Xã Bảo Thắng: Thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

26/08/2017 10:30

Theo dõi trên

Xã Bảo Thắng (Kỳ Sơn, Nghệ An) thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thử thách, song được sự quan tâm của cấp trên, sự đoàn kết nỗ lực vượt khó của cán bộ và người dân nên địa phương đã đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục phát triển, các lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội có nhiều tiến bộ; trật tự an toàn xã hội và quốc phòng - an ninh tiếp tục được đảm bảo.

Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh xã nông nghiệp, thời gian qua xã Bảo Thắng đã thực hiện nhiều giải pháp như: Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất năm; vận động nhân dân tăng gia sản xuất đúng vùng quy hoạch, không vi phạm vào vùng dân; từng bước đầu tư thâm canh sản xuất trên diện tích đất cố định; đẩy mạnh áp dụng khoa học – kĩ thuật vào sản xuất; tổ chức các lớp tập huấn cho bà con nhân dân; chuyển đổi cơ cấu, cây trồng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương…



Với địa hình đồi núi cao dốc, nó vừa tạo điều kiện thuận lợi nhưng cũng gây ra không ít những thách thức trong phát triển kinh tế tại xã Bảo Thắng - Ảnh: P.V

Nhờ vậy, 7 tháng đầu năm 2017 diện tích gieo trồng đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tổng diện tích lúa rẫy đạt 387 ha; diện tích ngô 89,9 ha, đạt 87,60% KH; diện tích sắn 30,11 ha, vượt chỉ tiêu giao 60%; dứa và các loại hoa màu khác diện tích 6 ha, đạt 100% chỉ tiêu giao.

Đặc biệt, nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tiêm phòng nên đàn gia súc, gia cầm tiếp tục phát triển. Công tác kiểm tra, bảo vệ, phòng chống cháy rừng được chú trọng…

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Bảo Thắng được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng chương trình. Theo đó, nhân dân các bản đã bỏ nhiều ngày công duy tu, sửa chữa, phát quang tuyến đường Xiêng Thù – Bảo Thắng và trục đường chính trong xã.

Điều đáng ghi nhận, 7 tháng đầu năm đã có 3 công trình hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng, đó là: Đường bê tông bản Cha ca 1; Trụ sở UBND xã; Trường tiểu học xã. Còn lại các công trình như Trường mầm non bản Cha Ca 2, Ca Da, Thà Lạng đang triển khai thi công.




Ông Cụt Thanh Hoài, Chủ tịch UBND xã Bảo Thắng làm việc với phóng viên Phương Nam Plus - Ảnh: P.V

Đánh giá về công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương, ông Cụt Thanh Hoài, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đặc thù là xã miền núi đặc biệt khó khăn, điểm xuất phát thấp, do đó bắt tay vào thực hiện chương trình địa phương đã gặp không ít những thử thách. Tuy nhiên, trước những thử thách ấy, luôn có sự đồng hành của nhân dân, đó là động lực lớn nhất để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Đến nay chương trình đã thực sự mang lại hiệu quả khi xây dựng NTM đã trở thành phong trào rộng khắp trong toàn xã; dân chủ cơ sở được nâng cao hơn, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân từng bước được nâng lên rõ nét”.

Điều này được thể hiện rõ ở sự thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi với những con đường đất, lầy lội ngày nào giờ đã được thay bằng những con đường bê tông hóa thẳng tắp; cơ sở hạ tầng được củng cố; thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Từ kết quả trên, có thể khẳng định, đó chính là kết quả của sự gặp gỡ “ý Đảng, lòng dân”.

Song song với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội có nhiều tiến bộ. Hiện nay, toàn xã có 202/431 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; có 2/5 bản văn hóa duy trì tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

“Địa phương duy trì thường xuyên các hoạt động tuyên truyền nhân kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện lớn của đất nước, của huyện và của địa phương. Tham gia đầy đủ các sự kiện, hội thi, hội thao do huyện tổ chức. 7 tháng đầu năm xã đã cử đoàn tham gia hội thi các làng văn hóa tại xã Hữu Lập, kết quả để lại ấn tượng tốt trong cụm và được cấp trên đánh giá cao”, ông Hoài khẳng định.

Cùng với đó, công tác giáo dục đã có nhiều chuyển biến, chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn được nâng lên một các rõ rệt; tỷ lệ học sinh thi đậu các Trường đại học, học sinh thi chuyển cấp nâng cao. Ý  thức, trách nhiệm cũng như chất lượng khám chữa bệnh có nhiều tiến bộ; tình hình dịch bệnh được giám sát chặt chẽ, không để xảy ra ổ dịch lớn. Thực hiện chi trả kịp thời các chế độ, chính sách. Quốc phòng – an ninh được đảm bảo và giữ vững.

Hơn thế, với phương châm hướng tới sự hài lòng cho người dân, thời gian qua, xã Bảo Thắng đã không ngừng đẩy mạnh việc cải cách hành chính. Tiếp nhận và xử lý kịp thời các hồ sơ, thủ tục của người dân đến giao dịch, không có hiện tượng quan liêu, hách dịch gây phiền hà cho nhân dân..

Cũng theo ông Hoài, bên cạnh những kết quả khá tích cực thì xã Bảo Thắng vẫn còn tồn tại rất nhiều hạn chế, do vậy để hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ cả năm, đòi hỏi trong thời gian tới cán bộ và người dân cần phải có sự nỗ lực hơn nữa. Đặc biệt là có những giải pháp mang tính đột phá trong phát triển kinh tế. Có sự năng động, sáng tạo hơn trong xây dựng nông thôn mới và chú trọng nâng cao lĩnh vực văn hóa.


Thuận Yến

Bạn đang đọc bài viết "Xã Bảo Thắng: Thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.