Trường THPT Nguyễn Công Trứ: Những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ

10/11/2014 15:07

Theo dõi trên

Trải qua những năm tháng thăng trầm với sự nghiêp “trồng người”, biết bao thế hệ thầy trò Trường THPT Nguyễn Công Trứ đã miệt mài đèn sách để thi đua “dạy tốt – học tốt”. Tuy nhiên, trên lộ trình chuyển đổi loại hình trường bán công sang trường công lập nên trường đang gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất , đội ngũ và quy mô phát triển.


Trao đổi với phóng viên phuongnam.net.vn, Hiệu trưởng nhà trường Hồ Ngọc Sức (ảnh trên) cho biết, trường THPT Bán công Vĩnh Linh (nay là Trường THPT Nguyễn Công Trứ) được thành lập từ năm 1996, những năm học trước đây, Trường THPT Nguyễn Công Trứ đã có lúc lên tới 17 lớp, giờ đây số lượng học sinh giảm đều qua các năm và còn 6 lớp với 207 học sinh trong năm học 2013 - 2014. Chất lượng đầu vào thấp, số lượng lại ít, quy mô trường nhỏ, số lượng giáo viên/môn cũng chỉ từ 1 đến 2 giáo viên nên việc trao đổi về chuyên môn gặp rất nhiều khó khăn, một số bộ môn vẫn còn thiếu giáo viên. Cơ sở vật chất, phòng học xây dựng lâu ngày nay đã xuống cấp, trang thiết bị dạy học thiếu sự đồng bộ nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học của trường. 

Bằng sự quyết tâm cao của ban giám hiệu, đẩy mạnh cải cách những điểm yếu trong toàn trường, khắc phục những khó khăn, bám vào những văn bản Chỉ thị của ngành thực hiện, lấy cầu nối nhà trường với phụ huynh một cách khăng khít, nắm bắt từng điểm yếu của học sinh để bồi dưỡng, khắc phục một cách có hiệu quả, động viên những em có hoàn cảnh khó khăn kịp thời. 

Với đội ngũ giáo viên yêu nghề, nhiệt tình, có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cùng với sự đoàn kết thống nhất, sự quyết tâm cao của tập thể sư phạm với nhiều giải pháp tích cực nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ qua từng năm học. Cụ thể là, nhà trường đã tập trung xây dựng kế hoạch sát với điều kiện hiện có và nhiệm vụ được giao. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng trang thiết bị, đồ dùng dạy học vào đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh của trường. Thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua, các Hội thi Hội thảo về chuyên môn nghiệp vụ về công tác chủ nhiệm, trao đổi rút kinh nghiệm, xây dựng đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học nhằm từng bước nâng dần chất lượng giáo dục. Nhờ vậy mà chất lượng 2 mặt, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 12 ngày càng được nâng lên năm sau cao hơn năm trước.

Nhà trường rất chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ giáo viên. Tăng cường giáo dục đạo đức cho đoàn viên thanh niên, tuyên truyền phòng chống các tai tệ nạn có nguy cơ xâm nhập vào trường học. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ thể dục thể thao, các hoạt động văn hóa dân gian, hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. 

Với sự năng động, sáng tạo bám sát tình hình thực tế tại đơn vị, cán bộ, giáo viên và nhân viên Trường THPT Nguyễn Công Trứ đã từng bước khắc phục khó khăn thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, cùng với phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ việc học tập và làm theo đã tạo nên một phong trào thi đua sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh nơi đây.
 


Một góc Trường THPT Nguyễn Công Trứ

Trong những năm học qua trường luôn giành được sự quan tâm của lãnh đạo Sở, nhất là Hội phụ huynh học sinh hoạt động rất hiệu quả thông qua việc nắm bắt tình hình học sinh để tìm hiểu nguyên nhân và kịp thời hỗ trợ, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn. Bằng nguồn quỹ tự đóng góp của cán bộ giáo viên nhân viên nghỉ hưu trường đã xây dựng học bổng “búp bàng xanh” để tặng thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, quỹ “Tình thương” của công đoàn viên đóng góp để thăm và tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (khoảng 30 suất quà/năm), qua đó động viên các em vượt hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện. 

Với sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò Trường THPT Nguyễn Công Trứ nên năm học 2012 - 2013 và 2013 - 2014 trường luôn đạt danh hiệu “tập thể lao động tiên tiến”; chi bộ luôn đạt “chi bộ trong sạch vững mạnh”, các tổ chức đoàn thể luôn đạt tập thể vững mạnh và được cấp trên khen thưởng; nhiều cán bộ giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, được Bộ trưởng tặng bằng khen. Phát huy thành tích trong phong trào dạy và học. Từ mái trường này đã có bao thế hệ học sinh trưởng thành góp phần xây dựng và làm rạng rỡ quê hương. 

Để đạt được những kết quả đáng kể như trên, trong nhiều năm qua, trường luôn chăm lo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn được chuẩn hóa đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy trong xu thế hội nhập và phát triển. Đội ngũ giáo viên không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn vững vàng về chính trị, luôn có ý thức tự học tập nâng cao trình độ.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tạo mọi điều kiện tốt nhất để giáo viên học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ thông qua các hoạt động thao giảng, hội thảo chuyên môn. Thực hiện chủ trương của ngành giáo dục, trường chú trọng việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và giảng dạy. Trường có phòng học được lắp đặt máy chiếu Projector để thuận lợi cho việc giảng dạy bằng giáo án điện tử.

Cùng với đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp, các phòng chức năng đầy đủ các thiết bị với hệ thống internet không dây phủ sóng toàn trường, bảo đảm cho hoạt động dạy và học theo chương trình đổi mới. Và năm học 2013 - 2014 Trường cũng đã chú trọng thực hiện Chỉ thị 03/CT - TW về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện các cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo", hay phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các phong trào thi đua, các các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớn được trường tổ chức hiệu quả. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao luôn sôi nổi, tích cực. Từ đó tạo không khí vui tươi phấn khởi, tạo động lực cho giáo viên và học sinh nhà trường thi đua dạy tốt, học tốt.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang đó, thầy và trò nhà trường tự tin bước vào năm học mới 2014 - 2015 với quyết tâm cao để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học xứng đáng với niền tin của cán bộ và nhân dân địa phương dành cho trường…

Tuy nhiên, việc duy trì số lượng học sinh còn gặp nhiều khó khăn đối với tập thể cán bộ và giáo viên nhà trường. Việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình để hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng học sinh bỏ học nhưng trong năm học qua tỷ lệ học sinh bỏ học vẫn còn  cao. Mặt khác cơ sở vật chất thiếu, yếu, xuống cấp và đồ dùng dạy học thiếu sự đồng bộ trong khi công tác xã hội hóa lại gặp nhiều khó khăn do đa số học sinh vào trường thuộc đối tượng nghèo và cận nghèo. Vì vậy, lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Công Trứ mong muốn xúc tiến nhanh hơn lộ trình chuyển đổi để trường có sự phát triển về quy mô số lượng và chất lượng. Hơn nữa trường đề nghị cấp trên quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và bổ sung đủ giáo viên để nhà trường có thêm điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”, thầy Hồ Ngọc Sức tâm sự.
 
P.V

Bạn đang đọc bài viết "Trường THPT Nguyễn Công Trứ: Những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.