TPHCM mong muốn văn nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo để có nhiều tác phẩm hay về đời sống, về sự phát triển của TP

23/02/2024 08:44

Theo dõi trên

Lãnh đạo TP rất tin tưởng vào tài năng, tình cảm của các văn nghệ sĩ đối với TP, đất nước. Chúng tôi mong muốn văn nghệ sĩ tiếp tục giữ tình cảm, tiếp tục sáng tạo để có nhiều tác phẩm hay về đời sống của người dân TP, về sự phát triển của TP trong sự phát triển chung của đất nước...

22-02-2024-tphcm-mong-muon-van-nghe-si-tiep-tuc-sang-tao-de-co-nhieu-tac-pham-hay-ve-doi-so-e56266e9-details-1708652554.jpg
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng văn nghệ sĩ

Sáng 22/2, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức chương trình họp mặt văn nghệ sĩ Xuân Giáp Thìn 2024. Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM… cùng sự tham gia của 105 văn nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật TP.

Quảng bá, lan toả sâu rộng các tác phẩm mới đến với công chúng

Báo cáo tại chương trình, đồng chí Nguyễn Trường Lưu, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM cho biết, trong năm qua Liên hiệp cùng các Hội đã tổ chức nhiều trại sáng tác, chuyến đi thực tế sáng tác để văn nghệ sĩ có thêm nguồn cảm hứng tạo ra các tác phẩm văn học nghệ thuật đạt chất lượng hay. Các hoạt động quảng bá của Liên hiệp và các Hội đã được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Sở Văn hoá và Thể thao TP đã đầu tư quảng bá mạnh mẽ các vở diễn sân khấu, các tác phẩm âm nhạc về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng nhiều hình thức sinh động; phối hợp tổ chức cho 200 văn nghệ sĩ TP tham quan tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, để thêm cảm hứng sáng tạo, đặc biệt hướng đến việc xây dựng các tác phẩm mừng ngày đất nước thống nhất vào năm 2025.

Nhằm giải quyết những vướng mắc về cơ chế, quy định pháp luật liên quan chế độ chính sách phát triển tài năng văn học nghệ thuật, Sở Văn hóa và Thể thao TP đã tham mưu UBND TP trình HĐND TP ban hành Nghị quyết quy định về “Nội dung chi và mức chi giải thưởng cuộc thi, liên hoan, cuộc vận động sáng tác trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp”; Đề xuất trợ cấp năm 2024 cho các văn nghệ sĩ trên 70 tuổi có hoàn cảnh khó khăn neo đơn, già yếu, bệnh tật của các hội văn học nghệ thuật và cơ quan Liên hiệp…

Về một số hoạt động trọng tâm được tập trung trong năm 2024, đồng chí Nguyễn Trường Lưu cho hay, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP sẽ đẩy nhanh tiến độ và chất lượng hoạt động sáng tác theo Kế hoạch Cuộc Vận động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật của TPHCM hướng đến chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025); Tổ chức Trại sáng tác chủ đề “Thành phố tôi yêu” nhằm hướng tới Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Phối hợp với các hội chuyên ngành thực hiện xuất bản, dàn dựng một số tác phẩm chọn lọc từ trại sáng tác năm 2023 và năm 2024, tăng cường quảng bá, truyền thông để tạo sự lan toả sâu rộng các tác phẩm mới đến với công chúng; Tổ chức công bố, trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật TPHCM 5 năm lần thứ ba (2018 – 2023; Xây dựng “Công trình không gian văn hóa Hồ Chí Minh” và “Công trình không gian văn học nghệ thuật cộng đồng” tại khuôn viên trụ sở Liên hiệp; xem xét giải quyết “Dự án xây dựng công trình “Không gian văn học nghệ thuật TPHCM” tại số 25 đường Lê Quý Đôn, Quận 3. ...

img-1939-1-1708652593.jpg
Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn nêu góp ý tại chương trình gặp gỡ

Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, lan tỏa các tác phẩm văn học nghệ thuật

Tại buổi họp mặt, nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn bày tỏ tin tưởng Nghị quyết 98 của Quốc hội là cơ hội để TPHCM tiếp tục phát triển hơn nữa, đem lại cho các văn nghệ sĩ nhiều cảm xúc và sáng tạo mới. Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ông đã hoàn thành 2 sản phẩm văn hóa. Đó là bài hát “Nụ cười thành phố” và một tác phẩm nhạc không lời “Ký ức người mẹ”. Tuy nhiên, muốn sản phẩm văn hóa đến được với công chúng thì cần có nguồn kinh phí. Từ đó, ông đặt vấn đề phải đưa văn hóa ngang tầm với kinh tế, đưa giá trị tinh thần ngang tầm với sự phát triển của kinh tế hay định lượng của văn hóa vừa mang tính tinh thần, vừa mang tính vật chất.

Đề cập đến Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn cho rằng không gian này không nên chỉ là những phòng trưng bày mà còn cần phải có không gian trong tâm hồn, trong đời sống người dân về văn hóa Hồ Chí Minh. Cần làm sao để người dân cảm nhận, hiểu và hưởng ứng và các văn nghệ sĩ cần hiểu để thể hiện vai trò của mình trong việc này.

