Thọ Hợp: Vượt khó để xây dựng nông thôn mới

22/08/2017 16:19

Theo dõi trên

Xác định rõ những khó khăn, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền xã Thọ Hợp (Quỳ Hợp, Nghệ An) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện địa phương. Với sự tận tâm, tận tụy của đội ngũ cán bộ cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, đến nay chương trình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ…



Trạm y tế xã vừa được công nhận đạt chuẩn hồi tháng 2 - Ảnh: P.V

Trao đổi với phóng viên Phương Nam Plus, ông Trương Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đặc thù là xã miền núi với điểm xuất phát thấp, do đó bắt tay vào thực hiện chương trình, địa phương đã gặp không ít những khó khăn. Đứng trước những khó khăn ấy, cán bộ và nhân dân luôn quyết tâm đoàn kết, cùng nhau vượt khó thực hiện, đưa ra các giải pháp có tính trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, trong đó chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là đề cao vai trò của trưởng thôn, người có uy tín trong tuyên truyền, vận động nhân dân”.

Theo đó, Thọ Hợp đã tập trung để thực hiện các tiêu chí mang tính thiết thực với người dân, như nhóm tiêu chí xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, hạ tầng đường giao thông nông thôn… Qua đó tạo khí thế phấn khởi, đem lại niềm tin trong nhân dân về một chủ trương đúng và trúng.

“Nhờ vậy, người dân đã tự nguyện tham gia các phong trào làm đường giao thông nông thôn, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, thôn, xóm văn hóa…”, ông Hoan vui mừng chia sẻ.

Đến nay, toàn xã có 5,2 km đường nhựa hóa; 10,544 km đường liên thôn được bê tông hóa và 10,138 km đường ngõ xóm sạch, không lầy lồi vào mùa mưa. Có 97,5% hộ gia đình sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn; 2/2 trường có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia theo quy định; xã có nhà văn hóa đa chức năng đạt 200 chỗ ngồi trở lên; hệ thống internet đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc đến 7/7 xóm; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định đạt 97,8%; số lao động qua đào tạo 750 lao động, chiếm tỷ lệ 41,26%...

Để từng bước cải thiện đời sống nhân dân, xã phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn kỹ thuật, khuyến khích bà con nhân dân áp dụng khoa học – kĩ thuật vào sản xuất. Qua đó, nông nghiệp của xã bước đầu đã có sự chuyển đổi tích cực theo hướng sản xuất hàng hoá.

Ngoài ra, địa phương cũng đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, đến nay có 6/7 xóm đạt danh hiệu làng văn hóa, đạt tỷ lệ 85,7%.




Phong trào thể dục – thể thao được đẩy mạnh - Ảnh: P.V

Với những giải pháp và bước đi phù hợp, diện mạo nông thôn Thọ Hợp đã có bước chuyển tích cực. Đến nay, xã đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

“Trong 10 tiêu chí đã đạt có 2 tiêu chí địa phương không phải thực hiện đó là: tiêu chí Chợ và tiêu chí thủy lợi. Đối với tiêu chí chợ, do xã Thọ Hợp nằm giáp giữa thị trấn và xã Tam Hợp, gần chợ bến xe của thị trấn và chợ bãi của Tam Hợp nên không cần thực hiện tiêu chí này; còn đối với tiêu chí thủy lợi, do đặc thù là xã trồng cây màu, không có hệ thống thủy lợi nên tiêu chí này xem như đã đạt”, ông Hoan lý giải với phóng viên.

Được biết, bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện nay xã Thọ Hợp cũng đang gặp khó trong phát triển kinh tế, do người dân không có đất lúa để canh tác; địa phương không có chợ nên khó khăn trong việc thu hút cũng như phát triển lĩnh vực thương mại – dịch vụ. Điều đó, dẫn đến nguồn huy động nội lực trong xây dựng nông thôn mới gặp rất nhiều trở lại.




Trụ sở làm việc xã Thọ Hợp - Ảnh: P.V

Để từng bước khắc phục những khó khăn nêu trên, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp trong quá trình triển khai thực hiện, phát huy các tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao cuộc sống của nhân dân. Quan trọng hơn hết là khẩn trương hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

Từ đây, có thể thấy, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, song với những cách làm và định hướng cụ thể của cấp ủy, chính quyền xã, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực trong nhân dân, xã đã và đang phấn đấu thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn. Tuy nhiên, để chương trình phát huy hiệu quả hơn, xã Thọ Hợp mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa từ các ban ngành cấp trên.


Thuận Yến

Bạn đang đọc bài viết "Thọ Hợp: Vượt khó để xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.