Xã Kỳ Lâm xây dựng thành công chương trình nông thôn mới

13/03/2018 14:56

Theo dõi trên

Đến nay xã Kỳ Lâm (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã hoàn thành 20/20 tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đặc biệt, chương trình đã nhận được sự hài lòng, nhất trí cao từ phía nhân dân.

Kỳ Lâm là xã miền núi, địa giới hành chính rộng, dân cư phân bố thưa thớt; giao thông các trục thôn, ngõ xóm dài. Phong tục, tập quán sản xuất của nhân dân đang còn manh mún, hàng hóa sản xuất nông sản thì khó tiêu thụ; các mục đầu tư xây dựng cơ bản lớn trong khi xã mới thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn.

Đó là những khó khăn mà xã Kỳ Lâm gặp phải trong quá trình xây dựng NTM. Đứng trước những thách thức cấp ủy Đảng, chính quyền xã Kỳ Lâm đã nhanh chóng đề ra nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân.




Bà con nhân dân chung tay vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, góp phần không nhỏ vào công cuộc hoàn thành chương trình NTM. Ảnh: TL

Theo đó, công tác tuyên truyền được thực hiện với đa dạng các hình thức như: Cấp phát tài liệu băng đĩa về nông thôn mới 8 thôn; thực hiện hơn 250 lượt truyền thanh trên hệ thống phát thanh của xã; tổ chức gần 30 lượt họp tuyên truyền về các thôn; thực hiện lồng ghép các chương trình tìm hiểu về bộ tiêu chí NTM ở các cuộc thi của các đoàn thể...

Đồng thời, địa phương đặc biệt chú trọng tới công tác đào tạo tập huấn; đẩy mạnh phát triển sản xuất, ngành nghề nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhờ có bước đi sáng tạo, đúng, trúng và hợp lòng dân nên sau chặng được dài nỗ lực phấn đấu xã Kỳ Lâm đã gặt hái được những quả ngọt đầu tiên. Cùng với 20 tiêu chí được hoàn thành là diện mạo nông thôn miền núi xã Kỳ Lâm đã đổi thay một cách rõ nét.

Nếu như lúc trước ghé thăm xã Kỳ Lâm phải đi trên những con đường đất, gồ ghề sỏi đá, mất nhiều thời gian mới tới nơi thì giờ đây bánh xe trượt dài trên những tuyến đường được bê tông hóa thẳng tắp. Nếu như trước đây phải học dưới những mái trường cấp 4 nghèo nàn thì giờ đây con em địa phương đã yên tâm học tập dưới những mái trường khang trang với đầy đủ trang thiết bị. Các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Người dân một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của chính quyền, tích cực tăng gia sản xuất, tích cực tham gia vào chương trình xây dựng NTM.




Nhà văn hóa xã được xây dựng khang trang trong chương trình NTM - Ảnh: P.V

Từ chỗ chưa có mô hình nào thì giờ đây xã Kỳ Lâm đã thành lập được 3 mô hình lớn; 5 mô hình vừa và 22 mô hình nhỏ; các mô hình tập trung vào thế mạnh đầu tư sản xuất chăn nuôi. Thành lập các THT chăn nuôi lợn; THT chăn nuôi bò, nuôi gà thương phẩm. Trồng cây quýt ngọt.

Đến nay có 8/8 thôn lập phương án dự toán xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu, trong đó thôn Trung Hà xây dựng đạt 10/10 tiêu chí; 7 thôn còn lại đạt 55-60% tiêu chí và không có tiêu chí nào đạt dưới 50% so với yêu cầu. Các vườn hộ có diện tích vườn đều được lập sơ đồ thiết kế, lập phương án xây dựng các khu dân cư, vườn mẫu, vườn hộ...

Chia sẻ với phóng viên Phương Nam Plus về kinh nghiệm thực hiện chương trình xây dựng NTM, ông Phạm Thái Hoa, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xây dựng NTM là tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc và thực hiện quyết liệt chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Chung sức, chung lòng đồng thuận của nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân trực tiếp hưởng thụ”, lấy người dân làm chủ thể trong xây dựng NTM. Như vậy mới nhận được sự tham gia, ủng hộ tích cực từ phía nhân dân trên mọi phương diện xây dựng NTM, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân”.




Trụ sở làm việc của xã Kỳ Lâm - Ảnh: P.V

Mặc dù đã hoàn thành 20/20 tiêu chí, thế nhưng đến nay xã Kỳ Lâm vẫn chưa một phút lơ là, nghỉ ngơi với chương trình xây dựng NTM. Ngày ngày họ vẫn đang ra sức thực hiện với sự chung tay của cả cộng đồng.

“Xây dựng NTM là cả quá trình cho nên trong thời gian tới đối với những tiêu chí đã đạt, xã Kỳ Lâm tiếp tục đầu tư xây dựng để ngày càng được hoàn thiện hơn; tiếp tục tìm ra những giải pháp để chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện 20/20 tiêu chí bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân”.

Về xã Kỳ Lâm hôm nay, đi đến đâu cũng thấy người dân niềm nở, tươi cười; cán bộ tay bắt mặt mừng. Như vậy có thể khẳng định, thành công của xã Kỳ Lâm không chỉ thể hiện ở con số mà còn thể hiện ở diện mạo quê hương, ở tinh thần, ý thức tham gia của người dân, đúng như câu nói của Bác “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.


Thuận Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết "Xã Kỳ Lâm xây dựng thành công chương trình nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.