Đô Thành: Diện mạo mới sau chương trình nông thôn mới

22/03/2015 19:59

Theo dõi trên

Trong không khí mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước, quê hương đổi mới, ngày 26/2, Đảng uỷ - HĐND - UBND - MTTQ xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn Quốc gia nông thôn mới (NTM)...

Đô Thành là xã đồng bằng nằm phía Đông Bắc của huyện Yên Thành, địa hình bằng phẳng, tưới tiêu thuận lợi, rất có điều kiện để phát triển về nông nghiệp. Đảng bộ xã Đô Thành có 19 chi bộ với 368 đảng viên, trong đó có 4 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ Quỹ TDND.

Phát huy truyền thống của các bậc cha anh đi trước, trong sự nghiệp đổi mới và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, HĐND, sự điều hành của chính quyền, đảng viên, nhân dân Đô Thành luôn đoàn kết đồng lòng chung sức thi đua phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững quốc phòng an ninh trở thành một trong những xã có phong trào khá toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân khởi sắc, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Nhờ vậy, Đô Thành là một trong sáu xã của huyện Yên Thành về đích trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

 
 
Trụ sở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Để trở thành xã NTM, Đô Thành đã thực hiện tốt vai trò Đảng lãnh đạo, Nhà nước điều hành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng của nhân dân, Đô Thành đã phân tích rõ tại cộng đồng dân cư 19 tiêu chí, 39 chỉ tiêu về xây dựng NTM, nhân dân trực tiếp làm, nhân dân trực tiếp hưởng lợi.

Nhờ vậy Đô Thành phát triển một cách rõ rệt, trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục.

Về kinh tế, các tuyến đường giao thông, tuyến huyện, tuyến xã, đường liên hương được nhựa hóa, giao thông xóm được mở rộng và bê tông hóa. Điện, đường, trường, trạm và các Trung tâm văn hóa được đầu tư xây dựng. Công trình dồn điền đổi thửa, công tác thủy lợi được đảm bảo.

Hơn nữa, Đô Thành còn chú trọng đẩy mạnh phát triển ngành nghề và dịch vụ, thương mại. Hàng trăm lao động được tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định, HTX dịch vụ nông nghiêp và Quỹ TDND hoạt động hiệu quả.

Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, áp dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi và các ngành nghề nên có thu nhập bình quân đầu người tăng. Tỷ lệ hộ nghèo từ 15,6% đến nay chỉ còn 4,5%, tỷ lệ hộ khá giàu ngày càng tăng lên.

Bên cạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều khởi sắc. Hệ thống đường làng ngõ xóm có điện chiếu sáng, 14/14 xóm có nhà văn hóa khang trang. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 90%, có 10/14 xóm đạt danh hiệu làng văn hóa, chiếm tỷ lệ 70%.

Công tác giáo dục, đào tạo, khuyến học, khuyến tài luôn được quan tâm, công tác Y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chăm lo. Đô Thành được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về Y tế giai đoạn 2013 - 2020. Công tác vệ sinh môi trường được tổ chức thực hiện hiệu quả, không để tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra.

Một nội dung góp phần thành công chương trình NTM chính là sự tập trung nguồn lực và kinh phí lớn, thu hút vốn đầu tư, đoàn kết, nhất trí, ý Đảng hợp lòng dân. Đặc biệt được sự đồng thuận lớn từ nhân dân, đóng góp hàng vạn ngày công, hiến hàng ngàn mét vuông đất, đầu tư hàng trặm tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng. Xã Đô Thành đã thực hiện chương trình NTM với 152,248 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Xuyên - Chủ tịch UBND xã Đô Thành cho rằng: "Được công nhận NTM hôm nay không có nghĩa chúng ta đã hoàn thành chương thành chương trình NTM mà đây là tiền đề, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân xã nhà tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, xây dựng Đô Thành ngày càng giàu mạnh, tiến tới xây dựng xã Đô Thành đạt NTM kiểu mẫu".

 
Minh Minh

Bạn đang đọc bài viết "Đô Thành: Diện mạo mới sau chương trình nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.