Tưởng niệm 50 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát

16/03/2018 14:59

Theo dõi trên

Sáng ngày 16/3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát (16/3/1968 - 16/3/2018).


Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng phu nhân dự lễ



Ông Trương Hòa Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tham dự lễ.

Tham dự lễ có các ông Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước; ông Trương Hòa Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đại diện các Bộ ngành Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố Quảng Ngãi, xã Tịnh Khê; Bà Trương Ngọc Thủy, Chủ tịch Quỹ Hòa bình Mỹ Lai; Các tổ chức, cá nhân quốc tế; các nạn nhân sống sót trong vụ thảm sát cùng hơn 2.000 người dân, thầy cô giáo và học sinh các trường học trên địa bàn xã Tịnh Khê; nhiều phóng viên các cơ quan báo chí trong nước và nhiều Hãng thông tấn nước ngoài đến đưa tin lễ tưởng niệm.
 
 
Hàng nghìn nhân dân và học sinh dự lễ tưởng niệm



Hàng trăn khách là tổ chức và cá nhân nước ngoài dự lễ tưởng niệm.

Tại buổi lễ, ông Đặng Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đọc diễn văn tưởng niệm ôn lại những tội ác dã man do lính Mỹ gây ra cuộc thảm sát đẫm máu ngày 16/3/1968, tại xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh. Trong cuộc thảm sát này, 504 thường dân vô tội, đa số là người già, phụ nữ và trẻ em bị giết hại; 247 ngôi nhà bị thiêu hủy, hàng ngàn gia súc, gia cầm bị giết chết, lương thực, mùa màng cũng bị đốt, phá sạch...

Trong 50 năm qua, Sơn Mỹ trở thành nỗi đau không nguôi không những của người dân xã Tịnh Khê mà còn là nỗi đau của toàn thể nhân dân Việt Nam và những người có lương tri yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Vụ thảm sát Sơn Mỹ không phải là vụ thảm sát duy nhất, nhưng là điển hình cho tội ác dã man mà quân xâm lược Mỹ đã gây ra cho nhân dân Quảng Ngãi, nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh chống giặc Mỹ xâm lược.
 
 
Ông Đăng Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đọc diễn văn tưởng niệm

Lễ tưởng niệm 50 năm là dịp để cán bộ và nhân dân trong tỉnh ôn lại những đau thương mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, nhân dân Sơn Mỹ - Tịnh Khê nói riêng, qua đó có thêm bài học về cảnh giác, đừng để xảy ra những trường hợp tương tự như Sơn Mỹ. Nhìn lại quá khứ cũng là để kêu gọi mọi người yêu chuộng hòa bình, góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Khu chứng tích Sơn Mỹ, phấn đấu xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp, văn minh, tiến bộ. Đặc biệt là giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, quê hương Quảng Ngãi; tinh thần vượt qua nỗi đau, mọi khó khăn vươn lên của người dân Sơn Mỹ - Tịnh Khê đang trên đường hồi sinh, đổi mới và phát triển.
 
 
Các em thiếu nhi xã Tịnh Khê biểu diễn văn nghệ

Đồng thời, ông Đặng Ngọc Dũng cũng nêu lên sự hồi sinh, sự phát triển của mảnh đất Sơn Mỹ trong những năm qua. Đồng bào Sơn Mỹ đã nén những nỗi đau thương tột cùng để hàn gắn vết thương chiến tranh, chung tay góp sức xây dựng và phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội, tiếp tục thực hiện tốt vào công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 

Ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trao Quyết định thành lập Quỹ Hòa Bình Mỹ Lai cho bà Trương Ngọc Thủy - Chủ tịch Quỹ Hòa bình Mỹ Lai

Tại buổi lễ, cũng đã công bố và trao Quyết định thành lập Quỹ Hòa bình Mỹ Lai. Bà Trương Ngọc Thủy, Chủ tịch Quỹ Hòa bình Mỹ Lai phát biểu tại buổi lễ nêu lên những ý tưởng, những người tự nguyện, khát khao, yêu chuộng hòa bình của người dân Sơn Mỹ, người dân Quảng Ngãi và cả dân tộc Việt Nam để xây dựng Quỹ Hòa bình Mỹ Lai. Quỹ Hòa bình Mý Lai là một tổ chức xã hội phi lợi nhuận, hoạt động nhằm mục tiêu góp phần hỗ trợ công tác phát triển văn hóa, phát triển nguồn nhân lực và sự nghiệp giáo dục đào tạo phục vụ sự nghiệp phát triển đát nước. Quỹ Hòa bình Mỹ Lai được hình thành từ ngồn vận động đóng góp ban đầu của các sáng lập viên và tự tạo nguồn vốn trên cơ sở vận động quyên góp, vận động tài trợ hòa toàn tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Quỹ sẽ gửi gắm, kết nối quá khứ, tương lai cho Mỹ Lai được an khang, an bình và thịnh vượng.
 
