Chàng trai 9x khuyết tật và đam mê khởi nghiệp… từ tuổi 13

25/03/2017 09:50

Theo dõi trên

Khá thành công trên con đường học vấn, trở thành thạc sĩ khi mới ngoài 20 tuổi, Trần Kim Việt quyết định về quê khởi nghiệp với nông nghiệp và trở thành một trong những tỷ phú trẻ của đất Hà Tĩnh.



Trần Kim Việt bên vườn ươm cây giống của mình.

Trần Kim Việt là một trong 85 gương thanh niên tiêu biểu được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2016 do Trung ương Đoàn trao tặng cho những thanh niên tiêu biểu trên khắp cả nước. Đọc bản tóm tắt về anh, chỉ vỏn vẹn vài dòng: “anh đã mạnh dạn đầu tư vườn ươm cây Gió bầu và thành lập Công ty THHH Vườn ươm Việt để cung cấp giống trong nước và nước ngoài. Vườn ươm gồm 3 cơ sở kinh doanh với vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng, doanh thu mỗi năm trên 3 tỷ, giải quyết việc làm cho 10 lao động thường xuyên”. Nhưng ít ai biết rằng sau thành công đó là cả một câu chuyện dài về chàng trai khuyết tật sinh năm 1990 với nghị lực phi thường và ước mơ làm giàu táo bạo.

Từ sửa xe đạp…

Trần Kim Việt, sinh ra và lớn lên tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh trong một gia đình đông con, thuần nông còn nhiều khó khăn. Bố bị nhiễm chất độc da cam, mẹ lại thường xuyên đau ốm. Bản thân anh, do di truyền chất độc da cam từ bố, nên chân trái bị teo, chân phải cũng phát triển không bình thường.

Không đầu hàng trước số phận, Trần Kim Việt luôn tự nhủ với bản thân phải mạnh mẽ để trở thành chỗ dựa vững chắc cho bố mẹ và các em. Ngay từ khi mới học lớp 8, “máu” làm giàu đã thôi thúc cậu bé Việt tự đi thu gom đồng nát, hót phân bò đi bán để mở cửa hàng sửa xe đạp tại nhà với số vốn 250.000 đồng. Việt kể, ngày ấy, các em còn nheo nhóc, bố mẹ lại yếu, tiền học thêm thì nhiều, nên cậu học sinh 13 tuổi quyết tâm tìm cách kiếm tiền bằng được. Đi học cả ngày, Việt vẫn tranh thủ buổi trưa và buổi tối sửa xe kiếm thêm thu nhập.

Công việc của “ông chủ” tiệm sửa xe theo Việt đến khi hết lớp 12. Bằng nghị lực và quyết tâm theo đuổi con đường học hành, thoát cái nghèo cái đói, năm 2008 Trần Kim Việt thi đỗ vào ngành Nông học Đại học Vinh.

Việc học hành của những sinh viên ngành nông nghiệp quả thực không dễ, nay đây mai đó, đi tìm hiểu nghiên cứu vườn đất, cây trồng, người khỏe mạnh còn khó. Thương cảnh trò nghèo vất vả, thầy cô trong trường khuyên anh học thêm ngành Công nghệ thông tin để sau khi ra trường được nhàn hạ hơn. Đến năm thứ 2 đại học, Việt đăng ký học thêm chuyên ngành 2, nhưng hai cơ sở của trường lại ở cách xa nhau đến 15 km. Mỗi ngày, chàng sinh viên nghèo lại oằn mình đạp chiếc xe đạp cà tàng đến trường.

Trong suốt những năm học đại học, anh đã bươn chải đủ nghề để kiếm sống, từ bán sách thuê, bán đồ ăn vặt, đến sau này làm nhân viên sửa máy tính. Dù vậy, Trần Kim Việt vẫn luôn đạt thành tích cao trong học tập, nhiều năm liền giành học bổng. Anh là đại diện tiêu biểu nhận học bổng sinh viên vượt khó Watanabe - Kanda của Nhật Bản. Đặc biệt anh còn là một trong những thanh niên tiêu biểu được nhận giấy khen “Sao tháng giêng” của hội sinh viên Đại học Vinh và vinh dự là một trong hai sinh viên Đại học Vinh được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục học lên thạc sĩ, tháng 10/2014, Việt bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ về "Khoa học cây trồng" tại ĐH Vinh.

