Xã Yên Hoa (Na Hang - Tuyên Quang) tưng bừng Lễ hội Lồng tông

27/01/2023 19:59

Theo dõi trên

Cùng với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng xuân, sáng 27/1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão), xã Yên Hoa, huyện Na Hang (Tuyên Quang) long trọng tổ chức Lễ hội Lồng tông với mong ước cầu cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

ongtongyh1-1674791137-1674824253.jpg
Cây còn được dựng tại trung tâm sân vận động xã

Xuân Quý Mão, mặc dù thời tiết giá lạnh nhưng ngay từ rất sớm ngày mùng 6 Tết, tại sân vận động trung tâm xã Yên Hoa - nơi diễn ra Lễ hội Lồng tông đã đón đông đảo người dân và du khách thập phương đến tham gia lễ hội.

Lễ hội Lồng tông có hai phần là phần lễ và phần hội. Phần nghi lễ chủ yếu là cúng tế trời đất và thần linh ban cho mưa thuận gió hoà, con người khỏe mạnh, cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu.

Đồng bào dân tộc Tày ở các thôn bản trong toàn xã đã cùng nhau chuẩn bị mỗi thôn một mâm cỗ cúng gồm xôi, gà, thịt lợn, bánh chưng, cặp bánh chưng Tày và các loại bánh dày, bánh khảo, cơm lam, xôi ngũ sắc...

ongtongyh3-1674791247-1674824290.jpg

Nghi lễ cúng tế trời đất, cầu các thần linh ban cho mưa thuận gió hòa, con người khỏe mạnh, cây cối tươi tốt, vạn vật sinh sôi, mùa màng bội thu với những sản vật nông nghiệp do người dân bản địa làm ra, được những chàng trai, cô gái trong trang phục truyền thống dâng lên các vị thần linh. Sau đó, các mâm lễ được rước về chính giữa sân vận động dưới chân cây còn.  

Sau phần lễ là phần hội, tung còn được chọn là trò chơi khai hội. Những quả còn được khâu bằng vải, bên trong có hạt thóc, hạt bông được nén chặt, ngoài có tua ngũ sắc, được các nam thanh nữ tú thi ném lên vòng tròn trên ngọn cây nêu. Ðó là hai biểu tượng của Âm và Dương, cái gốc của vũ trụ và vạn vật. Trò chơi tung còn đòi hỏi cả sức khỏe và sự khéo léo. Khi quả còn xuyên thủng hồng tâm của vòng tròn, là Âm - Dương đã giao hòa, cuộc sống sẽ sinh sôi, mùa màng sẽ bội thu và ai ném trúng hồng tâm đầu tiên sẽ được trao giải thưởng, được coi là điềm may mắn trong năm.

ongtongyh9-1674791294-1674824319.jpg
Phụ nữ người Tày trong phần thi Dệt thổ cẩm truyền thống

Ngoài ra, người dân và du khách còn cùng nhau hòa mình tham gia và cổ vũ các trò chơi như kéo co, đánh bóng chuyền, đá bóng… Cùng tìm hiểu và mua sắm những sản phẩm nông sản đặc sản của địa phương.

Năm nay, xã Yên Hoa tổ chức thêm cuộc thi Dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Tày, cuộc thi thu hút các đội thi từ các thôn, bản của xã tham gia. Nghề dệt thổ cẩm ở Yên Hoa đã có từ lâu đời. Ban đầu, dệt thổ cẩm chỉ là để tự cung, tự cấp, may mặc thêu thùa để lấy quần áo, váy mặc hằng ngày. Về sau này, khi dân cư đông đúc, cuộc sống phát triển thì dệt thổ cẩm đã trở thành một nghề và trở thành một nét văn hóa mang bản sắc của người Tày nơi đây. Cầm tấm thổ cẩm của người Tày trên tay, du khách sẽ cảm nhận được sự đa dạng, phong phú về màu sắc, đường nét và cảm những hình thù trên hoa văn, tạo ấn tượng mạnh với hoa văn, họa tiết đối xứng, phản ánh quan niệm về sự hòa hợp trường tồn của cuộc sống, vũ trụ, triết lý âm dương, ngũ hành… Hiện nay, tuy xã hội phát triển mạnh mẽ, người Tày Yên Hoa vẫn giữ được nét phong tục dệt thổ cẩm truyền thống như một niềm tự hào về nguồn cội truyền thống của dân tộc mình.

longtongyh3-1674791401-1674824352.jpg
Không khí vui tươi, phẩn khởi tại lễ hội Lồng tông Yên Hoa 2023

Lễ hội Lồng tông xã Yên Hoa là nơi gặp gỡ, giao lưu của nhân dân các thôn bản, đồng thời cũng là điểm đến lý thú của du khách gần xa. Lễ hội được tổ chức hàng năm nhằm lưu giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Tày ở địa phương, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc./.

Lê Hoàn
Bạn đang đọc bài viết "Xã Yên Hoa (Na Hang - Tuyên Quang) tưng bừng Lễ hội Lồng tông" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.