Xây dựng Nhà ăn (Trai đường) tại di tích chùa Từ Quang

19/06/2015 07:54

Theo dõi trên

Văn bản số 2391/BVHTTDL-DSVH ngày 16 tháng 6 năm 2015 của Bộ VHTTDL gửi UBND tỉnh Phú Yên về việc xây dựng Nhà ăn (Trai đường) tại di tích chùa Từ Quang, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.


Chùa Từ Quang. Ảnh: internet

Sau khi nhận được Công văn số 2096/UBND-VX ngày 20 tháng 5 năm 2015 của UBND tỉnh Phú Yên đề nghị có ý kiến về chủ trương xây dựng Nhà ăn (Trai đường) nằm trong khu vực bảo vệ I của di tích chùa Từ Quang, Bộ VHTTDL đã xem xét và có ý kiến như sau:

Về chủ trương xây dựng: Việc xây dựng mới Nhà ăn (Trai đường) là cần thiết để phục vụ cho nhu cầu thực tế, cũng như góp phần bảo vệ và phát huy giá trị của di tích. Tuy nhiên, theo bản vẽ, quy mô của Nhà ăn (Trai đường) với diện tích xây dựng 211,75m2, 02 tầng, cao 9,864m nằm ngay sát Chánh điện, có khả năng làm ảnh hưởng đến cảnh quan di tích. Vì vậy đề nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương nghiên cứu xây dựng vị trí công trình tại khu đất phía Tây của di tích. Nếu khu đất phía Tây không thuận lợi cho việc xây dựng công trình mà bắt buộc phải xây dựng ở phía Đông sát Chánh điện thì cần điều chỉnh thiết kế kiến trúc (chỉ xây dựng 01 tầng) để không làm ảnh hưởng đến di tích gốc và phù hợp với cảnh quan, môi trường của di tích.

Về hồ sơ bản vẽ: Đề nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo cơ quan chức năng căn cứ quy định tại Nghị định số 70/2012/NĐ-CP ngày 18 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh để lập hồ sơ Báo cáo kinh tế - kỹ thuật, trình Bộ VHTTDL thẩm định trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chùa Từ Quang hay còn gọi là chùa Đá Trắng, là một danh lam cổ tự của miền Trung. Năm 1793, Hòa thượng Pháp Chuyên (hay còn gọi là Diệu Nghiêm), hiệu là Luật Truyền Hòa thượng, đời thứ 36 phái Lâm Tế đã xây dựng một thảo am để dịch kinh Hoa nghiêm. Bốn năm sau (1797) từ một ngôi thảo am, Hòa thượng cho xây dựng thành một ngôi chùa mái lá đồ sộ, bề thế thuộc loại nhất nhì ở Phú Yên lúc bấy giờ. Chùa được Sắc tứ đời Thành Thái, còn giữ đại hồng chung đời Duy Tân. Chùa được đại trùng tu năm 1992. Chùa Từ Quang đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử - nghệ thuật cấp quốc gia vào ngày 23/01/1997.

Theo Cinet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng Nhà ăn (Trai đường) tại di tích chùa Từ Quang " tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.