TP Hồ Chí Minh: Nhiều hoạt văn hoá nghệ thuật dành cho thiếu nhi dịp hè

09/06/2023 08:34

Theo dõi trên

Để tạo nhiều sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ cho các em thiếu nhi.

a1-252346346-1686274323.jpg
Các chương trình xiếc thiếu nhi thu hút nhiều em nhỏ đến xem trong dịp hè.

Đa dạng chương trình xiếc, múa rối

Cuối tuần qua, chị Ngô Thị Minh, ngụ ở TP Thủ Đức đã thưởng cho hai cậu con trai sau 1 năm học hành vất vả bằng việc đi xem chương trình Gala xiếc thú và xiếc tổng hợp tại Nhà hát Hòa Bình, Quận 10. Chị Ngô Thị Minh cho biết: "Năm nay các con đều là học sinh giỏi, vì vậy để động viên, khích lệ các con khi đã nỗ lực học hành nên tôi đã mua cho các con vé xem xiếc. Hai con rất thích thú khi được xem các bạn khỉ, chó, mèo... tham gia biểu diễn xiếc".

"Đặc biệt, các tiết mục xiếc có độ khó kỹ thuật cao, hấp dẫn và tạo sự phấn khích cho các bạn nhỏ như đu dây bay lượn trên không với hoạt cảnh Avatar ấn tượng; sức mạnh đế trụ tạo hình trên cao với chủ đề Biệt đội siêu anh hùng mặt trăng; vòng quay mạo hiểm khổng lồ được những siêu nhân bay diễn gay cấn, độc đáo; màn nhào lộn cầu bật trên không mạo hiểm; trích đoạn Thạch Sanh đánh trăn tinh dũng mãnh… ", chị Ngô Thị Minh chia sẻ thêm.

Đại diện Liên đoàn xiếc Việt Nam cho biết, để phục vụ các em thiếu nhi TP Hồ Chí Minh vui chơi giải trí trong dịp hè, đoàn biểu diễn đã có đợt lưu diễn chương trình Gala xiếc thú và xiếc tổng hợp tại Nhà hát Hòa Bình với 22 suất liên tục vào các buổi sáng, chiều và tối. Ngoài việc chương trình có bán vé, Liên đoàn xiếc Việt Nam còn dành hơn 3.000 vé gửi đến con em cán bộ, nhân viên một số cơ quan ban, ngành trên địa bàn thành phố, bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, các mái ấm, nhà mở ở Quận 8, quận Tân Phú… để các em ai cũng có thời gian vui chơi hè ý nghĩa khi đến với đoàn xiếc.

thieunhi-1686197571210-1686197571375901607076-1686274367.jpg
Các em thiếu nhi cùng phụ huynh xếp hàng chờ vào xem xiếc tại Nhà hát Hòa Bình.

Tương tự, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam tiếp tục phục vụ các em nhỏ trong dịp hè với vở “Ba Tư huyền bí”. Đây là một trong những vở kịch xiếc của nhà hát được các em yêu thích trong thời gian gần đây. Theo đại diện Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, trong tháng 6, nhà hát có 8 suất diễn vở “Ba Tư huyền bí” phục vụ cho các em tại rạp xiếc Công viên Gia Định. Cùng với đó, nhà hát cho diễn vở rối nước “Anh hùng Nguyễn Trung Trực” tại Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh với 10 suất trong tháng 6.

Mặt khác, tại khu trải nghiệm của rạp xiếc trong Công viên Gia Định còn phục vụ các em nhỏ vào sáng chủ nhật hằng tuần trong suốt mùa hè. Đến đây, các em nhỏ sẽ được tìm hiểu về các loại hình múa rối, được tham gia vào hoạt động ngoài trời vui nhộn, trải nghiệm nhiều điều mới mẻ qua các trò chơi dân gian.

Còn tại Cung Văn hóa Lao động TP Hồ Chí Minh, Nhà hát Múa rối nước Rồng Vàng và Nhà hát Thiếu nhi Nụ Cười luân phiên sáng đèn các sáng chủ nhật với chương trình Múa rối nước cổ truyền (diễn các trò rối vui nhộn: đánh cá, cáo bắt vịt, múa tiên, Lê Lợi trả gươm, múa lân, múa rồng…) và các vở Thánh Gióng, Người Kiến, Ăn khế trả vàng, Thạch Sanh Lý Thông.

Sôi nổi sân khấu kịch, ra mắt sách mới 

Những ngày gần đây, sàn diễn Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, Quận 3, đang sôi nổi tập luyện vở kịch ca nhạc thiếu nhi mới của tác giả Vương Huyền Cơ, phóng tác từ câu chuyện cổ tích Hai cô gái và cục bướu, đạo diễn Bảo Chu, phục vụ khán giả vào giữa tháng 6, mỗi tuần 2 suất. Vở kịch có sự tham gia của NSƯT Mỹ Uyên, các diễn viên Quốc Thịnh, Bảo Chu, Tuyền Mập, Lâm Thắng, Tuấn Kiệt, Kim Đào, bé Lan Nhi, Gia Hân. Đây là vở kịch được nhiều em thiếu nhi mong đợt được xem trong dịp hè 2023.

NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần cho biết, sau thành công của 3 vở kịch thiếu nhi Đại náo long cung, Bộ lạc nanh trắng, Vương quốc những người xấu xí, sân khấu 5B đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của phụ huynh và thiếu nhi TP Hồ Chí Minh cùng một số tỉnh, thành lân cận. Để đáp ứng nhu cầu vui hè bổ ích, sân khấu đang dựng kịch bản mới là câu chuyện nói về lòng tốt, phê phán tính ích kỷ, sự đố kỵ ganh ghét, khuyên bảo con người phải sống khoan dung, biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ nhau… "Hy vọng vở kịch này sẽ đem lại nhiều khoảnh khắc giải trí thú vị, vui nhộn và ý nghĩa cho phụ huynh, khán giả nhỏ tuổi",  NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ thêm.

thieunhioe-1686197572009-1686197572094584319504-1686274398.jpg
Các chương trình xiếc thú luôn thu hút các em thiếu nhi TP Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, tại sân khấu kịch Hồng Hạc cũng tất bật lịch tập với kịch thiếu nhi Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, được biên kịch - đạo diễn Việt Linh chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn Nguyễn Cẩm Tiên, dàn diễn viên trẻ: nghệ sĩ Võ Minh Lâm, diễn viên Lê Chi Na, Kỳ Thảo, Đinh Mạnh Phúc, Nhật Hòa, Tạ Lâm, các bé Khang An, Minh Khôi. Vở diễn gửi đến khán giả câu chuyện đậm sắc màu trẻ thơ nơi làng quê Nam Trung bộ, với sự tinh nghịch đáng yêu, đầy ắp tiếng cười trong trẻo của những đứa trẻ.

Bên cạnh các sân khấu kịch, xiếc, các nhà xuất bản tại TP Hồ Chí Minh cũng cho ra mắt nhiều tựa sách mới lớn dành cho thiếu nhi, tuổi mới lớn.

Mở màn chào hè là các sách: “Hip Hop và Khu rừng Vàng” (tác giả: Isabelle Müller; minh họa: Daniel Gaucher; chuyển ngữ tiếng Việt Cúc T.), “Quân sư và những “vụ án”” (tác giả Lê Đắc Hoàng Hựu), “Tiểu quái” (Quyên Gavoye); Bộ “Kiến thức hấp dẫn”, gồm 20 tựa sách được bạn đọc yêu thích nhất thuộc 4 series sách nổi tiếng: The Knowledge, Horrible Science, Horrible Geography và Horrible Histories.

Nhằm tăng thêm trải nghiệm thú vị cho bạn đọc nhí khi tham quan Thảo Cầm viên Sài Gòn, góp phần vào hoạt động khuyến đọc cho thế hệ trẻ, Thảo Cầm viên Sài Gòn và Nhà xuất bản Trẻ đã ký biên bản phối hợp thực hiện không gian “Vườn sách”, gồm hai khu nhà lục giác và không gian ngoài trời rộng rãi dưới bóng cây, có bàn ghế và kệ sách, bộ sưu tập sách các thể loại, đặc biệt là sách thiếu nhi. Đây là nơi để các em thiếu nhi thưởng thức những quyển sách hay, tô mầu, vẽ tranh và tham gia các trò chơi.

Theo thỏa thuận, Thảo Cầm Viên Sài Gòn phụ trách cải tạo không gian, nhân sự vận hành, Nhà xuất bản Trẻ trao tặng 1.000 bản sách và một số bàn ghế, tủ kệ trong dịp khai trương. Trong tương lai, Nhà xuất bản Trẻ sẽ định kỳ cung cấp các ấn phẩm thiếu nhi mới nhất để hỗ trợ cho “Vườn sách”.

duongsahcoie-1686197572481-1686197572635390493531-1686274433.jpg
Đường sách TP Hồ Chí Minh có nhiều hoạt động triển lãm, ra mắt sách để thu hút thiếu nhi tham gia.

Trong suốt ba tháng hè, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh cũng sẽ có nhiều sự kiện dành cho các em nhỏ như triển lãm tranh, sách thiếu nhi... Bên cạnh đó, còn có nhiều sân chơi dành cho các em tại các gian hàng trong Đường sách TP Hồ Chí Minh với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá  đến 50% để các em đến với sách nhiều hơn trong dịp hè.

Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết "TP Hồ Chí Minh: Nhiều hoạt văn hoá nghệ thuật dành cho thiếu nhi dịp hè" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.