Sắc quê Quảng Ngãi tại TP Hồ Chí Minh lần thứ I - Một lễ hội đặc sắc, giàu cảm xúc

12/01/2024 07:54

Theo dõi trên

Trong 2 ngày (12, 13/01/2024), tại Đông Hồ Garden, số 195 - 197, đường Cao Thắng nối dài, phường 12, quận 10 (TP.Hồ Chí Minh), sẽ diễn ra chương trình Sắc quê Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh lần thứ I.

2-nui-an-song-tra-anh-nguyen-dang-lam-1704900548-1705020647.jpg
Núi Ấn - Sông Trà. Ảnh: NSNA Nguyễn Đăng Lâm

Đây là lần đầu tiên Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh phối hợp cùng Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh và các CLB, gồm: CLB Về với quê mình Quảng Ngãi, CLB Kết nối yêu thương, CLB Sinh viên Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh… tổ chức một chương trình mang tính chất lễ hội có quy mô lớn.

Từ sau cuộc họp báo tại TP Hồ Chí Minh diễn ra vào giữa tháng 11/2023, Ban tổ chức (BTC) đã chạy đua với thời gian, vừa vận động kinh phí, vừa làm việc với các ê kíp nghệ thuật và ẩm thực. Chiều 03/01/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến công tác chuẩn bị tham gia Chương trình “Sắc quê Quảng Ngãi” tại TP. Hồ Chí Minh.  

Sau khi nghe các ý kiến của các Sở, ban ngành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn nhấn mạnh, đây là sự kiện mang tính chất lễ hội văn hóa, ẩm thực và du lịch, thể hiện bản sắc vùng đất và con người Quảng Ngãi, góp phần quảng bá quê hương Núi Ấn - Sông Trà đến với du khách trong và ngoài nước, vì vậy yêu cầu các đơn vị tham gia chương trình cần thể hiện trách nhiệm với tinh thần hợp tác, trách nhiệm để chương trình diễn ra thành công. Đặc biệt, Phó Chủ tịch yêu cầu các sản phẩm OCOP được trưng bày tại chương trình phải là sản phẩm mang tính đặc trưng của Quảng Ngãi, có chất lượng tốt, nhu cầu sử dụng cao, được công nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi chuẩn bị các nội dung tuyên truyền, xây dựng các phóng sự giới thiệu về con người, mảnh đất và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi để trình chiếu tại chương trình.

3-bao-tang-khoi-nghia-ba-to-nsna-nguyen-dang-lam-1704898279-1705020701.jpg
Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ. Ảnh: NSNA Nguyễn Đăng Lâm

Theo BTC, đến nay, mọi công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn thành sẵn sàng chuẩn bị cho ngày khai mạc vào ngày 12/01/2024.

Theo đó, chương trình văn nghệ với chủ đề “Hát với quê hương” sẽ diễn ra vào tối 12/01, do đạo diễn Thái Huân làm tổng đạo diễn, với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng, như: Hồ Quỳnh Hương, Nguyễn Phi Hùng, Huỳnh Lợi, Nguyễn Hân, NSƯT Hồng Vân, Đình Thậm, Hạnh Huyền… và cặp đôi MC Vũ Mạnh Cường - Thanh Loan. Chương trình hứa hẹn sẽ đem đến một bữa tiệc âm nhạc thật hoành tráng, đặc sắc mang đậm nét quê hương Núi Ấn - Sông Trà. 

Theo chương trình, trong không gian lễ hội phục dựng, các nghệ nhân đến từ Quảng Ngãi sẽ trình diễn những tiết mục dân gian đặc sắc, như: hát bài chòi, hô lô tô, hát sắc bùa, biểu diễn cồng chiêng… Cùng với đó là các không gian ẩm thực được phục dựng và phục vụ các món ăn truyền thống đậm đà hương vị quê Quảng Ngãi, như: bánh xèo, bánh bèo, ram bắp, don, ốc hút…

Chương trình sẽ có một phiên chợ quê được tái dựng như một góc chợ nơi quê nhà, bày bán nhiều món quê. Đến đó, người dân Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh sẽ có cảm giác như được trở về quê nhà. 

