Thanh Hóa: Làng học sinh trường THPT Mường Lát “thay áo” mới

09/07/2022 20:31

Theo dõi trên

Năm học mới này, thầy và trò trường THPT Mường Lát vui hơn khi 30 ngôi nhà sàn ở “Làng học sinh trường THPT Mường Lát” được cải tạo, xây mới, sẵn sàng đưa vào sử dụng.

ml-1-1657357248.jpg
Làng học sinh trường THPT Mường Lát được "thay áo" mới trong năm học này

Đang sửa soạn đồ từ phòng trọ đến nơi ở mới là Làng học sinh trường THPT Mường Lát em Chẹo Thị Hương, lớp 11B, bản Con Dao, xã Quang Chiểu không khỏi vui mừng, phấn khởi.

Hương cho biết: Trước kia, làng học sinh xuống cấp em phải chuyển ra ở trọ, không những tốn kém, việc học nhóm cũng như sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Nay em rất vui khi làng học sinh được nâng cấp, sửa chữa khang trang, đây sẽ là môi trường tốt để em yên tâm học tập, tiết kiệm chi phí cho gia đình.

ml-2-1657357248.jpg
30 căn nhà được tu sửa sẽ là chỗ sinh hoạt chung cho các học sinh ở xa tại trường THPT Mường Lát

Chung niềm vui với Hương, em Chá Văn Phọng, lớp 11 E, bản Kéo Hựu, xã Nhi Sơn nói: Năm học mới này em cùng các bạn lại tiếp tục được ăn, ở, học tập dưới ngôi nhà chung mang tên Làng học sinh THPT Mường Lát. Ngày trước, mỗi khi mùa hè đến cả khu thiếu nước đẻ dùng, nay bể nước của trường được đầu tư mới em cũng như các bạn không phải đi xin, lấy nước nữa.

Không chỉ có học trò hào hứng trong niềm vui có nhà mới, kiên cố, thầy giáo Thao Văn Cụa - quản lý Làng học sinh THPT Mường Lát cũng vô cùng phấn khởi. Thầy Cụa cho biết: Năm học mới này, thầy không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió, bão bùng bởi những ngôi nhà phục vụ cho học sinh ở tại trường đã được tu sửa.

Nhớ về những năm học trước, có đợt mưa lớn tường nhà bị thấm dột, các em học sinh phải ở dồn phòng, chật chội, bí bách. Trời nắng thì oi bức, ngột thở. Nhiều phòng đã không thể sử dụng, các em buộc phải chuyển ra ngoài thuê trọ.

ml3-1657357248.jpg
Khi mùa mưa bão học sinh cũng như giáo viên không còn lo bị thấm, dột

Đặc biệt, mỗi mùa hè, bể nước của nhà trường luôn trong tình trạng thiếu nước, không hoạt động. Bất đắc dĩ, nhiều em phải đi xin nước ở trong khu dân cư hoặc đến tận mó nước gần trường để lấy nước dùng.

“Sau khi công trình hoàn thành đã có khoảng 250 học sinh bán trú vào ở, sinh hoạt tại ngôi Làng này” - Thầy Cụa thông tin thêm.

Được biết, công trình Làng học sinh Trường THPT Mường Lát có 30 ngôi nhà sàn. Trong đó, 15 ngôi nhà được đầu tư từ nguồn vốn tổ chức Tere Deshmmer (một tổ chức phi chính phủ của Công hòa Liên bang Đức) tài trợ, với số tiền 4,6 tỷ đồng vào năm 2005. Năm 2008, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tài trợ thêm kinh phí để hoàn thiện 30 ngôi nhà sàn trong khu Làng này và đưa vào sử dụng hiệu quả.

ml4-1657357248.jpg
Thầy giáo Thao Văn Cụa, quản lý Làng học sinh THPT Mường Lát vui khi trò có nhà mới để sinh hoạt, thuận tiện cho việc học

Sau nhiều năm đi vào sử dụng, các hạng mục đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Vừa qua, các cấp, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện đã xuống khảo sát, tìm hiểu, thống nhất chủ trương đầu tư, tu sửa lại một số hạng mục công trình. Đến thời điểm hiện tại, việc tu sửa đã hoàn thành, sẵn sàng đón học sinh vào ở.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa: Làng học sinh trường THPT Mường Lát “thay áo” mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.