Vĩnh Phúc: Vợ liệt sĩ mòn mỏi chờ thi hành bản án dân sự

11/09/2017 08:59

Theo dõi trên

Bản án 02/2012/DS-PT ngày 20/2/2012 của TAND tỉnh Vĩnh Phúc buộc bà Hoàng Thị Dung phải trả lại cho cụ Vũ Thị Lũy 73,1 m² đất. Tuy nhiên, sau gần 4 năm có hiệu lực, đến nay bản án chưa được Chi cục thi nhành án dân sự (THADS) huyện Tam Dương thực thi khiến cụ Lũy vẫn phải mòn mỏi đợi chờ.

Theo trình bày của cụ Vũ Thị Lũy (SN 1938, trú tại thôn Mai Nham, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), cụ là vợ của liệt sĩ Nguyễn Văn An, hy sinh 1968 trong kháng chiến chống Mỹ. Theo đơn đề nghị của cụ Lũy, Chi cục THADS huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc chậm thực thi bản án phúc thẩm đã có hiệu lực của TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên ngày 20/12/2012, buộc bên bị đơn là bà Hoàng Thị Dung trả lại 73,1 m2 đất cho bên nguyên đơn – là cụ Vũ Thị Lũy.
 


 
Bản án số 02/2012/DS-PT ngày 20/2/2012 của TAND tỉnh Vĩnh Phúc buộc bà Hoàng Thị Dung phải trả lại cho cụ Vũ Thị Lũy 73,1 m² đất.
 
Trong bản án số 02/2012/DS-PT ngày 20/02/2012 về vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là cụ Vũ Thị Lũy và bị đơn là bà Hoàng Thị Dung. HĐXX thấy diện tích đất 73,1m2 đang tranh chấp giữa cụ Lũy với bà Dung là nguồn gốc đất của cụ Mòn và cụ Cảnh (bố mẹ chồng cụ Lũy) để lại cho cụ tại thôn Chùa, xã Duy Phiên. Mặc dù chưa kê khai để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng địa phương khẳng định diện tích đất trên là của cụ, diện tích đất này có ranh giới rõ ràng nên không có căn cứ để cho rằng diện tích đất trên là của bà Dung. HĐXX tuyên buộc bà Hoàng Thị Dung phải trả lại cho cụ Vũ Thị Lũy 73,1 m2 đất thuộc tờ bản đồ số 3 thửa 338 ở thôn Chùa, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc. 
 
Sau khi bản án được tuyên, không chỉ riêng gia đình bà Lũy vui mừng mà còn nhận được sự đồng thuận cao của dư luận xã hội. Tuy nhiên, đã gần 4 năm trôi qua nhưng bản án số 02/2012/DS-PT của TAND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa được thi hành án, mặc dù gia đình cụ Lũy đã nhiều lần đề nghị  Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Dương thi hành bản án nhưng mỗi lần đến hỏi họ đều trả lời " gia đình về đi, chúng tôi còn rất bận nên chưa làm được" bởi việc chậm trễ thi hành án trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân. 
 
Tìm hiểu sự việc, được biết, Chi cục THADS huyện Tam Dương đã nhiều lần gửi thông báo cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất đối với bà Hoàng Thị Dung nhưng vẫn chưa thực hiện được. Cụ thể, ngày 17/03/2013, Chi cục THADS huyện Tam Dương gửi thông báo số 63/GB-THA cho bà Hoàng Thị Dung trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày  nhận được thông báo có nghĩa vụ tự nguyện trả lại cho cụ Vũ Thị Lũy 73,1 m2 đất thuộc bản đồ số 3, thửa 338 tại thôn Chùa, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc. Ngoài ra, bà Dung phải tháo dỡ các công trình xây dựng và cây cối lâm lộc trên đất. Hết thời hạn nói trên nếu bà Dung không tự nguyện thi hành, Chi cục THADS huyện Tam Dương sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế. 
 


Cụ Vũ Thị Lũy vợ liệt sĩ Nguyễn Văn An vẫn đang mong mỏi chờ thi hành án.

Tiếp đó, ngày 10/05/2013, Chi cục THADS huyện Tam Dương ra quyết định số 03/QĐ-CCTHA quyết định “Cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và buộc phải thực hiện công việc” đối với trường hợp của bà Hoàng Thị Dung khi xét thấy bà Dung có điều kiện thi hành án nhưng không tự nguyện thi hành. Cụ thể, quyết định cưỡng chế với bà Hoàng Thị Dung, địa chỉ thôn Chùa, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc; buộc bà Dung trả lại cho cụ Vũ Thị Lũy 73,1 m2 đất thuộc bản đồ số 3, thửa 338 tại thôn Chùa, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Các công trình cây cối lâm lộc trên đất bà Dung phải tháo dỡ vào hồi 14 giờ 00, ngày 17/05/2013. Trong trường hợp bà Dung không thực hiện, Cơ quan THA sẽ ra quyết định phat tiền và ấn định thời gian 05 ngày làm việc thực hiện nghĩa vụ, hết thời hạn đó sẽ giao cho người có điều kiện thực hiện hoặc Chấp hành viên đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
 
Thửa đất được Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc buộc bà Hoàng Thị Dung phải trả lại 73,1 m2 cho cụ Lũy, nhưng hiện tại bà Dung ngang nhiên xây công trình phụ.
 
Như vậy, sau khi Chi cục THADS huyện Tam Dương thông báo và quyết định cưỡng chế đối với trường hợp bà Hoàng Thị Dung đang sử dụng trái phép 73,1 m2 đất của cụ Lũy đến nay đã hết thời hạn ấn định nhưng bà Hoàng Thị Dung vẫn nhất quyết không thực hiện quyết định. Chi cục THADS huyện Tam Dương cũng không có động thái tiếp theo để bảo vệ tính hợp pháp của bản án được TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên có hiệu lực và trực tiếp là bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.
 
Hiện tại, bà Hoàng Thị Dung đã ngang nhiên xây dựng ba gian nhà tường gạch trên mảnh đất đã được tòa án tuyên cụ Lũy có quyền sở hữu hợp pháp. Chi cục thi hành án dân sự huyện Tam Dương có ra quyết định cưỡng chế nhưng tất cả chỉ tồn tại trên... giấy tờ. 
 
Cụ Vũ Thị Lũy có chồng là liệt sỹ Nguyễn Văn An, hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Ở tuổi “gần đất xa trời” cụ Lũy chỉ mong mỏi được trả lại mảnh đất của gia đình để có chỗ làm nơi thờ cúng người chồng đã hi sinh của mình. Hiện cụ Lũy vẫn đang ở trên thửa đất của bố mẹ đẻ ở xóm Chùa, xã Duy Phiên cùng với người con gái ruột đã quá lứa, lỡ thì. Niềm mong mỏi của cụ những năm cuối đời chỉ mong được về ở trên thửa đất gần với tổ tiên của gia đình chồng là Liệt sĩ Nguyễn Văn An.
 
Mong rằng, nguyện vọng tha thiết, chính đáng của gia đình cụ Lũy sẽ được các cấp, ngành quan tâm, giải quyết làm ấm lòng gia đình thân nhân liệt sỹ vốn đã chịu nhiều thiệt thòi./.
 
Tiến Dũng

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Vợ liệt sĩ mòn mỏi chờ thi hành bản án dân sự" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.