Tình trạng sạt lở tại bờ đê bao Dự án thủy điện Sông Lô 2

22/03/2018 14:21

Theo dõi trên

Bờ đê bao của Dự án thủy điện Sông Lô 2 tại huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đang sạt lở nghiêm trọng khiến người dân sinh sống gần dự án lo lắng.

 
Đoạn bờ đê bao của Dự án nhà máy thủy điện Sông Lô 2 bị sạt lở nghiêm trọng 

Dự án nhà máy thủy điện Sông Lô 2 trên dòng Sông Lô thuộc địa phận Làng Má, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang do Công ty TNHH Thanh Bình làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 4/2015. Những ngày gần đây người dân xã Đạo Đức phản ánh về việc bờ đê bao của dự án bị sạt lở.

Theo ghi nhận của PV, tại bờ đê bao phải của dự án (đoạn Km13, QL2, đường Tuyên Quang - Hà Giang) xuất hiện nhiều vết nứt, hàng trăm mét của bờ đê bao bị sạt lở nghiêm trọng. Người dân sống gần dự án cho biết thiện tượng sạt lở trên đã xuất hiện từ trước Tết Nguyên đán nhưng những ngày gần đây tình trạng bờ đê bị nứt và sạt lở mỗi lúc một nhiều hơn.

 
 
Đất đá trên bờ đê bao bị cuốn xuống dòng nước
 
Người dân có nhà cửa và đất canh tác gần đoạn bờ đê bị nứt cảm thấy bất an. “Không hiểu dự án thi công kiểu gì mà bờ đê lại nứt toác ra thế kia? Nếu không xử lý nhanh khi mùa mưa đến, nước sông dâng cao chúng tôi thực sự lo lắng cho an toàn của mình”, chị N. một người dân xã Đạo Đức cho biết.

Thông tin đến lãnh đạo huyện Vị Xuyên được biết, huyện đã nắm được vụ việc và đã báo cáo lên tỉnh, hiện tỉnh đã giao cho đơn vị chức năng là Sở Công thương đi kiểm tra và xử lý vụ việc.
 
Dự án nhà máy thủy điện Sông Lô 2 của Công ty TNHH Thanh Bình từng bị phạt và đình chỉ xây dựng trước đó. Cụ thể, theo Quyết định số số 1591/QĐ-XPVPHC ngày 16/8/2017, do ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang ký ban hành: Công ty TNHH Thanh Bình đã có hành vi thi công xây dựng các hạng mục điều chỉnh (đập tràn; tuyến năng lượng) và bổ sung (đê bao bờ trái, đê bao bờ phải) khi chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án điều chỉnh. Với hành vi trên, Công ty TNHH Thanh Bình đã bị UBND tỉnh Hà Giang xử phạt tổng là 415 triệu đồng; đình chỉ hoạt động xây dựng các hạng mục, công trình điều chỉnh, bổ sung dự án thủy điện Sông Lô 2.
 
 
Tình trạng sạt lở bờ đê bao khiến người dân bất an 
 
Được biết, khi bị tỉnh Hà Giang yêu cầu ngừng thi công, Dự án nhà máy thủy điện Sông Lô 2 đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc. Hơn nữa, trong quá trình Công ty TNHH Thanh Bình tự ý xây dựng các hạng mục điều chỉnh gồm đê bao bờ trái, đê bao bờ phải Dự án thủy điện Sông Lô 2 khi chưa được phê duyệt đã gây ngập úng đất đai và hoa màu của người dân tại xã Đạo Đức khiến nhân dân địa phương chịu nhiều thiệt hại.
 
Tình trạng sạt lở nghiệm trọng bờ đê bao tại Dự án nhà máy thủy điện Sông Lô 2 tiềm ẩn nguy cơ cho người dân sinh sống quanh dự án đặc biệt là khi mùa mưa bão cận kề. Do vậy, đề nghị chủ đầu tư Công trình thủy điện là công ty TNHH Thanh Bình và các đơn vị liên quan cần rà soát, thẩm định và sớm đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng trên.
 
Lê Hoàn

Bạn đang đọc bài viết "Tình trạng sạt lở tại bờ đê bao Dự án thủy điện Sông Lô 2" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.