Xã Kỳ Bắc: Sôi nổi các hoạt động Đoàn

26/03/2018 15:35

Theo dõi trên

Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, thời gian qua Đoàn xã Kỳ Bắc (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa với đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân toàn xã tích cực tham gia hưởng ứng.



ĐVTN xã Kỳ Bắc tổ chức trao quà tình nghĩa...

Hiện nay, Đoàn xã Kỳ Bắc có 242 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), tham gia sinh hoạt tại 7 chi đoàn. Trong đó có 97 ĐVTN thường xuyên tham gia sinh hoạt ở địa phương; 145 ĐVTN là học sinh khối đoàn trường, sinh hoạt 2 chiều; số còn lại đi xuất khẩu lao động và làm ăn xa quê chỉ tham gia sinh hoạt tạm thời.

Trao đổi với phóng viên Phương Nam Plus, ông Lại Thành Vinh, Bí thư Đoàn xã Kỳ Bắc, cho biết: “Nhận thức rõ Đoàn là lực lượng nòng cốt, xung kích, năng động và sáng tạo, BCH Đoàn xã Kỳ Bắc luôn đẩy mạnh công tác giáo dục. Thường xuyên tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên. Tham gia học tập các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên, các quy định của địa phương. Tuyên truyền vận động ĐVTN tham gia hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới; ý thức chấp hành pháp luật, luật ATGT đến tận cán bộ đoàn viên. Thực hiện tốt xã ba không trong ĐVTN”.

Nhờ vậy, trong năm 2017 các ĐVTN xã đã tích cực tham gia vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay nhiều mô hình kinh tế - xã hội của thanh niên đã được nhân rộng trên tất cả các ngành nghề. Đặc biệt các mô hình kinh tế trang trại, gia trại đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho thanh niên và gia đình. Đến nay trên địa bàn xã đã có 4 mô hình kinh tế của thanh niên.




ĐVTN ra quân tuyên truyền an toàn giao thông - Ảnh: TL

Phát huy sức trẻ trong phong trào bảo vệ xung kích giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Đoàn xã Kỳ Bắc đã thành lập đội thanh niên tình nguyện với Ban Công an tuần tra ban đêm; phối hợp với Ban Công an xã tham gia diễu hành tuyên truyền phòng chống mại dâm, pháo nổ trong dịp Tết; phối hợp với UBND xã ra quân tháo dỡ lấn chiếm hành lang, an toàn giao thông, các biển quảng cáo không đúng quy định.

Cùng với đó, công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được ĐVTN nhiệt tình tham gia. Trong năm 2017 có 12 đồng chí tham gia hiến máu nhân đạo với thông điệp “Một giọt máu cho đi một người ở lại”; tổ chức vệ sinh môi trường thôn; thường xuyên tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải ở các trục đường chính, khuôn viên trụ sở làm việc của xã, nhà bia tưởng niệm, đền Phương Giai, đoạn đường thanh niên tự quản. Phối hợp với cấp ủy, ban chỉ huy thôn Nam Tiến tổ chức làm nhà cho gia đình chính sách ông bà Tuyết Đường sau bão.

“Đồng thời các ĐVTN xã Kỳ Bắc còn đảm nhận xây dựng, chỉnh trang 2 vườn mẫu; mỗi chi đoàn xây dựng 1 vườn mẫu hưởng ứng 100 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới”, ông Vinh cho biết thêm.




Hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ - Ảnh: TL

Đặc biệt, trong năm 2017 Đoàn xã Kỳ Bắc đã tổ chức thành công hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ. Cuộc thi nhằm tuyên truyền, giáo dục ĐVTN về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để ĐVTN thể hiện tài năng, trí tuệ của mình.

Bên cạnh đó, phát huy tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ, làm làm, Đoàn xã cũng đã thực hiện tốt phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, góp phần nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần, tạo thân lập nghiệp trong ĐVTN.

Ông Vinh cho hay, để chuẩn bị kỉ niệm 87 năm ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đảng bộ cũng như chính quyền địa phương đã giao cho Đoàn thanh niên thi đua lập nhiều thành tích. Theo đó, Đoàn thanh niên đã ươm giống thành công hơn 9000 cây xanh làm hàng rào xanh cho các thôn xóm gắn liền với mục tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương và đang tiếp tục nhân rộng.




Mô hình ươm giống cây xanh phục vụ bà con làm hàng rào xanh - Ảnh: P.V

Với sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, sự năng động, nhiệt tình của các ĐVTN, phong trào hoạt động của Đoàn xã Kỳ Bắc được cấp ủy Đảng và chính quyền đồng tình ủng hộ; các lực lượng xã hội đánh giá cao. Tin rằng, những kết quả ấy sẽ là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tuổi trẻ xã nhà trong thời gian tới.

Thuận Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết "Xã Kỳ Bắc: Sôi nổi các hoạt động Đoàn" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.