4-nha-trung-bay-van-hoa-sa-huynh-duc-pho-quang-ngai-anh-nguyen-dang-lam-1704898282-1705020741.jpg
Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh. Ảnh: NSNA Nguyễn Đăng Lâm

Trong vai trò kết nối và đồng hành với BTC, Báo Quảng Ngãi sẽ thực hiện một triển lãm ảnh với chủ đề “Quảng Ngãi, trăm nhớ ngàn thương”, với sự tham gia của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng, như: Nguyễn Đăng Lâm, Bùi Thanh Trung, Nguyễn Tấn Cư, Lê Minh Thể, Ngô Thanh Bình, Đoàn Vương Quốc, Lê Hoàng Yến, Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Tấn Phát… Những hình ảnh quê hương Quảng Ngãi thân thương vừa quen - vừa lạ, vừa mới - vừa cũ, vừa cổ xưa - vừa hiện đại, từng khoảnh khắc, mỗi góc nhìn, các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà nhiếp ảnh trong tỉnh đã mang đến những hình ảnh sẽ khiến chúng ta thêm mến yêu quê hương mình hơn. Thông qua triển lãm ảnh này, BTC cũng muốn giới thiệu đến du khách trong nước và trên thế giới về một Quảng Ngãi nhiều danh lam, thắng cảnh và hiếu khách, làm cho nhiều du khách biết hơn về Đất và Người Quảng Ngãi .

7-nha-may-loc-dau-trai-tim-kkt-dung-quat-nsna-nguyen-dang-lam-1704898283-1705020962.jpg
Nhà máy lọc dầu - Trái tim KKT Dung Quất. Ảnh: NSNA Nguyễn Đăng Lâm

Những tác phẩm ảnh nghệ thuật này anh em nhiếp ảnh Quảng Ngãi gửi đến BTC với tinh thần trưng bày giới thiệu và đấu giá để giúp đỡ người nghèo quê Quảng Ngãi đang sinh sống, làm ăn tại TP Hồ Chí Minh.

5-khu-luu-niem-thu-tuong-pham-van-dong-001-1704898281-1705020783.jpg
Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại xã Đức Tân, Mộ Đức. Ảnh: NSNA Nguyễn Đăng Lâm
6-tuong-dai-khoi-nghia-tra-bong-va-mien-tay-quang-ngai-tai-quang-truong-28-8-trung-tam-huyen-tra-bong-anh-nguyen-dang-lam-1704898281-1705020855.jpg
Tượng đài khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi tại trung tâm huyện Trà Bồng. Ảnh: NSNA Nguyễn Đăng Lâm

Không chỉ đơn thuần là hình ảnh, ngay tại Đông Hồ Garden sẽ dựng lên các quầy trưng bày sản phẩm OCOP Quảng Ngãi. Những sản vật đặc trưng nhất của Quảng Ngãi, như: cá bống sông Trà, mạch nha Mộ Đức, quế Trà Bồng, tỏi Lý Sơn… sẽ là những câu chuyện sống động được kể trong lễ hội này. 

8-mot-goc-ly-son-nsna-nguyen-dang-lam-1704898281-1705021007.jpg
Một góc huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: NSNA Nguyễn Đăng Lâm

Điểm nhấn của chương trình là mô hình bờ xe nước 9 bánh, với chiều cao hơn 2 mét, chiều dài 9 mét do nghệ nhân Mai Văn Quýt thực hiện, sẽ được đưa vào trưng bày tại không gian lễ hội. Đây là sự kết nối từ Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng với Ban tổ chức chương trình. Dù là mô hình, với tỷ lệ 1/5 so với bờ xe nước sông Trà huyền thoại nhưng Ban tổ chức vẫn cố gắng phục dựng, cho hoạt động như một bờ xe nước thật sự, để người dân được nhìn ngắm và nhớ lại những hình ảnh đẹp đẽ trong ký ức. 

Hy vọng rằng, cùng với sự gắn kết và đồng lòng của đồng hương Quảng Ngãi, một chương trình văn hóa và ẩm thực đặc sắc, giàu cảm xúc, hứa hẹn sẽ thành công và lan tỏa./.

Nguyễn Đăng Lâm
Bạn đang đọc bài viết "Sắc quê Quảng Ngãi tại TP Hồ Chí Minh lần thứ I - Một lễ hội đặc sắc, giàu cảm xúc" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.