Danh ca Đình Văn: “Thương lắm quê hương miền Tây…”

26/01/2023 09:07

Theo dõi trên

Là một tiếng hát “hiếm hoi” của nhạc Việt, khi anh cất tiếng hát là người yêu nhạc sẽ biết ngay đó chính là ca sĩ Đình Văn, tiếng hát đã đi vào lòng người yêu nhạc Việt như một lời ru nhẹ nhàng thửa ấu thơ.

danh-ca-dinh-van-1-1674360078-1674698800.jpg
Danh ca Đình Văn là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng ở chương trình “Dấu ấn huyền thoại” của Đài Truyền hình TP.HCM.

Có lẽ ít ai biết, mừng đón Xuân mới, cách nay khoảng 8 năm, bộ ba ngôi sao ca nhạc là: Đình Văn - Ngọc Sơn và Chế Thanh đã ra mắt album ca nhạc “Liên khúc: Xuân kỷ niệm”, gồm 4 nhạc phẩm viết về mùa xuân, đó là: Đón xuân này nhớ xuân xưa, Anh cho em mùa xuân, Mùa xuân xôn xao và Dư âm mùa xuân.

Có thể thấy suốt trong quãng đời hoạt động âm nhạc của mình, nhạc sĩ- ca sĩ Đình Văn có nhiều duyên nợ với quê hương miền Tây, một loạt album nhạc có chủ đề “Mưa bụi 1, 2, 3” ra đời vào đầu những năm thập niên 90 với nhiều ca khúc gắn liền với hình ảnh nông thôn miền Tây như: Tình đẹp mùa chôm chôm, Giăng câu, Vì trong nghịch cảnh, Hoa mười giờ,... Ca sĩ Đình Văn cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng khác là Ngọc Hải, Tài Linh, Thạch Thảo, Kim Tử Long, Vũ Linh, Ngọc Huyền, Tuấn Cảnh,… đã tạo nên làn sóng mới cho sân khấu biểu diễn trong nước.

Bên cạnh việc biểu diễn trên sân khấu ca nhạc, ghi hình cho các đài truyền hình, ca sĩ Đình Văn còn được biết là một nhạc sĩ tài danh với nhiều sáng tác đi vào lòng người như: Nội tôi, Xóm nhỏ (ca sĩ Quang Linh thể hiện), Thương áo bà ba (Cẩm Ly trình bày), Ba người bạn (ca sĩ Ưng Hoàng Phúc trình bày),...

danh-ca-dinh-van-3-1674360078-1674698848.jpg
Danh ca Đình Văn chụp ảnh kỷ niệm cùng người hâm mộ đến từ Vĩnh Long, Tiền Giang và TP.HCM.

Những ngày trước Tết Nguyên Đán 2023, đông đảo người dân ở ấp Gò Tre, xã Long Thuận, thị xã Gò Công và ấp Bờ Kinh, xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang rất đỗi “bất ngờ” khi thấy sự xuất hiện của danh ca Đình Văn ngoài đời, rất bình dị, gần gũi và liền cầm micro đứng hát khi nghe mọi người yêu cầu, dù dàn âm thanh khi ấy chỉ là dàn nhạc karaoke bình thường. Nhưng khi ca sĩ Đình Văn cất tiếng hát thì chẳng ai bảo ai, tất cả lặng im khoảng 60 giây, sau đó thì vỗ tay vang rền, rồi người và người mang hoa đến tặng cho ca sĩ.

Hát liên tiếp gần cả 10 bài hát quen thuộc như: Tình đẹp mùa chôm chôm, Mưa bụi 1-2, Nội tôi,… ca sĩ Đình Văn còn song ca với nhiều người dân ở địa phương như hát chung bài Mùa xuân trên TP. Hồ Chí Minh, Sông quê, tân cổ,… Một bầu không khí ấm áp, nhiều ý nghĩa, bởi vì với ca sĩ- nhạc sĩ Đình Văn, người yêu nhạc trong và ngoài nước đều mến mộ, là thần tượng âm nhạc của nhiều người.

Điển hình như có cụ ông bán vé số thấy ca sĩ Đình Văn hát thì cứ chậc lưỡi: “Tui nghe Đình Văn hát lâu lắm rồi, ngưỡng mộ lắm, bây giờ mới được nhìn thấy ngoài đời…”. Và mỗi lần ca sĩ Đình Văn hát xong là ông cụ bán vé số liền đến tặng 2 tờ vé số, khiến ca sĩ Đình Văn hát xong là nói liền: “Quý lắm, thương lắm quê hương và tình cảm của người dân miền Tây, Tiền Giang, cảm ơn bác bán vé số…”.

Ngày mới và một năm mới đã đến, chắc chắn những tình cảm chân thành mà hết sức bình dị của người dân ở ấp Gò Tre, xã Long Thuận, thị xã Gò Công và ấp Bờ Kinh, xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) sẽ khó mờ phai trong lòng ca sĩ Đình Văn. Trước khi trở lại TP. Hồ Chí Minh, ca sĩ Đình Văn còn quyến luyến hứa hẹn sẽ trở về nơi đây gặp gỡ mọi người với tấm chân tình đó.

Trương Vĩnh Anh Duy
Bạn đang đọc bài viết "Danh ca Đình Văn: “Thương lắm quê hương miền Tây…”" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.