Cơ quan chức năng lên tiếng về hành động ném lộc phản cảm ở chùa Hương

03/02/2017 15:36

Theo dõi trên

Trước clip trước quay lại cảnh một sư thầy đứng trên cao và ném lộc xuống, gây nên cảnh tranh cướp giữa các du khách ở chùa Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết bà cảm thấy sửng sốt và bất ngờ khi xem clip sư thầy tại chùa Hương ném lộc để người dân tranh cướp.



Một biển người trong cảnh 'kẻ tung người hứng" - Ảnh: zing.vn

Báo VOV.VN thông tin, theo bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), bà cảm thấy sửng sốt và bất ngờ khi xem clip sư thầy Chùa Hương ném lộc để người dân tranh cướp.

Đại diện Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL), chia sẻ thêm, việc sư thầy trong clip ném lộc để người dân tranh cướp chỉ là “ngẫu hứng”, không nằm trong kế hoạch, chương trình của lễ hội chùa Hương năm nay. Theo bà Thủy, những năm trước đây, lễ hội chùa Hương không xảy ra tình trạng tranh cướp lộc như năm nay.

“Khi xem clip, chúng tôi cảm thấy vô cùng sửng sốt và bất ngờ. Nếu người dân, người ở nơi khách đến có hành động như vậy là một câu chuyện khác. Nhưng trong trường hợp này lại chính là sư thầy đang tu ở chùa. Đây là hành động mà chính sư thầy đã tạo ra sự tham, sân, si cho người dân. Hình ảnh này rất phản cảm, không nên xảy ra ở một nơi tôn kinh. Đáng lẽ ra, việc phát lộc phải được trao tận tay, thể hiện sự thành kính, chân thành. Tuy nhiên, sư thầy này lại ném lộc trong lúc rất đông người để họ chen lấn, tranh cướp lẫn nhau”, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở khẳng định.

“Sau lễ hội đầu xuân, Cục sẽ yêu cầu các cơ quan liên quan phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Nhiều vấn đề khó hơn trong lễ hội chùa Hương chúng tôi đã xử lý được. Tuy nhiên, không ngờ việc này lại xảy ra từ phía chính người trong chùa nên trở tay không kịp”, bà Thủy cho biết.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội), Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2017 cho biết hành động tung lộc của sư thầy Thích Đạo Trụ ngày khai hội chùa Hương (2.2) là sai. Đây là việc không nằm trong kế hoạch và vị sư này cũng đã bị nhắc nhở.

Cũng theo ông Hậu, trong kế hoạch khai hội chùa Hương không có chương trình phát lộc cho các phật tử, du khách về dự. Khi sư thầy Thích Đạo Trụ phát lộc cho các du khách thì lúc đó lễ khai hội đã diễn ra xong. Lộc được phát là biểu tượng Phật bà làm bằng nhựa có dây đeo. Đầu tiên sư Trụ phát một cách bình thường, đưa cho từng người, nhưng sau đó đám đông hiếu kỳ, chen lấn xô nhau. Và khi thấy cảnh tượng đó thì nhà sư đã tung lộc ra cho mọi người. Việc phát lộc nếu diễn ra đúng lúc, đúng chỗ, hình thức phát một cách trang trọng thì không có vấn đề gì. Còn việc sư Trụ tung lộc như vậy là sai. 

Chùa là chốn linh thiêng, thế nhưng, chính nơi này lại xảy ra tình trạng 'kẻ tung, người hứng", một biển người tỏng cảnh chen lấn, xô đẩy cướp lộc. Suy cho cùng, người tung cũng sai mà người hứng cũng vậy.


Hàn Yên (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Cơ quan chức năng lên tiếng về hành động ném lộc phản cảm ở chùa Hương" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.