Xã Hương Thọ: Nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội

12/03/2018 14:30

Theo dõi trên

Năm 2017 kinh tế - xã hội Hương Thọ (Vũ Quang, Hà Tĩnh) tiếp tục phát triển ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Tiếp nối khí thế ấy năm 2018 này địa phương đã và đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.



Cơ sở vật chất nhà văn hóa các thôn được xây dựng khang trang đúng chuẩn tiêu chí của nông thôn mới - Ảnh: P.V

Dù gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, năm 2017 xã Hương Thọ đạt được nhiều kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực.

Nền kinh tế tiếp tục phát triển ổn định. Giá trị sản xuất các ngành đạt 78.785 triệu đồng, trong đó: Giá trị sản xuất nông  lâm - thủy sản đạt 43.493 triệu đồng, chiếm 55%; sản xuất phi nông nghiệp 4.026 triệu đồng, chiếm 5%; thu nhập từ tiền lương, tiền công và các khoản thu khác 31.265 triệu đồng, chiếm 40%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 30.78 triệu đồng, tăng 14% so với năm 2016. Tỷ lệ hộ nghèo 15,81%, giảm 2,62% so với năm 2016.

Nhằm phát huy thế mạnh nông nghiệp, cấp ủy Đảng chính quyền xã Hương Thọ đã thực hiện nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương như: Tổ chức các buổi tập huấn cho bà con nông dân; khuyến khích áp dụng khoa học - kĩ thuật vào sản xuất; chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao; chú trọng tới công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Nhờ vậy, trong năm 2017 năng suất, sản lượng cây trồng tăng lên với đa dạng các loại cây trồng chủ lực như: Cây lúa, cây ngô, cây đậu, cây lạc, diện tích trồng mới cây ăn quả 19ha cam các loại. Tổng đàn trâu, bò hiện có 1174 con; đàn lợn 840 con; đàn hươu 9 con; gia cầm 13.500 con.

Song song với phát triển kinh tế, năm qua xã Hương Thọ cũng luôn quan tâm tới lĩnh vực văn hóa - xã hội. Đã tổ chức tốt các ngày lễ lớn, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền đến tận quần chúng nhân dân. Tổ chức thành công Đại hội thể dục thể thao lần thứ IV năm 2017. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, gia đình thể thao đã có nhiều chuyển biến: Năm 2017 có 573 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 280 gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao.

Cùng với đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. 100% các cháu đúng độ tuổi được vào lớp 1; Trường tiểu học tỷ lệ học sinh lên lớp 99,4%; Trường THCS tỷ lệ học sinh lên lớp 86%. Theo đó, địa phương cũng đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trong năm đã khám và điều trị cho 1.850 bệnh nhân; tiêm phòng cho trẻ dưới 1 tuổi; uống vi ta min A đạt 96,8%...




Trạm y tế đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho người dân - Ảnh: P.V

Trao đổi với phóng viên Phương Nam Plus, ông Võ Văn Thọ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đạt được những kết quả nêu trên là nhờ vào sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành đoàn thể, đặc biệt là sự đồng thuận, tích cực ủng hộ của nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Để phát huy những kết quả đạt được cán bộ và người dân xã nhà đang có nhiều nỗ lực trong quá trình thực hiện, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2018”.

Theo đó, các mục tiêu mà xã Hương Thọ đề ra cụ thể như sau: Tổng sản lượng lương thực cây có hạt 1164 tấn; diện tích trồng mới cây ăn quả 12ha. Về lĩnh vực chăn nuôi: Tổng đàn trâu bò 1270 con; đàn lợn 1000 con; gia cầm 15.000 con.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội: Phấn đấu 90% gia đình văn hóa; xây dựng 1 thôn đạt thôn văn hóa. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học: Học sinh giỏi 10%; học lực khá 40%; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 98%; học sinh tốt nghiệp 97%; phấn đấu Trường THCS, Trường tiểu học và Trường mầm non giữ vững tiêu chuẩn đạt chuẩn Quốc gia theo giai đoạn...

Cũng theo ông Thọ, để cán đích chương trình nông thôn mới vào năm 2018 đúng như đã hẹn, trong thời gian tới xã Hương Thọ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi liên kết, trong đó chú trọng xây dựng các mô hình hình chăn nuôi tập trung. Đôn đốc các hộ dân đăng ký xây dựng các mô hình, hoàn chỉnh các nội dung để UBND xã phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn. Tiếp tục rà soát các tiêu chí để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt cũng như giữ vững các tiêu chí đã đạt.

“Đặc biệt trong tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, xã tiếp tục xây dựng quy hoạch các vườn mẫu có giá trị kinh tế góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như nâng cao hơn về tiêu chí thu nhập cho địa phương. Đến nay xã đã có nhiều mô hình có giá trị kinh tế cao với 7 vườn mẫu đạt tiêu chuẩn từ 100 đến 150tr/vườn chủ yếu là cam chanh”, ông Thọ nói.


Thuận Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết "Xã Hương Thọ: Nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.