Quảng Ngãi: Dân lao đao vì bí đỏ, bí đao rớt giá

12/08/2017 23:15

Theo dõi trên

Những ngày qua hàng loạt sản phẩm cây trồng, vật nuôi của nông dân nông dân ở tỉnh Quảng Ngãi như sắn, ớt, bí đao… rớt giá, lợn, bò không bán được giá, giá cả bấp bênh khiến bà con thua lỗ, lâm vào cảnh khó khăn.


Thời điểm này, trên nhiều cánh đồng ở xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, ớt đã chín và đến mùa thu hoạch thế nhưng không mấy người ra đồng thu hoạch, có người bỏ mặc ớt khô ngoài ruộng vì không bán được.

Chị Lê Thị Nguyệt ở xã Bình Phước than thở, gia đình chị năm nay trồng mỗi một sào ớt, đầu vụ gặp thời tiết bất lợi, đến kỳ thu hoạch, giá lại giảm sâu xuống còn 6.000 đồng 1kg, chưa bằng một phần 10 giá ớt năm ngoái. Chưa có năm nào như năm nay nông dân tỉnh Quảng Ngãi gặp khó khăn khi vừa đối mặt với thời tiết bất lợi, vừa phải xoay sở với nông sản làm ra liên tục ế ẩm. Mặc dù cộng đồng, doanh nghiệp đã chung tay vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con cũng không mấy khả quan.


Chị Minh Trang, có 1 sào ớt tại đây cho biết thêm, gia đình năm đầu vụ gặp thời tiết bất lợi, đến kỳ thu hoạch, giá lại giảm sâu xuống còn 6.000 đồng /kg, chưa bằng một phần 10 giá ớt năm ngoái. Thuê người hái cũng hết 150.000 – 170.000 đồng người/ngày thì càng thêm lỗ.

Năm ngoái, có thời điểm giá ớt tăng lên gần 70.000 đồng/kg mà không có để bán. Chính vì lợi nhuận cao như thế, vụ này bà con trong xã cùng nhau trồng ớt để nâng diện tích trên địa bàn tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Thế nhưng năm nay ớt lại rẻ hơn năm ngoái 10 lần làm cho nông dân ở đây điêu đứng.
 
Không chỉ ớt, sắn rớt giá, bỏ khô trên ruộng, mà các sản phẩm vật nuôi như bò, lợn giá cũng rớt theo. Giá heo hơi giảm chỉ còn dưới 20.000 đồng/kg khiến người chăn nuôi lâm cảnh thua lỗ, nợ nần. Có một điều nghịch lý là, trong lúc sản phẩm cây trồng, vật nuôi của bà con nông dân tại đây sản xuất ra thì không tiêu thụ được, chất đống đầy đồng thì một số siêu thị ở tỉnh Quảng Ngãi vẫn phải đi nơi khác tìm mua nông sản với giá cao về bán cho chính người dân trên địa bàn. Thiết nghĩ chính quyền các cấp cần phải nhanh chóng vào cuộc để cho người nông dân tiếp tục bám ruộng đồng và không phải lâm vào cảnh nợ nần để phải bỏ nhà cửa, ruộng vườn đi nơi khác tìm kế sinh nhai.
 
Ngọc Tiến

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi: Dân lao đao vì bí đỏ, bí đao rớt giá" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.