… thành tỷ phú vạn người mê

Cái duyên với ruộng đồng vườn đất, vườn ươm cứ cuốn lấy anh, dù quyết định học thêm ngành hai nhưng sau khi ra trường, anh vẫn theo đuổi đam mê với cây giống.

Bỏ qua cơ hội việc làm lương gần chục triệu một tháng thời điểm năm 2013, Trần Kim Việt quyết tâm cầm 2 tấm bằng đại học, 1 bằng Thạc sĩ về quê lập nghiệp. “Trước quyết định này, nhiều người bảo tôi dại”, anh Việt cười. Gia đình, bạn bè phản đối, khuyên anh nên gắn bó với nghề “kiếm cơm bằng mười đầu ngón tay”, lúc ấy chỉ có mẹ Việt thương con, nên cho anh 500 m2 đất vườn để làm vườn ươm.

Bắt đầu từ số vốn chỉ vỏn vẹn có 500.000 đồng, Trần Kim Việt đã không quản khó khăn, tự mày mò cách làm, đi khắp các tỉnh ở ĐBSCL, học tập cách ươm giống cây. Anh cũng bỏ công sức tìm hiểu thông tin, xác định những cơ hội, thách thức, thị trường tiềm năng của các loại cây giống.

Trần Kim Việt nhận thấy trầm hương, cam bù Hương Sơn, bưởi Phúc Trạch, dừa sim lùn, hay các loại cây công nghiệp như sưa đỏ, lát hoa, vàng tâm… là những loại cây thích hợp để phát triển, vừa phù hợp với điều kiện tự nhiên, lại có thị trường rộng lớn.

Xuất phát điểm ban đầu đầy khó khăn, anh phải đi xin hạt trầm về đóng bầu thử nghiệm. Sau nhiều thất bại, cuối cùng chàng trai 9x cũng tìm ra hướng đi cho mình. Năm đầu bán, cứ 1 vạn cây anh thu về 30 triệu, tích vốn để đầu tư mở rộng diện tích vườn ươm. Sau đó, được sự hỗ trợ của bạn bè và gia đình, năm 2014 Trần Kim Việt thành lập công ty của mình. Sau một thời gian ngắn, thị trường của anh không chỉ là các huyện trong tỉnh mà mở rộng ra toàn quốc và một số nước như Lào, Campuchia, Trung Quốc.

Thấu hiểu những khó khăn, lo lắng của người nông dân về chất lượng cây giống, kỹ thuật chăm sóc đến đầu ra sản phẩm, Trần Kim Việt quyết định sử dụng những gì mình đã được học mở website chuyên giải đáp thắc mắc của bà con. Đồng thời anh cũng tư vấn giúp bà con nông dân mua cây giống về kỹ thuật chăm sóc, cách sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật sao cho hiệu quả, lại không ảnh hưởng đến môi trường.

Hiện nay, Công ty THHH Vườn ươm Việt của chàng thanh niên 9x còn trực tiếp thu mua, bao tiêu đầu ra cho sản phẩm của người nông dân.

Trần Kim Việt chia sẻ: “Tôi mong muốn không chỉ làm giàu cho bản thân mình mà còn có thể giúp bà con bớt khó khăn. Như vậy niềm vui sẽ được nhân đôi”.

Khi hỏi về kinh nghiệm khởi nghiệp, chàng tỷ phú trẻ tâm sự: "Nếu khởi nghiệp, hãy làm trên chính quê hương mình, nên tìm hiểu phát huy thế mạnh của địa phương. Tìm, xây dựng thương hiệu cho chính địa phương để phát triển, vừa giúp người vừa giúp mình”./.


Hải Dương

Nguồn: chinhphu.vn
Bạn đang đọc bài viết "Chàng trai 9x khuyết tật và đam mê khởi nghiệp… từ tuổi 13" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.