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn cũng góp ý, nhân sự kiện 50 năm giải phóng miền Nam, ngoài việc trao giải thưởng cho các tác phẩm mới thì lãnh đạo TP nên có sự tôn vinh đối với những tác phẩm văn học nghệ thuật đã định hình trong lòng người dân 50 năm qua, động viên tinh thần các văn nghệ sĩ đương đại và các văn nghệ sĩ không còn nữa.

Đại diện cho lĩnh vực điện ảnh, nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên Hồng Ánh cho rằng, TPHCM là trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước nhưng vẫn còn thiếu một trung tâm phức hợp có quy mô để tổ chức các chương trình xứng tầm với khu vực và những sự kiện quốc tế (điển hình như Liên hoan phim quốc tế TPHCM sắp tới). Trung tâm phức hợp này là nơi tổ chức chiếu phim, các cuộc triển lãm liên quan đến văn học nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế, thúc đẩy giao lưu với bạn bè quốc tế. Ngoài ra, diễn viên Hồng Ánh cũng đề xuất TP quan tâm phát triển công nghệ điện ảnh.

Còn nghệ sĩ Quốc Thảo, Giám đốc Sân khấu kịch Quốc Thảo cho rằng, sân khấu xã hội hóa ở TPHCM là 1 điểm đặc biệt mà chỉ có TP. Ngoài những tác phẩm giải trí thì sân khấu TP còn chú trọng đến đề tài truyền thống cách mạng. Tuy nhiên, trong xã hội hóa có nhiều vấn đề khó khăn khi phải tự túc bỏ tiền làm mọi thứ nên đôi khi mức đầu tư chưa thỏa đáng đối với tác phẩm cần có. Nghệ sĩ Quốc Thảo đề xuất có quỹ về sân khấu để phát triển các tác phẩm hay. Ngoài ra, đối với các cuộc liên hoan sân khấu, những giải thưởng chỉ được công nhận trong TPHCM thì như vậy chưa có sự công bằng, những giải thưởng đó phải được công nhận trên toàn quốc, giúp các văn nghệ sĩ có động lực sáng tạo những vở diễn mới.

img-1990-1-1708652628.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình

Luôn tin tưởng vào tài năng, tình cảm của các văn nghệ sĩ đối với TPHCM, đất nước

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cảm ơn văn nghệ sĩ đã luôn hướng về TP thông qua các tác phẩm và các ý kiến góp ý cho lãnh đạo TP. Nhờ các góp ý này mà lãnh đạo TP có quyết định để xây dựng TP đúng hướng hơn. Càng ngày TP càng quan tâm đầu tư cho văn hóa xã hội nhiều hơn, và đời sống tinh thần người dân được nâng lên ngang tầm với đời sống vật chất.

“Qua phát biểu của các văn nghệ sĩ, thấy trách nhiệm của chính quyền TP rất lớn trong phát triển văn hóa xã hội đối với sự phát triển chung của TP. Lãnh đạo TP hoàn toàn tin tưởng tình cảm, năng lực của văn nghệ sĩ, vấn đề là TP có đủ tạo ra cảm hứng để văn nghệ sĩ sáng tạo, chúng tôi nhận trách nhiệm này. Lãnh đạo Thành phố luôn lắng nghe, tiếp thu và tổ chức thực hiện đạt kết quả ngay khi có thể. Chính quyền TP phải tiếp tục tạo ra môi trường gồm cảm hứng, sự đầu tư để sáng tác văn học nghệ thuật được phát triển hơn” – Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng cho biết, TP đang tập trung đầu tư cho ngành văn hóa ngang bằng với kinh tế, tuy nhiên chưa đạt được mong muốn. Tuy nhiên, trong quá trình quyết định đầu tư thì cũng tính đến sự đầu tư ngày càng lớn hơn cho lĩnh vực văn hóa, đầu tư cho cơ sở vật chất thiết chế, đào tạo nhân lực. Đồng thời, chính sách phát triển văn hóa, không chỉ là đầu tư của ngân sách, các đơn vị công lập mà có cơ chế chính sách tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ tham gia quá trình sáng tạo, trong quá trình phát triển văn hóa. TP tập trung thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội để có nhiều cơ chế huy động các lực lượng xã hội tham gia sáng tạo văn học nghệ thuật.

img-2038-1-1708652661.jpg
Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm cùng các văn nghệ sĩ

“Lãnh đạo TP rất tin tưởng vào tài năng, tình cảm của các văn nghệ sĩ đối với TP, đất nước. Chúng tôi mong muốn văn nghệ sĩ tiếp tục giữ tình cảm, tiếp tục sáng tạo để có nhiều tác phẩm hay về đời sống của người dân TP, về sự phát triển của TP trong sự phát triển chung của đất nước. Đối với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM và các hội chuyên ngành, tôi mong muốn các hội sẽ cầu nối để chính quyền được lắng nghe, kịp thời tiếp thu các ý kiến để tạo môi trường phát triển văn hóa xã hội nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "TPHCM mong muốn văn nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo để có nhiều tác phẩm hay về đời sống, về sự phát triển của TP" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.