 
Bà Trương Ngọc Thủy, Chủ tịch Quỹ Hòa bình Mỹ Lai phát biểu tại buổi lễ 
 
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh, các huyện và những gười tham dự buổi lễ đã đến dâng hương hoa tưởng niệm những người dân đã mất. Đồng thời, đi thăm phòng trưng bày hình ảnh, hiện vật tại nhà chứng tích Sơn Mỹ.
 
 
Ông Trương Tấn Sang, Nguyên Chủ tịch nước và phu nhân dân hoa tưởng niệm



Ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dâng hoa tưởng niệm



Lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương dâng hoa tưởng niệm.



Các tổ chức quốc tế dâng hoa tưởng niệm.



Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy và ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh dâng hoa tưởng niệm.



Những nạn nhân sống sót trong vụ thảm sát Sơn Mỹ dâng hoa tưởng niệm.
 
Nhân dịp lễ tưởng niệm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi hoàn thành việc chỉnh trang, trùng tu, lợp lại mái nhà trưng bày và chỉnh lý nội dung trưng bày hình ảnh, hiện vật trong nhà trưng bày; khánh thành gian thờ 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát nằm trong khuôn viên Khu chứng tích Sơn Mỹ, thuộc xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Gian thờ được xây dựng trên diện tích 200 m2, gồm khu vực gian thờ và sân vườn, với tổng vốn đầu tư xây dựng 5,5 tỷ đồng; tổ chức tuần phim về Sơn Mỹ gồm các phim: “Tiếng vĩ cầm Mỹ Lai”, “Thảm sát Mỹ Lai”, “Những bức thư từ Sơn Mỹ”, và các bộ phim về đề tài chiến tranh của quân và nhân dân Việt Nam. Tổ chức “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi” năm 2018 với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”; trưng bày một số hình ảnh về “Sơn Mỹ trong tiến trình hồi sinh” kết hợp với các tác phẩm đạt Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi năm 2018; tổ chức chương trình khám chữa bệnh miễn phí phục vụ nhân dân xã tịnh Khê và khu vực lân cận; thăm, tặng quà cho các gia đình nạn nhân vụ thảm sát Sơn Mỹ trước ngày giỗ (17/2 âm lịch), mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng.
 
 
Gian nhà thờ 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát trong khuôn viên Khu chứng tích Sơn Mỹ vừa khánh thành chiều 15/3/2018.
 
Nhân dịp này, chiều ngày 14/3, tại xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi, Quỹ Hòa bình Mỹ Lai tổ chức trao 600 phần quà, mỗi phần quà gồm 10kg gạo, chiếc áo và 500.000 đồng  cho các gia đình thân nhân vụ thảm sát Sơn Mỹ, gia đình chính sách, người có công.
 
Chiều 15/3, tại nhà Văn hóa thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi, Tổ chức Madison Quakers, Inc (MQI) đã trao 100 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng, tổng trị giá là 100 triệu đồng cho học sinh là con, cháu nạn nhân chất độc da cam, cháu của hội viên Tù yêu nước, học sinh nghèo đang học tập tại các trường ở 4 xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa và Tịnh Thiện, TP. Quảng Ngãi.

Được biết, MQI là Tổ chức do cựu binh Mỹ Mike Boehm sáng lập và quản lý nguồn vốn hỗ trợ từ các cựu binh Mỹ đóng góp trong 25 năm qua. Hàng năm, Tổ chức này trao học bổng cho học sinh nghèo, con cháu nạn nhân chất độc da cam, cháu của hội viên Tù yêu nước ở Quảng Ngãi với số tiền từ 50 đến 100 triệu đồng, tặng 120 ngôi nhà tình thương, giúp cho hàng trăm phụ nữ nghèo trong tỉnh phát triển chăn nuôi, sản xuất tổng giá trị 2,2 tỷ đồng.
 
Nguyễn Đăng Lâm

Bạn đang đọc bài viết "Tưởng niệm 50 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.