Gần 500 VĐV tham gia Giải vô địch trẻ Kurash quốc gia lần đầu tiên tại Bình Thuận

07/06/2024 17:40

Theo dõi trên

Sáng 7/6, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận tổ chức khai mạc Giải vô địch trẻ Kurash quốc gia lần I năm 2024.

kurash-75-1717756804.jpg
Các vận động viên thi đấu trong ngày khai mạc.

Giải vô địch trẻ Kurash quốc gia lần I năm 2024 thu hút sự tham gia của 21 đoàn với 484 vận động viên (231 vận động viên nữ) đến từ các tỉnh, thành phố, ngành trong cả nước.

Giải được chia làm 4 nhóm tuổi: nhóm tuổi từ 8 - 11 thi đấu trong vòng 2 phút; nhóm tuổi từ 12 - 13 thi đấu trong vòng 3 phút; nhóm tuổi từ 14 - 15 thi đấu trong vòng 3 phút; nhóm tuổi từ 16 - 18 thi đấu trong vòng 4 phút. Các vận động viên sẽ tranh tài với tổng cộng 75 bộ huy chương.

Ông Huỳnh Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, Trưởng ban tổ chức Giải cho biết: Giải vô địch trẻ Kurash quốc gia lần I năm 2024 là giải đấu lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Bình Thuận vinh dự được đăng cai tổ chức. Đây là môn thể thao còn khá mới mẻ, phong trào chưa phát triển mạnh như những môn thể thao khác. Tuy nhiên, trong những năm qua, Bình Thuận đã nghiên cứu và đưa vào đào tạo, huấn luyện cho các vận động viên môn Judo tiếp cận dần với môn thể thao này, đào tạo nhiều vận động viên môn Kurash của tỉnh. Các vận động viên đã tham gia và đạt được nhiều thành tích tại các giải đấu như: SEA Games 31, Đại hội Thể thao toàn quốc, giải vô địch, giải Cúp câu lạc bộ….

Bộ môn Kurash có xuất xứ từ Trung Á (Uzbekistan), có lối đánh tương tự như Judo và vật. Môn Kurash được thi đấu trên sàn với môn Judo. Luật thi đấu của hai môn này có nhiều điểm giống nhau, do đó, nhiều vận động viên của môn Kurash vốn có xuất phát điểm từ bộ môn Judo. Kurash không chỉ đòi hỏi thể lực mà còn có những kỹ thuật khéo léo của các võ sĩ. Khi thi đấu, hai võ sĩ sẽ mặc võ phục màu xanh dương đậm và màu xanh lá cây quần trắng và thắt lưng đỏ; thời gian thi đấu của mỗi trận đấu Kurash có quy định riêng đối với từng độ tuổi.

Theo Ban tổ chức, Giải lần này sẽ là bước đệm để các vận động viên có cơ hội rèn luyện kỹ, chiến thuật, thể lực, tâm lý thi đấu, hướng đến những sân chơi có quy mô và chất lượng hơn. Các vận động viên thi đấu thành công tại Giải vô địch trẻ Kurash quốc gia lần I năm 2024 sẽ có cơ hội tham gia vào các sự kiện thể thao có quy mô và tầm ảnh hưởng lớn ở khu vực, quốc gia và quốc tế.

Giải vô địch trẻ Kurash quốc gia lần I năm 2024 diễn ra đến ngày 13/6.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Gần 500 VĐV tham gia Giải vô địch trẻ Kurash quốc gia lần đầu tiên tại Bình Thuận" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.