Quần cộc, áo dây thăm tháp bà Ponagar được cho mượn áo

29/03/2017 08:41

Theo dõi trên

Trung tâm bảo tồn di tích Khánh Hòa may hơn 100 bộ áo dài vải lam cho du khách mượn nếu lỡ ăn mặc mát mẻ khi tham quan tháp bà Ponagar.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Trần Văn Bình, Trưởng ban quản lý di tích tháp bà Ponagar cho biết mỗi năm có hàng trăm ngàn du khách quốc tế đến tham quan tháp bà.

Có thể do khác biệt văn hóa, nhiều du khách ăn mặc khá thoải mái khi vào tham quan, hành lễ ở khuôn viên, trong tháp.




Du khách nước ngoài mặc áo trước khi tham quan tháp bà Ponagar. Ảnh: Tuổi trẻ

“Việc này gây mất mỹ quan, sự tôn nghiêm ở một di tích mang đậm tính văn hóa, tâm linh của người địa phương. Vì vậy, Trung tâm đã may các bộ áo dài để sẵn để phục vụ các du khách lỡ ăn mặc “mát mẻ” mặc vào tham quan, hành lễ”, ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, trong khuôn viên tháp bà, có nhiều tấm bảng (tiếng Việt và tiếng Trung Quốc) ghi rõ không cho quảng cáo, người nước ngoài làm hướng dẫn viên và khuyến nghị du khách ăn mặc lịch sự.

“Nếu nhân viên thấy du khách ăn mặc quần cộc, áo dây… thì sẽ nhắc nhở, hướng dẫn đến tủ áo dài để mượn áo. Nhiều du khách nước ngoài đã rất thích thú và hướng ứng chủ trương của ban quản lý”, ông Bình thông tin.

Cách làm của Trung tâm bảo tồn di tích Khánh Hòa cũng tương tự với cách làm của chùa Linh Ứng (bán đảo Sơn Trà, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Theo đó, nhà chùa chủ động phát váy quây dài cho du khách mặc quần, váy ngắn trên đầu gối khi vào chính điện vãn cảnh, thắp hương. Thậm chí, người phát váy còn cẩn thận quấn váy cho du khách.




Khách nước ngoài thăm chùa Linh Ứng từng gây tranh cãi

Theo Đại đức Thích Trúc Chí, ban trị sự chùa Linh Ứng Bãi Bụt, lấy ý tưởng từ việc những phụ nữ đi nắng thường lấy một tấm vải lớn quây lại, nhà chùa đã may những chiếc váy tương tự, bằng màu đơn sắc và chủ động nhắc nhở khách mang vào mỗi khi muốn vào chính điện.

Theo thầy Chí, ở Đà Nẵng có chùa Linh Ứng tại khu du lịch Bà Nà Hills cũng may trang phục để cho khách mượn khi vào nơi tôn nghiêm. Ngoài ra, một số chùa ở miền Nam cũng làm tương tự để đảm bảo sự trang nghiêm cho người dân và du khách khi vào chùa.


Minh Thái

Nguồn: Đất Việt
Bạn đang đọc bài viết "Quần cộc, áo dây thăm tháp bà Ponagar được cho mượn áo " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.