Nhiều nghệ sĩ TPHCM tham gia chương trình nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại mẹ - Tượng đài bất tử”

29/07/2024 08:56

Theo dõi trên

Tối 27/7, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt mang chủ đề “Huyền thoại mẹ - Tượng đài bất tử”. Chương trình được tỉnh Quảng Nam thực hiện nhằm kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ (1904 – 2024) và 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).

28-07-2024methu-1-1722218110.jpg
NSND Mỹ Uyên trong hình tượng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (ảnh chụp màn hình)

Các đồng chí lãnh đạo: nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo; cùng lãnh đạo địa phương tham dự chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng nhấn mạnh, mẹ Nguyễn Thị Thứ là biểu tượng anh hùng cao đẹp nhất, thể hiện tình yêu quê hương đất nước vô ngần của người mẹ Việt Nam – những người mẹ quá đỗi phi thường đã dâng hiến những người thương yêu nhất cho đất nước. Mẹ Thứ lần lượt tiễn chồng, con và cháu lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng cho Tổ quốc thì 9 người con trai, 1 người con rể và 2 cháu ngoại đã ra đi mãi không về. “Mẹ Thứ và các Mẹ Việt Nam Anh hùng là hiện thân của một dân tộc anh hùng, đã ghi tạc vào sử sách, khắc thành tượng đài bất diệt cho muôn đời sau. Các mẹ luôn là tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng mà các thế hệ mai sau tạc dạ ghi ơn, đời đời tưởng nhớ” – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng xúc động chia sẻ.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại mẹ - Tượng đài bất tử” gồm 3 chương là “Ngàn năm mây trắng”, “Huyền thoại mẹ” và “Tượng đài bất tử” khắc họa một cách sinh động và đầy cảm xúc cuộc đời vĩ đại của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ – tượng đài tiêu biểu cho người mẹ Việt Nam chịu thương, chịu khó, giàu đức hy sinh bao đời nay. Bên cạnh hình ảnh mẹ Thứ, trong chương trình còn tái hiện các nhân vật: mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Trị (con gái mẹ Thứ, có chồng và 2 con là liệt sĩ), các liệt sĩ Lê Tự Lem, Lê Tự Chuyển, Ngô Thị Cúc, Ngô Thị Điểu và các cán bộ trẻ của tỉnh Quảng Nam.

28-07-2024-nhieu-nghe-si-tphcm-tham-gia-chuong-trinh-nghe-thuat-dac-biet-huyen-thoai-me-tuong-dai-bat-tu-bd5393d5-details-1722218148.jpg
NSND Trịnh Kim Chi và NSND Mỹ Uyên trong hình tượng mẹ Trị và mẹ Thứ ở hậu trường chương trình nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại mẹ - Tượng đài bất tử” (Ảnh: Facebook NSND Trịnh Kim Chi)

Nhiều nghệ sĩ đang sống và hoạt động tại TPHCM tham gia chương trình, như: NSND Mỹ Uyên (trong vai mẹ Thứ), NSND Trịnh Kim Chi (mẹ Trị), ca sĩ Vy Thảo cùng gần 100 ca sĩ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam, Đoàn Ca kịch Quảng Nam, Đoàn Văn công Quân khu 5…

Đảm nhận vai trò tổng đạo diễn chương trình là đạo diễn Chánh Trực – gương mặt đạo diễn quen thuộc của nhiều sự kiện lễ hội, kỷ niệm lớn và nhiều vở diễn sân khấu tại TPHCM. Đạo diễn Chánh Trực cho biết, đọc kịch bản thôi là anh đã thổn thức, trong đầu đã hiện lên những mảng dựng và nhất định phải thực hiện chương trình này. “Kịch bản ngoài tính chất bi hùng, bất khuất của một chương trình tưởng niệm một người mẹ vĩ đại và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ thì tính trữ tình rất cao, in đậm vào trái tim mỗi chúng ta” – đạo diễn Chánh Trực chia sẻ.

Đạo diễn Chánh Trực mời 2 người đồng nghiệp thân quen là NSND Mỹ Uyên và NSND Trịnh Kim Chi vào vai mẹ Thứ và mẹ Trị. “Cả hai rất hợp vai đồng thời đều vừa được phong tặng danh hiệu NSND. Vào vai mẹ Thứ và mẹ Trị là 2 mẹ Việt Nam anh hùng cũng thể hiện phần nào sự trân trọng và tôn vinh hình ảnh người mẹ Quảng Nam nói riêng, người mẹ Việt Nam nói chung” – đạo diễn Chánh Trực nhận định.

Cả NSND Mỹ Uyên và NSND Trịnh Kim Chi đều sở hữu nhiều vai diễn hay trong các tác phẩm sân khấu lẫn phim ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng nhưng đều bày tỏ sự xúc động mãnh liệt khi đến với chương trình nghệ thuật “Huyền thoại mẹ - Tượng đài bất tử”.

“Thật sự là vô cùng vinh dự và xúc động khi được thể hiện hình tượng mẹ Nguyễn Thị Thứ. Cuộc đời người nghệ sĩ có mấy ai hay được mấy lần có thể đảm nhận một hình tượng quá lớn như mẹ Thứ – một người mẹ vĩ đại tiêu biểu cho bao bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Đây là nhân vật truyền thêm cho mình lòng yêu đất nước để sống, lao động, sáng tạo ngày một tốt hơn” – NSND Mỹ Uyên chia sẻ.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Nhiều nghệ sĩ TPHCM tham gia chương trình nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại mẹ - Tượng đài bất tử”" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.