Thị trấn Thiên Cầm phát triển xứng danh với vùng kinh tế du lịch biển

26/08/2017 12:18

Theo dõi trên

Năm 2003 thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được thành lập theo quyết định số 112/2003/NĐ - CP của Chính phủ trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của xã Cẩm Long. Qua 14 năm xây dựng và phát triển giờ đây thị trấn đã khoác lên mình chiếc áo tươi đẹp hơn, từng bước phát triển xứng danh với vùng kinh tế du lịch biển trọng tâm của tỉnh Hà Tĩnh.



Trụ sở làm việc thị trấn Thiên Cầm - Ảnh: P.V

Trao đổi với phóng viên Phương Nam Plus, ông Nguyễn Đình Kỷ, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Xã Cẩm Long - tiền thân của thị trấn Thiên Cầm vốn là một xã nghèo thuộc vùng bãi ngang của huyện Cẩm Xuyên, đời sống của hơn 70% người dân nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Thời gian mới thành lập thị trấn, địa phương đã gặp không ít những khó khăn, nhưng chính quyền và nhân dân thị trấn xác định: “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, khó khăn còn đó càng tôi luyện thêm ý chí và lòng quyết tâm vượt khó của Đảng bộ và nhân dân thị trấn Thiên Cầm. Với các biện pháp đồng bộ và cụ thể, đến nay bộ mặt thị trấn đang đổi thay từng ngày, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đời sống người dân được cải thiện”.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2017, thị trấn Thiên Cầm đã xây dựng được 4 mô hình sản xuất, bao gồm: 1 mô hình ươm giống, trồng thu mua cây dược liệu trên đất cạn; 1 mô hình nuôi trồng thỏ, trồng dưa Nhật Bản; 1 mô hình tổ hợp nuôi lươn và 1 mô hình sản xuất lúa tập đơn vị Nhân Hòa.




Khu vực kinh doanh dịch vụ du lịch dọc bãi biển Thiên Cầm - Ảnh: P.V

Cùng với đó, bãi biển Thiên Cầm đẹp và có nét cuốn hút, hấp dẫn du khách theo một nét cuốn hút của nàng công chúa kiêu sa, tràn trề sức trẻ, vì thế Thiên Cầm trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho các gia đình, du khách gần xa vào mỗi mùa hè đến. Điều này đã tạo đà cho địa phương phát triển hơn về ngành du lịch – thương mại – dịch vụ.

Điều đáng ghi nhận, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị luôn được địa phương chú trọng thực hiện. 6 tháng đầu năm, thị trấn đã giải tỏa được 8.748m hành lang giao thông đúng tiêu chuẩn. Cưa, chặt hàng ngàn cây các loại; người dân hiến hàng ngàn m2 đất và 931 tường rào, cổng kiên cố; làm được 2.355 m đường bê tông; xây dựng 240 m rảnh thoát nước bằng bê tông xi măng; xây dựng hoàn chỉnh phần thô nhà văn hóa tổ dân phố Hoàng Hoa… Xóa vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu, tổ dân phố mẫu; tuyên truyền vận động nhân dân xóa được 78 vườn tạp, chỉnh trang được 26 vườn hộ.

Công tác xây dựng, giao thông thủy lợi cũng thường xuyên được quan tâm đầu tư xây dựng. 6 tháng đầu năm, địa phương đã xây dựng 400m kênh mương, với tổng kinh phí đầu tư là 700 triệu đồng; tiến hành mở thầu xây dựng 1500m kênh mương. Tiến hành phong hóa xây dựng đường bê tông tuyến đường từ Giếng Tàu đến ngõ bà Vòng. Di dời đường điện 35KV tại khu quy hoạch dân cư trọt nước…




Một góc thị trấn - Ảnh: P.V

Song song với phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có những chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền được tăng cường và chú trọng với nhiều hình thức đa dạng như: Trên hệ thống loa phát thanh; đài truyền thanh; pano – áp phích; vận động nhân dân, các cơ quan, các tổ dân phố và UBND thị trấn treo được gần 2000 cây cờ Đảng, cờ Tổ quốc, 300 cây cờ vui và 100 cây cờ hồng kỳ.

“Đặc biệt, địa phương luôn tranh thủ mọi nguồn lực tôn tạo di tích đền Tam Hòa; chỉ đạo tổ chức tốt lễ tại các di tích như: Tết Nguyên đán; rằm tháng giêng; lễ Lục Ngoạn; lễ Phật Đản… không có hiện tượng mê tín dị đoan xảy ra trên địa bàn”, ông Kỷ cho biết thêm.

Ngoài ra, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, số lượng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi năm sau thường cao hơn năm trước. Quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Công tác an sinh – chính sách xã hội được triển khai đầy đủ và kịp thời. Quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, thị trấn Thiên Cầm tiếp tục chỉ đạo phát triển kinh tế; nâng cao đời sống tinh thần cho người dân; tập trung xử lý, khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh du lịch, ổn định đời sống nhân dân…

“Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh phát triển du lịch. Phối hợp với các cơ quan, có chính sách khôi phục môi trường biển; phối hợp với BQL khu du lịch làm tốt công tác vệ sinh môi trường. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý du lịch; tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn cháy nổ. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn cho du khách về nghĩ mát, tắm biển an toàn tuyệt đối”, ông Kỷ nói.

Cũng theo ông Kỷ, sau hơn 14 năm thành lập, với sự nỗ lực của cán bộ và người dân, thị trấn Thiên Cầm đã có những bước đột phá đáng ghi nhận. Tuy nhiên, thực tế những kết quả ấy chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh tại địa phương, do đó, trong thời gian tới, để xây dựng thị trấn Thiên Cầm trở thành Đô thị văn minh, cùng với phát huy nội lực, thị trấn Thiên Cầm mong muốn có những chính sách, sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp.


Nguyễn Sáng

Bạn đang đọc bài viết "Thị trấn Thiên Cầm phát triển xứng danh với vùng kinh tế du lịch biển" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.