Trưng bày trang sức cổ có từ thời tiền sử đến thời Nguyễn

28/04/2015 14:57

Theo dõi trên

Với hơn 100 món trang sức tinh túy được lựa chọn từ các kho cổ vật phong phú của hai bảo tàng, bộ sưu tập trang sức cổ Việt Nam lần này giới thiệu với công chúng một cách toàn diện, khái quát về nghệ thuật chế tác đồ trang sức của dân tộc Việt Nam từ thời Tiền sử đến thời Nguyễn.



Cắt băng triển lãm trang sức cổ Việt Nam

Trong số hơn 100 trang sức cổ được giới thiệu lần này tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế có nhiều loại trang sức có niên đại cách đây đến 5000 năm, có thể kể đến như những chiếc vòng cổ, vòng tay xâu bằng vỏ nhuyễn thể của cư dân văn hóa Bàu Tró. Ngoài ra, trong đợt trưng bày lần này còn có nhiều loại trang sức cổ của các nền văn hóa khác nhau trên khắp cả nước, như trang sức bằng đá của văn hóa Đồng Đậu, thắt lưng bằng đồng của văn hóa Đông Sơn, trang sức được làm bằng đá, mã não và thủy tinh của văn hóa Sa Huỳnh, nhẫn vàng của văn hóa Óc Eo…
 


Trâm cài đầu bằng vàng



Chiếc cài đầu bằng vàng của hoàng hậu thời Nguyễn



Trang sức đá có niên đại cách đây 5000 năm

Nổi bật trong đó là sưu tập đồ trang sức của hoàng gia thời Nguyễn, bao gồm từ thời chúa Nguyễn đến thời vua Nguyễn, có niên đại từ đầu thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 20. Đó là những chiếc trâm cài tóc bằng vàng được trang trí vô cùng tinh xảo; những chiếc bác sơn, vòng tay, nhẫn, hoa tai, thẻ bài, kim bội, kim khánh, ngọc bội, đai lưng bằng vàng, bạc hay ngọc quý được chế tác hết sức cầu kỳ; lại có những chiếc gương đồng, hộp phấn, khay đựng đồ trang sức bằng pháp lam rất độc đáo.

Triển lãm lần này nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival nghề truyền thống Huế 2015 và chính thức được khai mạc vào sáng nay, ngày 28/4/215. 

Triển lãm có chủ đề Trang sức cổ Việt Nam do Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đồng tổ chức.

Triển lãm diễn ra từ ngày 28/4/2015 cho đến hết 28/6/2015 tại bảo tàng mỹ thuật cung đình Huế (số 3 Lê Trực  - TP Huế).

 
Đình Duy

Bạn đang đọc bài viết "Trưng bày trang sức cổ có từ thời tiền sử đến thời Nguyễn" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.