Xuân Hải: Chương trình xây dựng NTM nhiều khởi sắc

08/08/2017 11:30

Theo dõi trên

Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) là xã thuộc vùng bãi ngang ven biển, xuất phát từ điểm thấp, nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, do đó bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) địa phương đã gặp không ít những khó khăn. Song với quyết tâm cao độ của đội ngũ cán bộ, sự đồng sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân nên đến nay chương trình đã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.



Trụ sở làm việc xã Xuân Hải - Ảnh: P.V

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hải, ông Nguyễn Xuân Thọ cho biết: “Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chiến lược quan trọng, ngay từ đầu năm BCĐ xã đã có sự tập trung sớm; đã chủ động rà soát, đánh giá lại thực trạng việc thực hiện các tiêu chí, xây dựng kế hoạch cụ thể từ đó bổ cứu, thúc đẩy để triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. UBND xã đã tập trung cao trong quá trình thực hiện, tổ chức họp giao ban, họp ban Quản lý nông thôn mới mở rộng, các cuộc họp chuyên đề để chỉ đạo việc thực hiện các nhóm tiêu chí, đặc biệt để đảm bảo cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể căn cứ nhiệm vụ của mình tổ chức giao ban, triển khai nhiệm vụ, lập Kế hoạch cụ thể cho các chi hội; đồng thời kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ theo từng tổ chức, đơn vị mình quản lý”.

Để chương trình xây dựng NTM có sức lan toả mạnh mẽ trong nhân dân, xã Xuân Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức tiếp cận, truyền tải đến người dân, tuyên truyền về chính sách của TW, tỉnh và huyện cho cán bộ thôn xóm, trưởng các đầu ngành. Tổ chức truyền thanh vào các buổi sáng tại UBND xã, hội quán 7 thôn về các chính sách hỗ trợ trong xây dựng NTM.

Ông Thọ cho hay, trong quá trình triển khai thực hiện, địa phương luôn chú trọng phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Từ chỗ người dân ổn định cuộc sống mới tích cực tham gia đóng góp, xây dựng chương trình.




Trạm y tế xã xây mới đang trong quá trình hoàn thiện - Ảnh: P.V

Theo đó, hiện nay trên địa bàn xã có 5 HTX; có 8 THT liên kết chủ yếu tập trung vào các loại sản phẩm chủ lực; có 06 doanh nghiệp (bao gồm: Công ty TNHH Thanh Thành Đạt; công ty xăng dầu Miền Trung; doanh nghiệp tư nhân Ngọc Đường; doanh nghiệp tư nhân Tuấn Dũng chuyên kinh doanh cát sỏi; doanh nghiệp Hà Chung và Công ty TNHH Kiều Thường) hoạt động có hiệu quả. Có 14 mô hình, trong đó: 06 mô hình lớn; 05 mô hình vừa và 03 mô hình nhỏ.

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm xuống; xóa bỏ nhà dột nát, tạm bợ trên địa bàn.

“Đến nay, tỷ lệ hộ cận nghèo 168/1368 hộ đạt 12,28%; tỷ lệ hộ nghèo 106/1368 hộ đạt 7,75%, trong đó: hộ nghèo chính sách BTXH 40 hộ, tương ứng tỷ lệ hộ nghèo theo NTM 4,97%. Tổng số nhà đạt chuẩn đến ngày 30 tháng 12 năm 2016 là 1.210/1226 nhà, đạt 98,7%; số nhà chưa đạt chuẩn: 16 nhà, đạt 1,3%”, ông Thọ cho biết thêm.




Thuỷ lợi nội đồng được đầu tư xây dựng - Ảnh: P.V

Cùng với kinh tế, các công trình dân sinh, phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân cũng được đầu tư xây dựng. 100 % hộ dân được sử dụng điện thắp sáng… Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; Quốc phòng – an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị vững mạnh.

Xuân Hải hôm nay đã thực sự khởi sắc. Nhưng bên cạnh đó hiện nay địa phương cũng gặp không ít những khó khăn, đặc biệt là nguồn kinh phí để xây dựng cơ bản còn thiếu, một số hạng mục xây dựng cơ bản chưa phân định được nguồn.

Theo báo cáo của UBND xã Xuân Hải, tính đến ngày 17/07/2017, địa phương đã đạt15/20 tiêu chí, bao gồm: Quy hoạch; Điện; Thủy lợi; Cơ sở hạ tầng thương mại; Thông tin và truyền thông; Nhà ở dân cư; Thu nhập; Hộ nghèo; Lao động có việc làm; Tổ chức sản xuất; Giáo dục và đào tạo; Y tế; Văn hóa; Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; Quốc phòng và An ninh.




Thôn Trung Vân được xã chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu - Ảnh: P.V

 “Để hoàn thành 5 tiêu chí chưa đạt chuẩn, tiếp tục củng cố bổ sung một số nội dung của các tiêu chí đã đạt chuẩn, trong thời gian tới, xã Xuân Hải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Phối hợp với các phòng, ban chuyên môn cấp huyện cũng như tranh thủ sự giúp đỡ, đỡ đầu của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh để mở các lớp đào tạo nghề theo nhu cầu, nguyện vọng của người lao động nông thôn. Hơn hết, địa phương mong muốn cấp trên có sự ưu tiên về “nguồn vốn”, ông Thọ nói.

Với những thành tích đã đạt được trong xây dựng NTM, tin rằng Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể, nhân dân xã Xuân Hải sẽ luôn đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, “cán đích” NTM, đưa nền kinh tế xã nhà tiếp tục phát triển.


Hải Đăng

Bạn đang đọc bài viết "Xuân Hải: Chương trình xây dựng NTM nhiều khởi sắc" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.