Đại biểu Quốc hội: Cần đầu tư cho công nghiệp văn hóa với định hướng chiến lược rõ ràng

10/11/2021 22:36

Theo dõi trên

Chiều 9/11, Quốc hội đã tiến hành phiên thảo luận hội trường về kinh tế xã hội và công tác phòng chống dịch COVID-19 cuối cùng tại kỳ họp thứ 2.

202111091741012723dai-bieu-dang-xuan-phuong-doan-dbqh-tinh-nghe-an-16364583143961380881167-1636508411899-16365084120222136281941-1636558571.jpg
ĐB Đặng Xuân Phương phát biểu tại phiên thảo luận chiều 9/11.

Cần quan tâm đầu tư cho công nghiệp văn hóa

Phát biểu tại buổi thảo luận, ĐB Đặng Xuân Phương (Đoàn Nghệ An) cho rằng, các sản phẩm thông tin giải trí trên các phương tiện truyền thông đại chúng đóng vai trò là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mọi gia đình, mọi người dân trong xã hội. Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm thông tin này rất đa dạng, được phát tràn lan trên các nền tảng số xuyên quốc gia, gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu sản xuất các chương trình giải trí và phim trên các kênh truyền hình trong nước.

ĐB Phương cho biết, để khắc phục tình trạng trên, nhiều đài, kênh truyền hình trong nước đã chọn cách phát các bộ phim, chương trình giải trí nước ngoài hoặc có nguồn gốc kịch bản của nước ngoài phù hợp với thị hiếu để thu hút được tỷ suất người xem cao vào các khung giờ vàng và giúp tăng doanh thu quảng cáo.

ĐB này cho rằng, trong quá trình thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển của đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, chúng ta càng phải quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng, phát huy các giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam đã được Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra.

Trong đó, cần quan tâm đầu tư cho công nghiệp văn hóa và truyền thông đại chúng với định hướng chiến lược rõ ràng giúp nâng cao chất lượng phim và các sản phẩm giải trí, phổ biến trên các kênh truyền hình trong nước và hướng tới xuất khẩu.

"Chính phủ cần có thêm những đánh giá thực sự xác đáng, đúng tầm về sự phát huy tác dụng của thông tin và truyền thông, một lĩnh vực đã trở thành nhu cầu thiết yếu của đời sống xã hội, là liều thuốc tinh thần bảo đảm sức chống chịu lâu dài của nhân dân đi qua đại dịch" - ĐB Phương đề nghị.

Thúc đẩy sáng tạo ra tác phẩm điện ảnh, truyền hình có đề tài lịch sử

ĐB Đặng Xuân Phương cũng đưa ra đề nghị, cần có sự phối hợp chính sách thông qua việc quan tâm hơn đến ngành sử học và văn học lịch sử để làm cơ sở cho việc thúc đẩy sáng tạo ra các tác phẩm điện ảnh, truyền hình về các đề tài lịch sử có chất lượng cao, góp phần bồi đắp thêm kiến thức cho giới trẻ lịch sử văn hóa dân tộc.

"Cần sớm có chỉ đạo để những trung tâm lớn về khoa học xã hội của nước ta tăng cường phối hợp với các hội trong lĩnh vực khoa học xã hội, văn học nghệ thuật cùng với các quỹ nghiên cứu đẩy mạnh đặt hàng, hỗ trợ, tài trợ cho việc thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, các đề tài và các sáng tác về chủ đề văn hóa nghệ thuật, lịch sử, góp phần tạo lập cơ sở khoa học và văn học cho việc sản xuất các chương trình" - vị ĐB đoàn Nghệ An nêu quan điểm.

Theo ĐB này, trong thời gian qua, giới trẻ Việt Nam đã có rất nhiều thành quả sáng tạo, quan trọng trong nghiên cứu lịch sử, thời trang phục cổ, sáng tác âm nhạc mang âm hưởng truyền thống, xuất bản truyện tranh, sản xuất các bộ phim truyện và video clip về các chủ đề lịch sử, dã sử, văn học dân gian.

"Trào lưu này trong giới trẻ đã và đang thu hút được đông đảo công chúng quan tâm nên rất cần được Đảng, Nhà nước khuyến khích và có chính sách hỗ trợ đầu tư thích đáng" - ĐB Phương nói.

ĐB này cho biết thêm, trong không khí hướng tới Hội nghị Văn hóa toàn quốc sắp tới, Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cũng đã có kiến nghị lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương nghiên cứu, tham mưu cho Trung ương Đảng sớm ra nghị quyết nhằm định hướng đổi mới toàn diện chấn hưng văn hóa nước nhà, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

"Các dịch vụ phát thanh, truyền hình và xuất bản cần được coi là phương tiện chủ lực để tuyên truyền, giáo dục về văn hóa, lịch sử dân tộc" - vị ĐB đoàn Nghệ An nêu quan điểm.

ĐB Nguyễn Văn Thân (Đoàn Thái Bình): "Cần có lộ trình xây dựng một nền văn hóa đặc thù trên tinh thần "văn hóa giàu bản sắc dân tộc kết hợp hài hòa với nền văn hóa hiện đại thế giới". Dù dự thảo phát triển kinh tế xã hội của Chỉnh phủ có nhắc đến phát triển văn hóa xã hội theo tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII, tuy nhiên lại đề cập rất ít.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Đại biểu Quốc hội: Cần đầu tư cho công nghiệp văn hóa với định hướng chiến lược rõ ràng" tại chuyên mục Diễn đàn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.