Ghi nhận 4 ca ho gà tử vong, Bộ Y tế gửi công điện khẩn

07/03/2017 10:15

Theo dõi trên

Bệnh nhi mắc ho gà điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang có xu hướng gia tăng, chủ yếu là trẻ dưới 3 tháng tuổi.



Ảnh minh họa (nguồn internet)

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận và điều trị hơn 50 bệnh nhi mắc ho gà, trong đó có 4 ca tử vong. Trước thực tế này, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường phòng chống dịch bệnh này.

Bệnh nhi mắc ho gà điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang có xu hướng gia tăng, chủ yếu là trẻ dưới 3 tháng tuổi, chưa được tiêm vaccine, tiêm chưa đủ liều hoặc người mẹ chưa từng tiêm vaccine phòng bệnh ho gà nên không có kháng thể truyền cho con.

Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, phải thở máy. Trong đó có trường hợp phải lọc máu và sử dụng kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể (hay còn gọi là kỹ thuật ECMO).

Trước thực trạng này, ngày 6/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký công văn khẩn yêu cầu các địa phương tăng cường phòng, chống bệnh ho gà. Trong đó, rà soát đối tượng thuộc diện tiêm chủng mở rộng trên địa bàn, đảm bảo tỷ lệ tiêm vaccine đạt ít nhất 95% ở quy mô xã, phường.

Các địa phương cần tiêm vaccine bổ sung cho những trường hợp trì hoãn tiêm ngay trong từng tháng, kiên quyết xóa các vùng lõm trong tiêm chủng. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh ho gà đầy đủ, đúng lịch; tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh, tập trung các khu vực có nguy cơ cao, các địa bàn có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Hiện có 2 loại vaccine phòng bệnh ho gà là DTP (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván và Quinvaxem (phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib). Lịch tiêm chủng như sau: mũi thứ nhất tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; mũi thứ 2 tiêm sau mũi thứ nhất 1 tháng; mũi thứ 3 tiêm sau mũi thứ hai 1 tháng./.


Văn Hải

Nguồn: VOV.VN
Bạn đang đọc bài viết "Ghi nhận 4 ca ho gà tử vong, Bộ Y tế gửi công điện khẩn " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.