Trong 5 năm qua, hướng tới xây dựng các sản phẩm mang thương hiệu du lịch Nghệ An dựa trên lợi thế nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa có giá trị nổi bật, tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: Quy hoạch Bảo tồn tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn gắn với phát triển du lịch; từng bước đa dạng hóa dịch vụ du lịch ở thị xã Cửa Lò và các huyện ven biển.
Các dự án du lịch có quy mô và đẳng cấp, chất lượng cao như: Tổ hợp vui chơi giải trí và cáp treo Vinpearl Cửa Hội giai đoạn II; tổ hợp khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng Bãi Lữ của Tập đoàn Tân Á Đại Thành; Khu du lịch văn hoá thuộc Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh,… được tỉnh kêu gọi đầu tư.
Trong giai đoạn 2017 - 2019, hoạt động du lịch duy trì được mức tăng trưởng khá ổn định, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế bình quân giai đoạn đạt 26,1%. Năm 2020, ngành du lịch gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 khiến lượng khách biến động, giảm sâu dẫn đến không đạt được mục tiêu về lượt khách và tổng thu từ du lịch đã đề ra.
Tại hội nghị “Sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” đã thống nhất mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 thu hút từ 6,0 - 6,3 triệu lượt khách du lịch có lưu trú, trong đó có 300 ngàn lượt khách quốc tế; doanh thu đạt 11.000 tỷ đồng. Đến năm 2030 du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác; Nghệ An trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ và là điểm đến hấp dẫn của cả nước.
Để đạt được mục tiêu đề ra cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và đổi mới tư duy về phát triển du lịch. Bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững. Từng bước cơ cấu lại các sản phẩm du lịch theo hướng phát triển có trọng tâm, trọng điểm và nâng cao chất lượng trên cơ sở xây dựng sản phẩm đặc thù mang thương hiệu du lịch Nghệ An.
Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường khách du lịch. Xây dựng nguồn nhân lực ngành du lịch đáp ứng các yêu cầu phát triển trước mắt và lâu dài; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch trong xây dựng và quy hoạch du lịch, quản lý tài nguyên, môi trường, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn…