Đảng bộ xã Thanh Lĩnh 5 năm một chặng đường

20/03/2015 10:13

Theo dõi trên

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, phát triển văn hoá, xã hội...



Trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã - Ảnh: P.V

Đảng bộ xã Thanh Lĩnh hiện có gần 400 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ cơ sở. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết mà Đảng bộ xã đề ra.

Nổi bật là cơ cấu kinh tế có những chuyển biến tích cực theo hướng giảm tỷ trọng trong ngành nông - lâm nghiệp và tăng tỷ trọng trong ngành công nghiệp và dịch vụ - thương mại.

Cụ thể tỷ lệ nông - lâm nghiệp chiếm 32%; công nghiệp - xây dựng chiếm 22%; dịck vụ - thương mại chiếm 46%.

Thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 23.59 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống đáng kể.

Để phát triển kinh tế, Thanh Lĩnh đã tập trung khuyến khích người dân phát huy thế mạnh của địa phương về lĩnh vực trồng trọt và chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn xã, nhất là các làng nghề chổi đót ở thôn Sơn, chổi giang ở thôn Trường, đồng thời khuyến khích bà con tham gia nhiều ngành nghề truyền thống khác như xây dựng, mộc, nghề nhút…

Không chỉ tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, sự nghiệp văn hóa, xã hội của địa phương cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Xã luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu để nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực nên chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt, không có dịch bệnh lớn xảy ra; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đến nay đã có 13/15 đơn vị đạt danh hiệu làng văn hoá đạt tỷ lệ 88%. Xã giữ vững danh hiệu đạt chuẩn văn hoá cấp tỉnh.

Thu ngân sách hàng năm đều tăng và vượt kế hoạch, ngân sách được ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích dân sinh, quốc phòng an ninh. Đặc biệt Đảng bộ và nhân dân xã nhà đã tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nên đến thời điểm này xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Quan trọng hơn hết, xã Thanh Lĩnh luôn coi công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Các cấp uỷ Đảng đã tăng cường lãnh đạo xây dựng đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt thường xuyên tại các chi bộ, Đảng bộ đạt tỷ lệ cao, hàng năm số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh gần 90%. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đảng viên và kết nạp đảng viên được chú trọng, công tác kiểm tra giám sát thực hiện nghiêm túc.

Hoạt động của các đoàn thể nhân dân có nề nếp, với những kết quả đạt được, hàng năm Đảng bộ được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, chính quyền đạt vững mạnh xuất sắc, MTTQ và các đoàn thể chính trị, chính trị xã hội được xếp loại xuất sắc trong toàn huyện.

Từ những kết quả đạt được và sự quản lý lãnh đạo của chính quyền, Đảng bộ và nhân dân Thanh Lĩnh sẽ nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 
Nguyễn Quang Mợi

Bạn đang đọc bài viết "Đảng bộ xã Thanh Lĩnh 5 năm một chặng đường" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.