ra mắt đứa con tinh thần thứ hai mang tên “The shadow of jazz” (Bóng tối Jazz).

Sự lựa chọn blues jazz của Giáng Son khiến nhiều người băn khoăn, rằng tại sao chị không chọn một dòng nhạc nào đấy dễ nghe với số đông công chúng hơn, như dân gian đương đại kiểu “Giấc mơ trưa” chẳng hạn?

Trả lời những băn khoăn ấy, Giáng Son bảo khi ra mắt album đầu tiên với những sáng tác đa dạng gồm cả RnB, pop ballad, blues jazz, dân gian đương đại, electronic… chị muốn giới thiệu đến công chúng một Giáng Son đa dạng, có thể viết được nhiều dòng nhạc khác nhau nhưng bây giờ thì khác. “Nhiều người nghĩ Giáng Son chỉ có “Giấc mơ trưa”, có người còn nói thẳng không thể nghe được bài nào khác của tôi ngoài “Giấc mơ trưa”, rằng tôi chỉ nên viết dân gian đương đại thì mới thành công, điều đó làm tôi rất buồn. Không chỉ có dân gian đương đại, tôi cũng thích nhiều thể loại khác nhau, như RnB, pop ballad, jazz… Tôi không biết mình sẽ làm gì với album thứ hai và cuối cùng tôi quyết định sẽ chọn blues jazz với những tác phẩm từ năm 2004 đến giờ” - tác giả “Cỏ và mưa” tâm sự. Chị lựa chọn blues jazz vì có niềm đam mê với thể loại âm nhạc này rất lâu, từ khi còn là sinh viên và chị thấy đây thực sự là một mảng màu còn thiếu trong bức tranh nhạc Việt.



Nhạc sĩ Giáng Son và ca sĩ Tùng Dương trong ngày ra mắt album “The shadow of jazz”

Thừa nhận blues jazz kén người nghe, Giáng Son chia sẻ ai cũng muốn tác phẩm của mình có độ lan tỏa càng rộng càng tốt nhưng chị chấp nhận không còn thuộc về số đông khi chọn dòng nhạc này. “Tôi muốn khán giả đón nhận mình nhưng cũng muốn được thỏa mãn mình trong âm nhạc, được thể hiện những điều mình nghĩ” - nhạc sĩ cá tính này tâm sự. Cựu thành viên nhóm 5 Dòng Kẻ nói thêm: “Khi đêm về, tôi thường chìm đắm vào âm nhạc, vào blues jazz để xóa đi nỗi buồn hay giải tỏa những mệt nhọc. Album này gần như cuộn hết cảm giác của tôi trong những khoảnh khắc ấy. Khi một mình cùng âm nhạc, bạn sẽ khám phá ra bản thân mình nhiều hơn”.

Hà Trần và Tùng Dương, 2 giọng ca giàu cá tính của âm nhạc Việt, đã giúp Giáng Son khám phá thêm bản thân với “Bóng tối jazz”. Mỗi bài hát “Tìm”, “Chạm”, “Cỏ và mưa”, “Khúc yêu”, “Thu cạn”… đều như một câu chuyện kể qua 2 giọng ca này, từ nhẹ nhàng cho tới kịch tính và bùng nổ, ngẫu hứng xuất hiện liên tục đem lại cho bài hát gốc những “diễn giải” khác và làm giàu thêm rất nhiều cho hòa âm vốn đã rất đẹp.

Với “The shadow of jazz”, Giáng Son đã tiến thêm một bước dài trên hành trình âm nhạc của mình. Không chỉ tiếp tục làm khán giả bất ngờ về sức sáng tạo dồi dào với một loạt bài hát mới, nhạc sĩ này còn hứa hẹn mở ra những không gian sáng tạo mới, tạo cảm hứng để người nghe chờ đợi những dự án tiếp theo.

Theo Hoàng Lan Anh (nld.com.vn)

Bạn đang đọc bài viết "Giáng Son không chỉ có “Giấc mơ trưa”! " tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.