Sơn Mỹ đang phát triển nhanh, bền vững

29/03/2018 16:00

Theo dõi trên

50 năm trôi qua, những gì đã diễn ra ở Sơn Mỹ vẫn còn là nỗi đau, nỗi ám ảnh. Sau vụ thảm sát và sau ngày hòa bình, thống nhất đất nước tháng 4/1975, người dân Sơn Mỹ nén đau thương, chung nhau góp phần tái thiết, xây dựng quê hương. Hôm nay đến Sơn Mỹ chúng ta thấy sự hồi sinh và sự phát triển mạnh mẽ của mãnh đất và con người nơi đây.



Tượng đài Khu chứng tích Sơn Mỹ tại xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi

Ngày 16/3/1968, là một ngày đau buồn không những của người dân Sơn Mỹ, của nhân dân Việt Nam mà còn cả những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Cách đây 50 năm, tại thôn Mỹ Lai, làng Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi (Nay là xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi), các đơn vị lính lục quân Hoa Kỳ đã dã man thảm sát 504 thường dân vô tội. Vụ thảm sát đã gây chấn động dư luận thế giới về tội ác mà quân đội Mỹ đã gây ra cho nhân dân Việt Nam.

Năm 2015, xã Tịnh Khê đã được công nhận đạt chuẩn 19 tiêu chí nông thôn mới. Đến cuối năm 2017 vừa qua, tình hình kinh tế của xã tiếp tục giữ vững và phát triển. Tổng giá trị sản xuất (giá so sánh 2010) đạt 486/429 tỷ đồng, đạt 113% kế hoạch thành phố Quảng Ngãi giao. Trong đó, cơ cấu kinh tế như thương mại - dịch vụ chiếm 38%; công nghiệp xây dựng chiếm 15%; nông nghiệp chiếm 47%. Hiện nay xã chỉ còn 118 hộ, chiếm 3,48%; công tác giáo dục, y tế và các lĩnh vực khác tiếp tục phát triển nhanh, bền vững.
 


Nhà trưng bày hình ảnh, hiện vật vụ thảm sát Sơn Mỹ



Một nười mẹ Sơn Mỹ thắp nhang tại tượng đài tưởng niệm những bà con bị thảm sát 



Du khách nước ngoài tham quan khu trưng bày hình ảnh, hiện vật tại Khu chứng tích Sơn Mỹ



Những ngôi nhà cao tầng tại trung tâm xã Tịnh Khê hôm nay



Những ngôi nhà ở của người dân Sơn Mỹ- Tịnh khê nằm trên trục đường qua trung tâm xã



Ngày mùa thu hoạch lúa tại làng quê Sơn Mỹ



Các đường giao thông nông thôn ở Tịnh Khê đều được bê tông hóa tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân



Hiện nay xã Tịnh Khê có hơn 2.500 học sinh các cấp đến trường học tập



Bác sĩ Phòng khám Đa khoa khu vực Tịnh Khê khám bệnh cho người dân trong xã
 
Nguyễn Đăng Lâm

Bạn đang đọc bài viết "Sơn Mỹ đang phát triển nhanh, bền vững" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.