Xã Hữu Kiệm: Tích cực triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới

06/09/2017 15:58

Theo dõi trên

Đặc thù là xã miền núi khó khăn của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, bắt tay vào thực hiện chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hữu Kiệm đã gặp không ít những khó khăn, thử thách. Song với tinh thần đoàn kết, vượt khó của đội ngũ cán bộ; sự đồng sức, đồng lòng của người dân nên đến nay chương trình đã đạt được nhiều kết quả khởi sắc, cơ sở hạ tầng dân sinh được đầu tư xây dựng, đời sống người dân từng bước được cải thiện...

 
Sau đạt chuẩn, Bản Na Lượng 1 vẫn tích cực xây dựng, xứng đáng là bản nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Kỳ Sơn - Ảnh: TL

Trong 6 tháng đầu năm 2017 UBND xã Hữu Kiệm đã ban hành Quyết định số 28/QĐ - UBND ngày 27 tháng 2 năm 2017 về việc kiện toàn Ban quản lý chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và Quyết định số 29/QĐ-UBND ngày 27 tháng 2 năm 2017 về việc kiện toàn Tổ giúp việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Trao đổi với phóng viên Phương Nam Plus, ông Nguyễn Hữu Lượng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để chương trình thực sự đi vào cuộc sống cũng như tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, công tác tuyên truyền vận động, công khai, dân chủ luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền xã đặc biệt quan tâm, từ đó phát huy được sức mạnh, nguồn lực trong nhân dân”.

Theo ông Lượng, do xuất phát điểm thấp, cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đất đai manh mún, nhỏ lẻ, việc ứng dụng khoa học công nghệ của người dân còn hạn chế,... Do vậy, để nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người dân, UBND xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Kỳ Sơn triển khai mô hình trồng thí điểm giống lúa JAPONICA với diện tích: 6ha; số hộ tham gia: 35 hộ.

Ông Lượng cho hay, do mô hình triển khai thực hiện đúng tiến độ, các hạng mục được triển khai đầy đủ, các hộ tham gia mô hình nắm vững quy trình kỹ thuật, năng suất mô hình đạt yêu cầu nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm cơ sở cho việc nhân rộng và phát triển mô hình trên toàn huyện, đồng thời thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất trồng lúa nước.

Từ những cách làm hay, bước đi khoa học, đến nay chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Hữu Kiệm đã thực sự khởi sắc khi hệ thống Điện - Đường - Trường - Trạm được đầu tư nâng cấp, xây mới. Kinh tế phát triển theo chiều sâu đa dạng các ngành, nghề, các tiềm năng, lợi thế của địa phương được phát huy theo hướng tích cực. Các phong trào văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Hệ thống tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn xã luôn trong sạch, vững mạnh.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, trong 6 tháng đầu năm 2017 tình hình và các tệ nạn xã hội có chiều hướng giảm, nhân dân được ổn định, kinh tế từng bước phát triển khá hơn.

Theo báo cáo của UBND xã, tính đến tháng 6 năm 2017 xã Hữu Kiệm đã đạt 12/19 tiêu chí, bao gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; Thuỷ lợi; Điện lưới Quốc gia; Bưu điện; Y tế; Hệ thống tổ chức chính trị; An ninh trật tự xã hội; Chợ nông thôn; Hình thức tổ chức sản xuất; Cơ cấu lao động; Môi trường; Nhà ở dân cư. Công tác xây dựng bản NTM: đã có 1 bản được công nhận bản đạt chuẩn NTM năm 2016, đó là bản Na Lượng 1.

“Bản Na Lượng 1 được công nhận chuẩn NTM đó là kết quả của sự đoàn kết, nhất trí, ý Đảng hợp lòng dân, người dân đã xác định rõ trách nhiệm của mình là chủ thể trong xây dựng NTM. Như Bác Hồ kính yêu từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu; Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Với kết quả ấy, tin rằng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bản sẽ không tự thỏa mãn mà luôn lấy đó làm tiền đề, là động lực để tiếp tục hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”, ông Lượng nói.

Trên cơ sở khối lượng và tiến độ thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã, năm 2017, UBND xã Hữu Kiệm đăng ký 2 bản đạt chuẩn NTM, đó là bản Khe Tỳ và bản Bà.

Do đó, để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, thời gian tới xã Hữu Kiệm tiếp tục nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, huy động sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức Đoàn thể trong hệ thống chính trị. Chủ trương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thấy rõ được ý thức trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ xây dựng NTM.

Tập trung chỉ đạo, tổ chức tốt việc xây dựng các hạng mục công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Tập trung huy động sự đóng góp từ nhân dân kết hợp với nguồn ngân sách địa phương, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ ngân sách Nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, công tác dân số KHHGĐ, phong trào xây dựng gia đình văn hóa,…Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quản lý, điều hành, quyết tâm phấn đấu đến năm 2018 cơ bản thực hiện được các tiêu chí.

Phương Nam Plus trân trọng giới thiệu một số hình ảnh trong Lễ đón nhận bản Na Lượng 1 đạt chuẩn nông thôn mới:
 
 
 
 
Thuận Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết "Xã Hữu Kiệm: Tích cực triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.