7,5 triệu người tại TP.HCM sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/người

16/09/2021 11:56

Theo dõi trên

Đây là gói hỗ trợ đợt 3, với tổng kinh phí hơn 7,5 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn khi TP.HCM kéo dài giãn cách xã hội thêm hai tuần, đến 30/9.

nhantien-2-1631768657.jpg
Người lao động tại TP.HCM nhận hỗ trợ tiền của gói hỗ trợ đợt 2. Ảnh: P.V

Sở LĐ-TB&XH vừa có Tờ trình gửi UBND TP.HCM về để xuất gói hỗ trợ đợt 3, triển khai sau ngày 15/9.

Theo đó, trên cơ sở thống kê sơ bộ từ TP Thủ Đức và các quận, huyện, trong thời gian tới, TP có khoảng 2 triệu hộ dân với 7,1 triệu người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, TP cũng có khoảng 450.000 người đang lưu trú bị mất việc làm, không còn thu nhập cần hỗ trợ kịp thời.

Do đó, Sở LĐ-TB&XH đề xuất UBND TP cho chủ trương triển khai gói hỗ trợ đợt 3. 

Cụ thể, đối tượng được hỗ trợ gồm thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sinh sống trên địa bàn; người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do mất việc làm, không có thu nhập (không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú); người phụ thuộc trong hộ có hoàn cảnh thật sự khó khăn (cha/mẹ, con và trẻ em) đang sinh sống và có mặt trên địa bàn TP và người lưu trú có hoàn cảnh thật sự khó khăn…

Dự kiến, có khoảng 7,5 triệu người cần được hỗ trợ, với kinh phí khoảng 7.546 tỷ đồng. Mức hỗ trợ dự kiến 1 triệu đồng/người/lần; phương án hỗ trợ chi trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH đề nghị UBND TP giao UBND xã, phường, thị trấn thành lập tổ công tác thực hiện chính sách hỗ trợ tại khu phố, ấp để kiểm tra, rà soát, đối chiếu các tiêu chí; xác định người có hoàn cảnh thực sự khó khăn, tổ chức họp xét trong tổ công tác bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. 

UBND quận, huyện và TP Thủ Đức phê duyệt danh sách và chỉ đạo xã, phường, thị trấn chi hỗ trợ theo quy định.

Để thực hiện gói hỗ trợ kịp thời, chặt chẽ, Sở LĐ-TB&XH kiến nghị UBND TP trình HĐND TP thông qua gói bổ sung chính sách hỗ trợ trong kỳ họp gần nhất.

anh-1-1631768526.jpg
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu tập trung triển khai khẩn trương gói hỗ trợ đợt 3. Ảnh: P.V

Trước đó, ngày 13/9, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi cho biết, TP quyết định kéo dài giãn cách xã hội thêm hai tuần thì vấn đề an sinh xã hội cần được tập trung thực hiện. Theo đó, ông cho biết TP sẽ tiến hành triển khai thực hiện gói hỗ trợ bằng tiền thứ 3, để người dân an tâm thực hiện chính sách giãn cách mà TP đưa ra.

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 13/9, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi đã công bố “TP.HCM sẽ kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm hai tuần, đến ngày 30/9”.

Ngoài các biện pháp thực hiện kiểm soát dịch, ông Mãi yêu cầu tập trung chăm lo an sinh cho người dân, để họ yên tâm thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”.

Theo đó, ông thông tin, TP đã có chủ trương triển khai gói hỗ trợ thứ 3, với phương châm hỗ trợ theo người. Ông chỉ đạo các địa phương sớm rà soát, lập danh sách người khó khăn để thực hiện sau ngày 15/9. “Việc rà soát phải kỹ, thận trọng và khẩn trương trên tinh thần không để ai bị thiếu”, Chủ tịch TP chỉ đạo./.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "7,5 triệu người tại TP.HCM sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/người" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.