NSND Phan Ngọc Lan và Nhạc sĩ Đỗ Phương cùng khắc họa hình ảnh Người mẹ qua ca khúc “Nhớ mẹ”

24/03/2023 21:33

Theo dõi trên

Thời gian vừa qua Ban văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam đã dàn dựng ca khúc Nhớ mẹ của tác giả thơ NSND Phan Ngọc Lan và phần âm nhạc của Nhạc sĩ Đỗ Phương trong chương trình tác phẩm mới, Ca khúc đã thực sự gây tiếng vang và được khán giả cũng như giới chuyên môn đánh giá là một ca khúc chất lượng, giàu cảm xúc và chứa đựng nhiều ký ức hoài niệm về Mẹ và quê hương.

nm-346674-1679668289.jpg
Ekip thực hiện tác phẩm Nhớ mẹ

Chia sẻ về cơ duyên gặp được bài thơ của NSND Phan Ngọc Lan để viết được ca khúc Nhớ mẹ, Nhạc sĩ Đỗ Phương nói "có thể nói viết được ca khúc Nhớ mẹ là một nhân duyên vô cùng lớn đối với cá nhân tôi. Sau khi tham dự một chương trình ca nhạc và được nghe ca khúc phổ thơ của NSND Phan Ngọc Lan bài Một khắc đầm sen, tôi thực sự ấn tượng với ca từ giàu hình tượng và nhiều không gian hoài niệm của Bà, những điều đó rất dễ khơi gợi cho các nhạc sĩ những giai điệu đẹp.

nm-256346367-1679668374.jpg
NSND Phan Ngọc Lan và Nhạc sĩ Đỗ Phương Phó Giám đốc nhà hát nhạc vũ kịch, đồng tác giả ca khúc Nhớ mẹ

Sau chương trình đó tôi đã tìm cách hỏi xin tập thơ của Bà và thật bất ngờ khi biết quê hương của bà cũng là nơi tôi sinh ra và lớn lên, nên khi đọc những bài thơ hoài niệm về Mẹ và quê hương của Bà, những hình ảnh mùa trám bạt ngàn, những con đường quê, nhà tranh vách đất, những nong tằm úp bên cửa sổ như mang cả tuổi thơ tôi trở về, và bài thơ Ngôi sao hình hạt trám với những câu đầu "Mỗi năm hái trám mấy lần, mẹ thường gom hạt để dành cho con, nay ngồi nhặt trám một mình, rổ con nhặt lại để dành phần ai" đã gieo cho tôi những giai điệu và hòa thanh đầu tiên của ca khúc này, và để hoàn thành được toàn bộ ca khúc tôi đã chắt chiu sử dụng ca từ nhiều bài thơ trong chùm thơ hoài niệm về Mẹ và quê hương của Bà. Trong ca khúc này có những ca từ giàu hình tượng có lẽ sẽ rất lạ, thậm chí là khó hiểu với thế hệ trẻ ngày nay nếu như không có diễn giải của các thế hệ đi trước"

Ca khúc Nhớ mẹ được hòa âm phối khí theo phong cách thính phòng và đặc biệt phù hợp với giọng ca Đỗ Tố Hoa giải nhất cuộc thi sao mai dòng nhạc thính phòng 2017. Đỗ Tố Hoa đã thể hiện trọn vẹn tinh thần âm nhạc của ca khúc cũng như nội dung ca từ bài thơ của NSND Phan Ngọc Lan, đặc biệt giọng hát trong trẻo giàu cảm xúc của cô mang đến cho người nghe cảm giác như đứng trên những đỉnh núi bồng bềnh mây phủ khi nhớ về Người mẹ đã khuất như lời bài hát "Mẹ tôi đã khuất núi cao mây ngàn".

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "NSND Phan Ngọc Lan và Nhạc sĩ Đỗ Phương cùng khắc họa hình ảnh Người mẹ qua ca khúc “Nhớ mẹ”" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.