Xã Thịnh Lộc (Lộc Hà - Hà Tĩnh): Thắp hương tưởng nhớ Thành hoàng làng Hồng Thịnh

28/02/2023 14:41

Theo dõi trên

Chiều 27/2, Hội Đông y xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã dâng hương tại Am thờ để tưởng nhớ Thành hoàng làng Hoàng Cơ Thạch, người có công truyền dạy nghề làm thuốc và hát dân ca cho con cháu trong làng, nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

b2khoi2-1677506570-1-1677570071.jpg
Am thờ Thành hoàng làng Hồng Thịnh

Thành hoàng làng - cụ Hoàng Cơ Thạch người có công “cưa đứt cột đồng Mã Viện” được ba Vua triều Nguyễn sắc phong là “người có công với nước, hàng năm dân làng được quyền tế lễ tưởng nhớ”.

Do hoàn cảnh lịch sử để lại, khu đền thờ đã bị phá dỡ, nay dân làng tổ chức tưởng niệm cụ tại Am thờ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2023.

Tiếp bước các bậc tiền nhân, nghề làm thuốc ở làng Hồng Thịnh, xã Thịnh Lộc có lúc lên hàng trăm người. Họ là những Hội viên Đông y, bốc thuốc cứu người góp phần đẩy lùi bệnh tật. Hiện nay, hội viên hội Đông y xã Thịnh Lộc có tới 35 người. Nhiều hội viên là những thầy thuốc ưu tú như ông Phan Đình Quya, nguyên Chủ tịch Hội Đông y huyện Lộc Hà, nay đã ngoài 80 tuổi. Có người là thầy thuốc nhân dân như nguyên Giám đốc Bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh Phan Đình Nhiêm hoặc có ông Tiến sỹ, Bác sĩ Phan Đình Phong, hiện đang công tác tại Viện tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Họ là những người giỏi chuyên môn, được nhân dân tin tưởng, kính trọng.

Phan Đình Khôi
Bạn đang đọc bài viết "Xã Thịnh Lộc (Lộc Hà - Hà Tĩnh): Thắp hương tưởng nhớ Thành hoàng làng Hồng Thịnh" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.